21 ก.ย. 2022 เวลา 11:00 • สุขภาพ
💪 ภาวะข้อไหล่ติด โรคฮิตของคนสู้งาน (แต่งานสู้กลับ)
หนึ่งอาการป่วยยอดฮิตของวัยทำงาน ที่จริงๆ แล้วยังพบได้บ่อยในหลายช่วงอายุ และในหลากหลายอาชีพ คือ “ภาวะข้อไหล่ติด” 👨‍🔬 วันนี้ นพ. ปรัชญ์ กำลังสินเสริม แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านกระดูกและข้อ ประจำแอป ฯ หมอดี จึงอยากชวนทุกคนมาทำความรู้จักอาการนี้กันให้มากขึ้น ว่าเกิดจากอะไร? และควรดูแลรักษาอย่างไร?
💪 ภาวะข้อไหล่ติด คนไข้จะมีอาการเริ่มต้นจากการเจ็บไหล่ นอนทับแล้วเจ็บ และนานเข้าก็จะเริ่มขยับไหล่ได้น้อยลง ทำกิจกรรมต่าง ๆ ได้ยากขึ้น เช่น ยกแขนสวมเสื้อแล้วไหล่ติด ยกได้ไม่สุด สระผม-หวีผมลำบาก เกาหลังหรือรูปซิปเสื้อด้านหลังไม่ได้ เป็นต้น
ภาวะข้อไหล่ติด มักพบในวัยทำงาน วัยกลางคน และพบบ่อยในผู้หญิงมากกว่าผู้ชาย ความเสี่ยงของภาวะไหล่ติดมักจะเพิ่มขึ้นในผู้ที่มีไม่เคลื่อนไหวหัวไหล่หรือเคลื่อนไหวน้อยเป็นเวลานาน ซึ่งถือว่าเป็นปัจจัยด้านพฤติกรรม 💻 การนั่งทำงานหน้าคอมนาน ๆ ด้วยท่าที่ไม่สามารถวางแขนได้อย่างสบาย รวมทั้งมีอาการเกร็งเป็นเวลานาน ก็เป็นสาเหตุของอาการไหล่ติดได้เช่นกัน
🩺 การรักษา ขึ้นกับสาเหตุของโรค ในแต่ละคน โดยแบ่งเป็น
#มีภาวะข้อไหล่ติดโดยไม่มีสาเหตุ ไม่ขึ้นกับกิจกรรม หรืออุบัติเหตุใดๆ อาจมีอุบัติการณ์พบบ่อย ในบางกลุ่ม เช่น เพศหญิง คนไข้เบาหวาน หรือโรคต่อมไร้ท่อ อย่างไทรอยด์
>> การรักษา จะใช้การดูแลตามอาการ เช่น ทานยาแก้ปวด แก้อักเสบ กายภาพบำบัดเพิ่มระยะการเคลื่อนไหวอย่างต่อเนื่อง
#มีภาวะข้อไหล่ติดโดยทราบสาเหตุ
อาจมาจากการใช้งานซ้ำๆ ใช้งานรุนแรง ต่อเนื่อง หรืออุบัติเหตุ ที่นำไปสู่การฉีกขาดของเอ็นหัวไหล่ กระดูกข้อไหล่เสื่อม หินปูนที่กล้ามเนื้อหัวไหล่ หรือกระดูกงอกกดทับเส้นเอ็นหัวไหล่ เป็นต้น
>> การรักษาในกลุ่มนี้ คือการแก้ไขไปที่สาเหตุ ซึ่งรวมถึงการทานยา ฉีดยาเข้าข้อไหล่ หรือการผ่าตัด โดยปัจจุบันใช้วิธีการผ่าตัดส่องกล้อง แผลเล็ก และนอนโรงพยาบาลเพียงไม่กี่วัน
⚠️ หากมีอาการปวดไหล่เรื้อรัง ไหล่ติด รบกวนการใช้ชีวิตประจำวัน ควรพบแพทย์ เพื่อแยกสาเหตุของโรค และแนะนำการรักษาที่เหมาะสมต่อไป
📱 ปรึกษา “นพ. ปรัชญ์ กำลังสินเสริม แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านกระดูกและข้อประจำแอป ฯ หมอดี” ได้ง่ายๆ เพียงทำตาม 5 ขั้นตอนดังนี้
1. ดาวน์โหลดแอปฯ คลิก>> https://mordee.app.link/mordee จากนั้นเลือกเมนูโปรไฟล์ เพื่อลงทะเบียนเข้าใช้งาน
2. ไปที่หน้าแรกของแอปฯ กดแถบค้นหา พิมพ์ชื่อหมอ - ปรัชญ์ กำลังสินเสริม หรือเลือกแผนก “กระดูกและข้อ” แล้วเลือกแพทย์ที่ต้องการปรึกษา
3. ทำนัดหมาย โดยเลือกวันและเวลาที่ต้องการ แล้วเลือกรูปแบบการปรึกษาเป็น วิดีโอคอล โทร หรือ แชต จากนั้นทำการชำระเงิน หรือกรอกโค้ดส่วนลด (ถ้ามี)
4. เข้าห้องสนทนาในแอปฯ เพื่อทำการปรึกษาแพทย์ เมื่อถึงเวลานัดหมาย
5. รอสรุปผลการปรึกษาจากแพทย์ พร้อมใบสั่งยา(หากมี) โดยสามารถสั่งซื้อยา แล้วรอรับยาที่บ้านได้
💬 สอบถามเพิ่มเติมได้ที่ Line ID: @mordeeapp
#MorDee #หมอดี #หมอประจำบ้านในมือคุณ #TrueHEALTH
#ภาวะข้อไหล่ติด #เจ็บไหล่ #ปวดหัวไหล่ #ยกแขนไม่ขึ้น
โฆษณา