21 ก.ย. 2022 เวลา 06:47 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
ญี่ปุ่นเริ่มทดสอบ Smart road ถนนที่ชาร์จพลังงานรถ EV ได้ขณะวิ่ง ตั้งเป้าใช้จริงปี 2025
1
Obayashi บริษัทก่อสร้างของญี่ปุ่นเจ้าดัง และผู้จัดจำหน่ายชิ้นส่วนรถยนต์ Denso ได้เริ่มทดสอบพื้นผิวถนนที่ออกแบบให้ชาร์จพลังงานแก่รถยนต์ EV ได้ในตัวขณะที่รถวิ่งผ่าน โดยตั้งเป้าหมายเตรียมใช้งานจริงในปี 2025
12
โดยศูนย์วิจัยของ Obayashi ตั้งสมมติฐานในการทดลองไว้ว่า ในโตเกียว รถ EV ขนาดเล็กจะสามารถวิ่งได้อย่างต่อเนื่องด้วยความเร็ว 15 กิโลเมตรต่อชั่วโมง สำหรับการทดสอบครั้งนี้จะทดสอบในถนนระบบปิดของบริษัท Obayashi ซึ่งตามแผนจะทำการทดสอบไปจนถึงเดือนมีนาคมเพื่อดูว่าเทคโนโลยีทำงานอย่างไรบนถนนจริง
1
สำหรับกลุ่มเป้าหมายหลักสำหรับเทคโนโลยีนี้จะเป็นยานยนต์ไร้คนขับที่ทำงานตลอดเวลา การชาร์จพลังงานแบบไร้สายจะช่วยให้รถไม่ต้องใช้แบตเตอรี่ขนาดใหญ่ และยังขยายช่วงการเดินทางต่อรอบของรถ EV ช่วยส่งเสริมระบบนิเวศของรถ EV ได้
2
เทคโนโลยีพื้นถนนชาร์จรถได้นี้จะใช้การเหนี่ยวนำสนามแม่เหล็ก ซึ่งกระแสไฟฟ้าที่ผลิตจากขดลวดภายในถนนจะถูกป้อนเข้าในขดลวดที่ติดตั้งในรถยนต์ไฟฟ้า ในการทดสอบครั้งนี้ คอนกรีตเสริมใยไฟเบอร์ของ Obayashi จะช่วยเพิ่มความทนทานของผิวถนน ทำให้สามารถติดตั้งคอยล์ไฟฟ้าใกล้กับพื้นผิวเพื่อให้ได้ผลลัพธ์สูงสุดได้ ขณะเดียวกัน บริษัท Denso ในเครือ Toyota Motor จะเป็นผู้รับผิดชอบในส่วนของขดลวดไฟฟ้าใต้ผิวถนน รวมถึงแหล่งพลังงานที่สร้าง
4
อย่างไรก็ตาม การติดตั้งคอยล์ไฟฟ้าใต้ทางเท้าจะนำไปสู่การสูญเสียพลังงานไฟฟ้าระหว่างการส่งกำลังไฟได้ ซึ่งทำให้ต้นทุนการก่อสร้างก็มีแนวโน้มที่จะสูงกว่าถนนทั่วไปเช่นกัน
1
สำหรับความร่วมมือในครั้งนี้ Obayashi ยังร่วมมือกับผู้ผลิตสายเคเบิลของญี่ปุ่น Furukawa Electric เพื่อติดตั้งสายไฟชาร์จประจุไฟฟ้าและอินเทอร์เน็ตเพื่อการสื่อสารตลอดแนวถนน ซึ่งสายไฟและอินเทอร์เน็ตที่เพียบพร้อมจะเป็นโครงสร้างพื้นฐานหลักสองประการที่ทำให้รถยนต์ไฟฟ้าเกิดความนิยมมากขึ้นในอนาคตได้เช่นกัน
2
ติดตามข่าวสารโลกธุรกิจและเทคโนโลยีแบบอัปเดตก่อนใคร ในทุกช่องทางของเรา
โฆษณา