21 ก.ย. 2022 เวลา 10:33 • สุขภาพ
ทำไมต้องออกกำลังกาย
เคยสงสัยกันมั้ยว่าทำไมพวกเราถึงต้องออกกำลังกาย
วันนี้ผมมีคำตอบมาให้ผู้อ่านได้รู้กันครับ หากเนื้อหาดีมีสาระขอความอุปการะให้ทุกท่านช่วยแชร์เพื่อเป็นกำลังใจในการเขียนบทความให้ผมได้ทำต่อไปด้วยนะครับ
การออกกำลังกาย คือ การที่เราออกแรงหรือการทำกิจกรรมที่ช่วยให้อวัยวะส่วนต่างๆของร่างกาย มีการเคลื่อนไหวตลอด ถ้าทำเป็นประจำจะช่วยเสริมสร้างกล้ามเนื้อส่วน ต่างๆให้มีความแข็งแรงคงทน และ ช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้กับตัวเราเองอีกด้วย
ข้อดีของการออกกำลังกาย
1.เสริมสร้างภูมิคุ้มกัน
2.ช่วยให้ร่างกายแข็งแรง
3.ช่วยลดหย่อนความเครียดให้เบาบางลบ
4.ช่วยชะลอความแก่ ความเสื่อมของสมรรถภาพของร่างกาย ทำให้ดูหนุ่มสาวขึ้น
5.ทำให้มีสมาธิดีขึ้น
ข้อเสียของการออกกำลังกายหักโหมจนเกินไป
1.กล้ามเนื้ออาจฉีกได้
2.นอนไม่หลับ
3.ภูมิต้านทานต่ำ
4.อาการบาดเจ็บอาจหายช้ากว่าปกติ
ทั้งนี้การเล่นกีฬาก็เป็นหัวใจหลักของการออกกำลังกาย เช่นกัน “กีฬา” คือ กิจกรรมหรือการเล่นเพื่อความสนุกสนานเพลิดเพลิน ช่วยให้ร่างกายมีความแข็งแรง ผ่อนคลายความเครียดให้เบาบางลง และให้รู้จักถึงความสามัคคี รู้แพ้ รู้ชนะ รู้อภัย กีฬาช่วยเสริมสร้าง พัฒนาทักษะ กระบวนการด้านความคิด การใช้ชิวิต และ การเข้าร่วมกลุ่มในสังคมกีฬา แบ่งออกเป็น 2 กลุ่มหลัก คือ 1.กีฬากลางแจ้ง 2.กีฬาในร่ม
กีฬากลางแจ้ง คือ กีฬาประเภทอยู่ในลานกว้างๆ สามารถเล่นเป็นกลุ่ม หรือเล่นเดี่ยวก็ได้ เช่น
1.กรีฑา(วิ่ง)
2.ฟุตบอล
3.ทุ่มน้ำหนัก
4.วอลเลย์บอลชายหาด
5.เรือพาย
6.เบสบอล
7.เทนนิส
กีฬาในร่ม หรือ กีฬาประเภทแข่งขันในโดม มีสิ่งก่อสร้างปกคุมเพื่อไม่ให้สภาพ ดิน ฟ้า อาการ มาแปรปรวน เช่น
1.วอลเลย์บอล
2.แบดมินตัน
3.เทเบิลเทนนิส
4.ยูโด
5.มวยสากล
อีกอย่างการออกกำลังกาย เป็นสิ่งสำคัญของที่สุดของการใช้ชีวิต ไม่มียาใดที่จะช่วยรักษาร่างกายของเราให้มีความแข็งแรงและคงทน เท่ากับการออกกำลังกาย ผมเองก็ชอบออกกำลังกายเช่นกัน จะใช้เวลาหลังจากเลิกทำงานถ้ามีเวลาว่างผมก็จะออกไปวิ่งตามสวนสาธารณะ หรือไม่ก็จะออกไปเตะบอลกับเพื่อนๆ เพราะมันช่วยให้ผมผ่อนคลายความเครียดจากเรื่องงาน
หลังจากที่ผมได้ออกกำลังกายทุกวันหลักจากเลิกงาน ทำให้ร่างกายผมคล่องตัวมากขึ้น ทุก ส่วนของร่างกายมีความแข็งแรง ชีวิตผมแทบจะไม่เจ็บป่วย เพราะ ผมออกกำลังกายมันจะช่วยสร้างภูมิคุ้มกันต่อต้าน โรคภัยต่างๆกับตัวเรา และลดหย่อนความเครียดลงได้
ผมจึงอยากเชิญชวนให้ผู้อ่านมาออกกำลังกาย เพื่อไม่ให้ร่างกายของเราเสื่อมโทรมในยามแก่ และการออกกำลังกายจะช่วยให้เราใช้ชีวิตได้อย่างสะดวกสบาย และ ทำให้คนรอบข้างได้อุ่นใจครับที่เรามีสุขภาพแข็งแรง
นามปากกา Natthavat
โฆษณา