22 ก.ย. 2022 เวลา 02:09 • อาหาร
นิเวศเกษตร
Biodiversity and Agrocheology
เห็ดโคนหรือเห็ดปลวก Termite mushroom
บรรณาการจากระบบนิเวศ
เห็ดโคนหรือเห็ดปลวก (Termite mushroom) เป็นของขวัญสุดพิเศษที่ระบบนิเวศให้มาโดยแท้ เนื่องจากเห็ดกลุ่มนี้เกิดขึ้นจากความสัมพันธ์แบบพึ่งพาอาศัยกันระหว่างปลวกกับเชื้อรา โดยสปอร์ของเห็ดโคนเป็นอาหารของปลวก และราจะช่วยย่อยซากพืชให้กับปลวกเป็นการตอบแทน
ความสัมพันธ์พิเศษและซับซ้อนนี้จึงยังไม่มีผู้ใดประสบผลสำเร็จในการเพาะเลี้ยงเห็ดโคนในถุงเพาะแบบเดียวกับเห็ดอื่นที่ทำในเชิงอุตสาหกรรม แต่อาจทำได้โดยการสร้างระบบนิเวศแบบเดียวกับป่าธรรมชาติแล้วโรยด้วยสปอร์จากเห็ด หรือการเลี้ยงปลวกชนิดที่จำเพาะต่อเห็ดโคนเพื่อชักนำให้เห็ดราเจริญเติบโตจนมีขนาดใหญ่งอกผ่านดินออกมาเป็นดอกเห็ดที่เราเห็น
ประมาณการว่าทั่วโลกมีการจัดจำแนกชนิดเห็ดโคนแล้วประมาณ 40 ชนิด เฉพาะประเทศไทยพบแล้วประมาณ 21 ชนิด (อย่างไรก็ตาม Ye et al. 2019 ระบุว่า การศึกษาเรื่องนี้ในประเทศไทยและประเทศลุ่มน้ำโขงซึ่งมีความหลากหลายของเห็ดกลุ่มนี้ยังคงขาดการศึกษาอย่างมาก ) ใกล้เคียงกันที่พบในประเทศจีน (80% อยู่ในยูนนาน)
เห็ดโคนเป็นอาหารจากธรรมชาติที่ให้โปรตีนสูงตั้งแต่ 25%-35% กรดอมิโน และสารอาหารอื่นๆ จึงอาจถือได้ว่าเป็นของขวัญสุดพิเศษที่ระบบนิเวศมอบให้แก่เรา
ระบบเกษตรกรรมและการผลิตอาหารที่ก้าวหน้าที่สุดอาจไม่ใช่การเลี้ยงสัตว์แบบอุตสาหกรรม หรือการทำ lab grown protein ซึ่งสร้างปัญหาและยังคงมีคำถามต่อการใช้ทรัพยากร ผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม และมิติทางสังคมอื่นๆ แต่อาจเป็นการศึกษาระบบนิเวศของเห็ด ปลวก ดิน และพืชพรรณทั้งหลาย เพื่อให้เราสามารถจัดการระบบนิเวศให้เหมาะสม เพื่อให้ระบบนิเวศนั้นตอบแทนในรูปอาหารชั้นเลิศให้ทุกคนสามารถเข้าถึง
#เห็ดปลวกก้าน Sinotermitomyces carnosus
#เห็ดปลวกขาโป้รากสั้น Termitomyces cartilaginous
#เห็ดปลวกขาวใหญ่ Termitomyces albiceps
#เห็ดโคนขายาว Termitomyces albuminosus
#เห็ดโคนเสีส้ม Termitomyces aurantiacus
#เห็ดปลวกตีนเต่าขาว Termitomyces bulborhizus
#เห็ดโคนก้านกลวง Termitomyces clypeatus
#เห็ดปลวกตาบขากระบอก
Termitomyces cylindricus
#เห็ดปลวกดำ Termitomyces entolomoides
#เห็ดโคนเนื้อไก่ Termitomyces eurrhizus
#เห็ดโคนทุ่งสง Termitomyces floccosus
#เห็ดปลวกจิก Termitomyces fuliginosus
#เห็ดโคนหมวกกลม Termitomyces globulus
#เห็ดโคนไส้ไก่ไทย Termitomyces heimii
#เห็ดโคนข้าวตอกหมวกสีน้ำตาล
Termitomyces indicus
#เห็ดโคนข้าวตอก Termitomyces microcarpus
#เห็ดปลวกไก่น้อย Termitomyces perforans
#เห็ดปลวกข้าวดอ Termitomyces radicatus
#เห็ดปลวกตาบคลื่น Termitomyces robustus
#เห็ดโคนแดง Termitomyces striatus
#เห็ดปลวกขาวน้อย Termitomyces tyleranus
หมายเหตุ : ชื่อของเห็ด และชื่อวิทยาศาสตร์ ได้จากการประมวลข้อมูลจากหลายแหล่ง แต่พบว่ายังมีความแตกต่างของข้อมูลจากแต่ละแหล่งบางส่วน เนื้อหาในโพสต์นี้จึงอาจคลาดเคลื่อนได้ จากข้อจำกัดของการศึกษาเรื่องนี้ในประเทศไทยและภูมิภาค ซึ่งนิเวศเกษตรจะปรับปรุงต่อไปเป็นลำดับ
#เห็ดโคน #เห็ดปลวก #termitemushroom #บรรณาการจากระบบนิเวศ #โปรตีนทางเลือก #ความหลากหลายทางชีวภาพ #นิเวศเกษตร
ข้อมูลเกี่ยวข้อง
เมื่อกินเห็ดพิษ 👇
ดังที่ได้กล่าวแล้วในโพสต์ก่อนหน้านี้ว่า เห็ดที่เรารู้จักนั้นส่วนใหญ่เป็นเห็ดที่ไม่มีพิษ โดยจากการประมาณการคาดว่ามีประมาณ 2% (Joseph Jankovic,2022) หรืออย่างมาก 5% (Fred F. Ferri, 2022) ที่เป็นเห็ดพิษ เห็ดเกือบทั้งหมดจึงเป็นเห็ดที่เป็นอาหารหรือใช้ประโยชน์อย่างอื่นได้
แต่เพื่อความไม่ประมาท หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้จัดทำข้อมูลเปรียบเทียบ "เห็ดพิษ" ที่มักเข้าใจผิดนำมาบริโภคเพราะมีลักษณะคล้ายกับ "เห็ดกินได้" มาก นิเวศเกษตรฯนำข้อมูลดังกล่าวมาเรียบเรียงและนำเสนอใหม่ เชิญชวนช่วยกันแชร์ เพื่อส่งเสริมการใช้ประโยชน์จากเห็ดอย่างปลอดภัย
เพื่อช่วยกันรักษา ฟื้นฟู และใช้ประโยชน์อย่างยั่งยืนเห็ดรา ซึ่งเป็นหัวใจสำคัญในระบบนิเวศเกษตรของเรา
https://www.facebook.com/Biodiversity.Agroecology/
การปฐมพยาบาลนั้น ที่สำคัญที่สุดคือ ทำให้ผู้ป่วยอาเจียนเอาเศษอาหารที่ตกค้างออกมาให้มาก และทำการช่วยดูดพิษจากผู้ป่วยโดยวิธีใช้น้ำอุ่นผสมผงถ่าน activated charcoal แล้วดื่ม 2 แก้ว โดยแก้วแรกให้ล้วงคอให้อาเจียนออกมาเสียก่อนแล้วจึงดื่มแก้วที่ 2 แล้วล้วงคอให้อาเจียนออกมาอีกครั้ง จึงนำส่งแพทย์พร้อมกับตัวอย่างเห็ดพิษหากยังเหลือ ...
https://www.brh.go.th › index.php
กินเห็ดพิษอันตรายถึงชีวิต.. - โรง พยาบาล บุรีรัมย์
การรักษาผู้ป่วยจากการรับประทานเห็ดพิษ ที่สำคัญที่สุดคือ การรักษาประคับประคองให้ผู้ป่วยพ้นขีดอันตราย การลดปริมาณสารพิษที่ผู้ป่วยได้รับ และเร่งขับสารพิษออกจากร่างกาย
ดังนั้นถ้าผู้ป่วยยังไม่อาเจียนควรกระตุ้นให้อาเจียน หรือใช้สายยางสวนล้างกระเพาะอาหารในกรณีที่ทำให้อาเจียนไม่ได้, ให้ผงถ่านแก่ผู้ป่วยทุกราย และถ้าผู้ป่วยไม่มีอาการท้องร่วงควรให้ยาระบายด้วย หลังจากที่สภาพของผู้ป่วยมีเสถียรภาพแล้ว จึงเริ่มสัมภาษณ์ประวัติ และดำเนินการเพื่อให้ได้การวินิจฉัยถึงชนิดของสารชีวพิษที่ผู้ป่วยได้รับ เพื่อให้การรักษาที่จำเพาะต่อไป
ระวังเห็ดพิษ
ข้อมูลจากกรมควบคุมโรค ระบุรายชื่อ 15 เห็ดพิษ ดังนี้
1. เห็ดระโงกเหลืองก้านต้น 2. เห็ดกระโดงตีนตัน 3. เห็ดคล้ายเห็ดโคน 4. เห็ดข่า 5. เห็ดขี้ควาย 6. เห็ดตอมกล้วยแห้ง 7. เห็นระโงกหิน 8. เห็ดไข่ 9. เห็ดมันปูใหญ่ 10. เห็ดดอกกระถิน 11. เห็ดแดงก้านแดง 12. เห็ดเผาะ (มีราก) 13. เห็ดขี้วัว 14. เห็ดไข่หงษ์ 15. เห็ดโคนส้ม
โฆษณา