22 ก.ย. 2022 เวลา 10:42 • ประวัติศาสตร์
• โทษที ผมไปเข้าห้องน้ำมา
1
รู้ไหม จุดเริ่มต้นของสงครามระหว่างจีนกับญี่ปุ่น เกิดขึ้นจากทหารคนหนึ่งไปเข้าห้องน้ำ!?
1
ในปี 1931 ญี่ปุ่นได้ส่งกองทัพเข้ายึดครองดินแดนแมนจูเรียทางตะวันออกเฉียงเหนือของจีน พร้อมก่อตั้งประเทศหุ่นเชิดที่มีชื่อว่า แมนจูกัว (Manchukuo) นำไปสู่ความตึงเครียดของทั้งสองชาติ
1
แต่ญี่ปุ่นยังไม่จบเพียงแค่นั้น เพราะญี่ปุ่นยังส่งกองทัพเข้ารุกรานทางภาคเหนือและตะวันออกของจีน กองทัพญี่ปุ่นบุกล้อมกรุงปักกิ่งและเมืองเทียนจิน แม้สถานการณ์จะลุกเป็นไฟแบบนี้ แต่ทั้งสองชาติก็ยังไม่ได้ทำสงครามอย่างเป็นทางการ
2
แต่แล้วฟางเส้นสุดท้ายก็ขาดสะบั้นลงในเดือนกรกฎาคม 1937 เพราะได้เกิดเหตุการณ์ที่เรียกว่า 'Marco Polo Bridge Incident' หรือเหตุการณ์ที่สะพานมาร์โค โปโล นำไปสู่สงครามจีน-ญี่ปุ่นครั้งที่ 2 (Second Sino-Japanese War) อย่างเป็นทางการ
3
ก่อนที่เราจะเริ่มเรื่องกัน เราจะต้องทำความรู้จักกับสะพานมาร์โค โปโล กันก่อน
1
สะพานมาร์โค โปโล หรือชื่อในภาษาจีนคือ สะพานหลู่โกว (Lugou Bridge) เป็นสะพานที่ตั้งอยู่ทางตะวันตกเฉียงใต้ของกรุงปักกิ่ง ห่างออกไปราว 15 กิโลเมตร โดยเป็นสะพานที่ใช้ข้ามแม่น้ำหย่งติง (Yongding) ปลายของสะพานเชื่อมกับป้อมปราการที่มีชื่อว่า ป้อมว่านผิง (Wanping)
3
สะพานแห่งนี้ถูกสร้างขึ้นตั้งแต่ปี 1189 ในยุคราชวงศ์จิน ซึ่งเป็นราชวงศ์ของชาวเผ่าหนี่ว์เจิน (Jurchen) ที่ปกครองตอนเหนือของจีนอยู่ในตอนนั้น
1
ต่อมาในศตวรรษที่ 13 ในยุคราชวงศ์หยวน เมื่อมาร์โค โปโล เดินทางมาที่จีน เขาก็ได้เขียนบทกวีเกี่ยวกับสะพานแห่งนี้ ทำให้สะพานหลู่โกวถูกเรียกในอีกชื่อหนึ่งว่าสะพานมาร์โค โปโล นับตั้งแต่นั้น
2
กลับมาที่เรื่องของเรากันต่อ ย้อนกลับไปในช่วงเย็นของวันที่ 7 กรกฎาคม 1937 ได้มีทหารญี่ปุ่นบางส่วนได้ทำการฝึกซ้อมรบ บริเวณใกล้ ๆ กับสะพานมาร์โค โปโล
2
แต่พอทหารเหล่านี้ ฝึกซ้อมเสร็จและกลับไปที่ค่าย ปรากฏว่าได้มีทหารญี่ปุ่นนายหนึ่งได้หายตัวไป โดยเป็นพลทหารที่มีชื่อว่า ชิมูระ คิคุจิโระ (Shimura Kikujiro)
1
เมื่อเห็นว่าทหารของตนหายตัวไป ทหารญี่ปุ่นจึงเดินข้ามสะพานมาร์โค โปโล มายังป้อมว่านผิง ซึ่งเป็นฐานที่มั่นของทหารสาธารณรัฐจีน ที่ตั้งอยู่ฝั่งตรงข้ามของสะพาน
4
โดยญี่ปุ่นได้ขอร้องให้จีนเปิดประตูป้อม เพื่อให้ญี่ปุ่นตรวจค้นภายใน เพราะญี่ปุ่นเชื่อว่า พลทหารคิคุจิโระน่าจะถูกทหารจีนจับตัวไป แต่จีนก็ปฏิเสธไม่ยอมให้ทหารญี่ปุ่นเข้ามาข้างใน
ทั้งสองฝ่ายเจรจาตลอดทั้งคืน แต่ก็ล้มเหลวไปเป็นท่า จีนกับญี่ปุ่นระดมกำลังทหารมาที่สะพานมาร์โค โปโล สุดท้ายเวลา 4.50 น. ของเช้ามืดวันที่ 8 กรกฎาคม 1937 ไม่รู้ว่าฝ่ายไหนเป็นฝ่ายเริ่มยิงปืนนัดแรกก่อน แต่การปะทะก็ได้เริ่มขึ้น เป็นจุดเริ่มต้นของสงครามจีน-ญี่ปุ่นครั้งที่ 2
1
อ้าว! และพลทหารคิคุจิโระหายไปไหนล่ะ เขาถูกทหารจีนจับตัวไปจริงหรือ?
คำตอบคือ เปล่าครับ คิคุจิโระแค่ไปเข้า 'ห้องน้ำ'
ตอนที่ฝึกซ้อมรบ คิคุจิโระเกิดปวดท้องขึ้นมา แต่เขาก็ไม่ได้บอกกับเพื่อนทหารหรือผู้บังคับบัญชาของเขาว่าจะไปขอเข้าห้องน้ำ คิคุจิโระแค่แอบเดินออกไปแบบเงียบ ๆ
1
แล้วห้องน้ำที่คิคุจิโระจะไปเข้าอยู่ที่ไหน แน่นอนว่ามันไม่ใช่ห้องน้ำจริง ๆ แต่มันก็คือป่านั่นเอง คิคุจิโระเข้าไปปลดทุกข์ในป่า แต่ทว่าตอนที่ไปปลดทุกข์ดันเป็นตอนกลางคืนพอดี ปรากฏว่าคิคุจิโระเกิดหลงป่ากลับมาที่ค่ายไม่ถูกซะงั้น!
1
หลังจากหลงทางอยู่หลายชั่วโมง คิคุจิโระก็กลับมาที่ค่ายได้สำเร็จ จริงอยู่ที่คิคุจิโระไม่ได้ถูกทหารจีนจับตัวไป แต่สถานการณ์ที่สะพานมาร์โค โปโล ก็ยากที่จะควบคุม จนเลยเถิดสู่การปะทะในท้ายที่สุด
2
สุดท้ายแล้วแม้ว่าจะไม่เกิดเหตุการณ์ที่สะพานมาร์โค โปโล หรือการหลงทางของคิคุจิโระ แต่ด้วยสถานการณ์ตอนนั้น สงครามระหว่างจีนกับญี่ปุ่นก็เป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ และจะต้องเกิดขึ้นอยู่ดี
1
*** References
• Britannica. Marco Polo Bridge Incident. https://bit.ly/2PO66m9
• War History Online. When a Toilet Break Led to War Between China and Japan in 1937. https://bit.ly/3LylO21
• Listverse. 10 Bathroom Breaks That Changed History. https://bit.ly/3RX7Uch
#HistofunDeluxe
โฆษณา