23 ก.ย. 2022 เวลา 01:55 • ข่าวรอบโลก
'มันเป็นการระดมพล 100%': วันแรกของการขับเคลื่อนของรัสเซียในการสร้างกองทัพ
รายงานชนกลุ่มน้อยอาจได้รับผลกระทบอย่างไม่เป็นสัดส่วนในขณะที่ผู้ประท้วงในมอสโกร่างการจับกุม
สงครามรัสเซีย-ยูเครน – อัพเดทล่าสุด
There were emotional scenes in the eastern Siberian republic of Buryatia as drafted men said goodbye to their families. Photograph: Ayuna Shagdurova
ส่งมอบให้กับผู้ชายที่มีสิทธิ์ในเวลาเที่ยงคืน ครูโรงเรียนกดดันให้แจกร่างประกาศ ผู้ชายให้เวลาหนึ่งชั่วโมงในการเก็บสิ่งของและปรากฏตัวที่ศูนย์ร่าง ผู้หญิงร้องไห้สะอึกสะอื้นขณะที่พวกเขาส่งสามีและลูกชายออกไปต่อสู้ในสงครามของรัสเซียในยูเครน
การระดมพลครั้งแรกของรัสเซียเต็มวันนับตั้งแต่สงครามโลกครั้งที่สองทําให้เกิดการประลองอารมณ์ที่ศูนย์ร่างและแม้แต่สัญญาณของการประท้วงในขณะที่ดูเหมือนว่ารัสเซียอาจกําลังพิจารณามากกว่าทหารเกณฑ์ใหม่ 300,000 นายที่ Sergei Shoigu รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมอ้างสิทธิ์
ผู้หญิงคนหนึ่งในหมู่บ้านเล็ก ๆ ในภูมิภาค Zakamensky ของ Buryatia ทางตะวันออกของไซบีเรียกล่าวว่าเธอรู้สึกครั้งแรกว่ามีบางอย่างผิดปกติเมื่อสุนัขเริ่มเห่าประมาณเที่ยงคืน
ในชุมชนที่มีประชากร 450 คน หัวหน้าหมู่บ้านกําลังเดินจากบ้านหนึ่งไปอีกบ้านหนึ่งโดยพยายามแจกร่างประกาศมากกว่า 20 ฉบับ ขณะที่ผู้ชายมารวมตัวกันก่อนออกเดินทางในเช้าวันรุ่งขึ้นเธอกล่าวว่าบางคนดื่มวอดก้าในขณะที่คนอื่นกอดและบอกให้กันและกันปลอดภัย ผู้หญิงร้องไห้และทําสัญลักษณ์ของไม้กางเขนเหนือรถมินิบัสขนาดเล็กที่พาพวกเขาไป
Activists in Buryatia said they didn’t understand why local officials were recruiting so aggressively. Photograph: Ayuna Shagdurova
"มันไม่ใช่การระดมพลบางส่วน แต่เป็นการระดมพล 100%" อเล็กซานดรา การ์มาชาโปวา ประธานมูลนิธิ Free Buryatia Foundation ซึ่งเป็นกลุ่มนักเคลื่อนไหวที่รายงานเกี่ยวกับร่างดังกล่าวในภูมิภาคกล่าว ในวันที่ผ่านมาเธอกล่าวว่าเธอและเพื่อนร่วมงานของเธอได้รับและระบุรายงานมากกว่า 3,000 ฉบับของ povestka หรือเอกสารร่างถูกส่งใน Buryatia ภายในเวลาเพียง 24 ชั่วโมงหลังจากวลาดิมีร์ปูตินประกาศร่าง
แม้จะมีการรับรองว่ารัสเซียจะแสวงหาผู้ชายที่เพิ่งรับราชการในกองทัพและมีประสบการณ์การต่อสู้ แต่นักเคลื่อนไหวชี้ให้เห็นถึงกรณีของชายหลายคนในวัย 50 ปีที่ได้รับร่างประกาศ
ผู้หญิงคนหนึ่งกล่าวว่าญาติวัย 52 ปีได้รับการส่งมอบ povestka ไม่นานก่อนที่ประธานาธิบดีจะประกาศร่างเมื่อวันก่อน
As the men gathered before departing from the town of Zakamensk, some drank vodka, while others hugged and told each other to stay safe. Photograph: Ayuna Shagdurova
Yanina Nimayeva นักข่าวจาก Ulan-Ude ใน Buryatia บ่นว่าสามีวัย 38 ปีของเธอได้รับร่างประกาศแม้จะไม่เคยรับราชการในกองทัพก็ตาม
"'คุณไม่มีลูกห้าคนเหรอ'พวกเขาถามเขา สามีของฉันหัวเราะและพูดว่า 'ใช่ลูกห้าคน' "ก็โอเค คาดหวังเอกสารฉบับร่างของคุณนะคะ"เธอกล่าว
"ผมเข้าใจว่าเรามีโควต้า สาธารณรัฐของเราจําเป็นต้องรวบรวมทหาร 4,000 นาย" นิมาเยวากล่าวในวิดีโอที่ส่งถึงผู้ว่าการภูมิภาค "แต่ต้องปฏิบัติตามพารามิเตอร์และหลักการบางประการของการระดมพลบางส่วนนี้"
ในระหว่างการให้สัมภาษณ์ทางโทรทัศน์เมื่อวันพุธ Shoigu กล่าวว่ารัสเซียจะกําหนดเป้าหมายไปที่ผู้ร่าง 300,000 คน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผู้ที่มีประสบการณ์ทางทหารล่าสุด แต่หมายเลขจริงในคําสั่งที่ลงนามโดยปูตินนั้นเป็นความลับ
บางคนคิดว่ามันอาจจะสูงกว่านี้มาก หนังสือพิมพ์อิสระของรัสเซีย Novaya Gazeta Europe รายงานว่าแหล่งข่าวในรัฐบาลประธานาธิบดีกล่าวว่ารัสเซียกําลังพยายามเกณฑ์คนมากกว่า 1 ล้านคนเข้าสู่กองทัพ การรายงานดังกล่าวยังไม่ได้รับการยืนยันจากสํานักข่าวอื่น
แต่หลักฐานวิดีโอและเกร็ดเล็กเกร็ดน้อยจากทั่วรัสเซียได้แสดงให้เห็นร่างขนาดใหญ่ที่เกิดขึ้นแม้ในเมืองเล็ก ๆ ซึ่งบ่งชี้ว่าตัวเลขอาจสูงกว่านี้มาก
Buddhist monks sing hymns for Russian soldiers killed fighting in Ukraine as hundreds of mourners gather in Ulan-Ude, capital of the remote Buryatia region.
Coffins in Buryatia: Ukraine invasion takes toll on Russia’s remote regions
Read more
หลายคนอยู่ในสาธารณรัฐชนกลุ่มน้อยของรัสเซียตอกย้ําความรู้สึกว่าประเทศนี้พึ่งพาชนกลุ่มน้อยอย่างไม่เป็นสัดส่วนเพื่อให้กองกําลังต่อสู้หลักในยูเครน ภูมิภาคเหล่านั้นยังได้รับความเดือดร้อนจากจํานวนผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บล้มตายจากสงครามอย่างไม่สมส่วน
Towns such as Zakamensk reported high numbers of men being drafted, reinforcing a sense that Russia’s ‘ethnic minority republics’ are being disproportionately relied upon to fight in Ukraine. Photograph: Ayuna Shagdurova
ใน Neryungri เมืองที่ใหญ่เป็นอันดับสองในซาฮาหรือที่เรียกว่า Yakutia คลิปวิดีโอปรากฏว่าแสดงให้เห็นชายหลายสิบคนรวมตัวกันที่สนามฟุตบอล Gornyak และบรรทุกขึ้นรถบัสที่มุ่งหน้าไปยังศูนย์จัดหางานในขณะที่สมาชิกในครอบครัวอําลาทั้งน้ําตา ผู้ชายหลายคนดูเหมือนจะอยู่ในวัย 30 และ 40 ปี
"พวกเขาได้ออกร่างประกาศถึงคนงานจาก Kolmar และ Mechel แล้ว" (บริษัทเหมืองแร่ขนาดใหญ่สองแห่งที่มีการดําเนินงานในภูมิภาคนี้) "พวกเขากําลังออกร่างประกาศตลอดทั้งคืน"
ในดาเกสถานวิดีโอปรากฏขึ้นเพื่อแสดงให้ผู้คนเห็นอย่างโกรธเคืองเผชิญหน้ากับเจ้าหน้าที่ที่โต้เถียงกันเพื่อสนับสนุนร่างที่ศูนย์สรรหาบุคลากร
เจ้าหน้าที่กล่าวว่าลูกชายของเธอต่อสู้ในยูเครนตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์
"คุณกําลังต่อสู้เพื่ออนาคตของลูก ๆ ของคุณ" ตะโกนผู้หญิงคนนั้นซึ่งไม่ได้ระบุตัวต่อหน้าฝูงชนนอกอาคารเทศบาล
"เราไม่มีของขวัญ คุณกําลังพูดถึงอนาคตแบบไหน" ชายคนหนึ่งในฝูงชนตอบ
Some men were reportedly given only an hour’s notice to pack their things. Photograph: Ayuna Shagdurova
ในมอสโก หลายร้อยคนรวมตัวกันเพื่อประท้วงบนถนนใจกลางเมืองอาร์บัตหลังจากปูตินประกาศการระดมพล มีรายงานว่าเจ้าหน้าที่ตํารวจเริ่มให้ร่างหนังสือแจ้งแก่ผู้ที่พวกเขาควบคุมตัวในการประท้วง
หนึ่งในนั้นคือ Artem Krieger นักข่าวหนุ่มของสํานักข่าว Sota Vision ซึ่งถูกควบคุมตัวแม้จะอยู่ที่นั่นเพื่อปกปิดการประท้วง
"ผู้ชายทุกคนทุกคนได้รับหนังสือแจ้งร่าง" Krieger กล่าวระหว่างการให้สัมภาษณ์กับ TV Rain จากด้านหลังของรถตู้ตํารวจ ซึ่งรวมถึงผู้ชายที่ไม่เคยรับราชการในกองทัพเขากล่าวว่าซึ่งตอนนี้ต้องปรากฏตัวที่ศูนย์จัดหางานในท้องถิ่นของพวกเขา
ในการโทรศัพท์กับนักข่าว Dmitry Peskov โฆษกของเครมลินดูเหมือนจะยืนยันว่าตํารวจกําลังส่งร่างประกาศไปยังผู้ถูกคุมขัง "มันไม่ได้ละเมิดกฎหมาย"
ความกว้างของการระดมพลทั่วรัสเซียกําลังส่ายไปส่ายมา วิดีโอหนึ่งแสดงให้เห็นผู้ร่างที่มีศักยภาพมากกว่า 100 คนเรียงรายอยู่ด้านหลังเครื่องบิน An-12 ที่สนามบินใน Khurba ในภูมิภาค Khabarovsk ทางตะวันออกไกล
ใน Buryatia นักเคลื่อนไหวกล่าวว่าพวกเขาไม่เข้าใจว่าทําไมเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นถึงรับสมัครงานอย่างจริงจังโดยนักเรียนในมหาวิทยาลัยในท้องถิ่นได้รับร่างประกาศในขณะที่พวกเขานั่งอยู่ในชั้นเรียน
แนวคิดหนึ่งคือผู้ว่าราชการท้องถิ่นกระตือรือร้นที่จะปฏิบัติตามโควต้าของเขา "เหมือนเด็กนักเรียนก่อนครูโรงเรียนปูติน" Garmazhapova กล่าว
อีกทฤษฎีหนึ่งที่เธอพูดคือกําลังทําเพื่อ "ลงโทษ Buryatia"
โฆษณา