23 ก.ย. 2022 เวลา 04:31 • ปรัชญา
เรามีประสบการณ์กับคนที่อีโก้สูงมากๆ แต่สนิทพอสมควรเลยใช้วิธี
①พูดสั้นๆ ตรงๆ ลอยๆ (แบบไม่สบตาบ่อยจนเค้ารู้สึกเผชิญหน้ากดดัน สบตาในประโยคที่ให้กำลังใจ) ไม่ขยี้ ไม่แคะ ตรงไหนโอเคตรงไหนไม่โอเค
กับ②ใช้วิธีพูดอ้อมๆ นวดๆ นุ่มๆ ยื้อๆ แบบอย่ากดแรงแต่กดให้ตรงจุด ให้ค่อยๆ นึกภาพตาม วิธีนี้ต้องไม่ใช่เรื่องด่วน ขึ้นอยู่กับท็อปปิค ถ้าเค้าหัวไวจะเข้าใจแต่ดื้ออยู่ก็พักให้เวลา ไม่งั้นเค้าจะรู้สึกว่าตัวเองเป็นทาเก็จโดนโจมตี
สถานที่คุยส่วนตัว อาจเป็นร้านกาแฟ ในรถ นอกสถานที่ เลือกคำ situation ให้ดี
ถามไถ่ หน่วงเวลาออกไปหน่อยก่อนที่จะคุย ให้เค้าเข้าใจว่าเราได้ผ่านการคิด ทบทวนสิ่งที่เกิดก่อนจะฟีดแบคมาแล้ว ไม่ใช่รีแอคชั่นแบบตีโต้ แต่มีวุฒิภาวะ พูดคุยด้วยความเข้าใจ
บางครั้งระหว่างบทสนทนา รีแอคเล็กๆ ต่างๆแบบแปลกใจ เช่น ฮื่อ!! เอ๊ะ!! ใช่เหรอ ไหวเหรอ จะดีเหรอ สีหน้าหรือ body language ใช้แทนคำพูดได้ดี
•Not too wet, not too dry
สำหรับเด็กถ้าเค้าโต้แย้ง ให้ฟังเค้าด้วย บางทีเค้าก็อยากแสดงตัวตนจุดยืน ขอคำแนะนำจากเค้าในเรื่องอื่นๆ บ้าง แลกเปลี่ยนความเห็นคำแนะนำให้เป็นวิสัยเป็นปรกติธรรมชาติ
ให้เค้าเห็นว่าการเปลี่ยนแปลงเป็นเรื่องเล็ก ง่ายๆ อย่าอายที่ต้องแก้ไข เราทุกคนมีเรื่องที่ต้องแก้ไขและแก้ไขไปแล้วเยอะแยะโลกเราถึงพัฒนา
สุดท้ายเค้ารับไปได้เยอะน้อย สุดแล้วแต่ อย่าซ้ำเติม แต่ถ้าเป็นความเสียหายในเรื่องงานก็จะต้องพูดซ้ำ หรือเปลี่ยนวิธีสื่อสาร
โฆษณา