23 ก.ย. 2022 เวลา 06:33 • นิยาย เรื่องสั้น
อปริหานิยธรรม 7 ( condition of welfare )
อปริหานิยธรรมนี้เป็นหลักธรรมสำหรับใช้ในการปกครอง เพื่อป้องกันไม่ให้การบริการหมู่คณะเสื่อมถอย แต่กลับเสริมให้เจริญเพียงส่วนเดียว สามารถนำไปใช้ได้ทั้งหมดชนและผู้บริหารบ้านเมืองและพระภิกษุสงฆ์ดังนี้คือ อปริหานิยธรรมสำหรับหมู่ชนและการบริหารบ้านเมืองเป็นหลักในการปกครองโดยปฏิบัติตามหลักการร่วมรับผิดชอบที่จะช่วยป้องกันความเสื่อมนำไปสู่ความเจริญรุ่งเรืองโดยส่วนเดียวมี 7 ประการคือ
1 สามัคคีกัน หมั่นประชุมกันเนืองนิตย์ เป็นการประชุมพบปะปรึกษาหารือกิจการต่างๆแลกเปลี่ยนความคิดซึ่งกันและกันและหาแนวทางแก้ไขปัญหาต่างๆร่วมกันโดยสม่ำเสมอ
1
2 สามัคคีกัน พร้อมเพียงกันประชุม เลิกประชุมและทำกิจกรรมร่วมกันเป็นการประชุมและทำกิจกรรมทั้งหลายที่พึงกระทำร่วมกันหรือพร้อมเพียงกันลุกขึ้นป้องกันบ้านเมือง
3 สามัคคีกัน ไม่บัญญัติหรือล้มเลิกข้อบัญญัติต่างๆ เป็นการไม่เพิกถอนไม่เพิ่มเติมไม่ละเมิดหรือวางข้อกำหนดกฎเกณฑ์ต่างๆตามที่ได้ตกลงบัญญัติไว้และไม่เหยียบย่ำลบล้างสิ่งที่ตกลงบัญญัติไว้แล้วถือปฏิบัติมั่นอยู่ในบทบัญญัติใดที่วางไว้เป็นธรรมนูญ
4 สามัคคีกันให้เคารพและรับฟังความคิดเห็นของผู้หลักผู้ใหญ่ๆเป็นผู้มีประสบการณ์ยาวนานดังนั้นเราก็ต้องให้เกียรติให้ความเคารพนับถือและรับฟังความคิดเห็นของท่านในฐานะที่เป็นผู้รู้และมีประสบการณ์มามาก
5 สามัคคีกันไม่ข่มขืนสตรีเป็นการให้เกียรติและคุ้มครองสตรีมิให้มีการกดขี่ข่มเหงรังแก
6 สามัคคีกันเคราพบูชาสักการะเจดีย์ คือการให้ความเคราพศาสนสถาน ปูชนียสถาน อนุสาวรีย์ประจำชาติ อันเป็นเครื่องเตือนความจำ ปลุกเร้าให้เราทำความดี และเป็นที่รวมใจของหมู่ชน ไม่ละเลย วิธีเคารพบูชาอันพึงทำต่ออนุสาวรีย์สถานที่สำคัญเหล่านั้นตามประเพณีที่ดีงาม
7 สามัคคีกันการให้อารักขาพระภิกษุสงฆ์โดยผู้ทรงศีลมีการจัดการให้ความอารักขาบำรุงคุ้มครองอันชอบธรรมแก่บรรพชิตผู้ทรงศีลธรรมบริสุทธิ์ซึ่งเป็นหลักใจและเป็นตัวอย่างทางศีลธรรมของประชาชนเต็มใจต้อนรับและหวังให้ท่านอยู่โดยผาสุก
( พลตรี พรฤทธิ์ นิปวณิชย์ เขียนก่อนจะป่วย )
โฆษณา