24 ก.ย. 2022 เวลา 03:00 • ข่าวรอบโลก
News Update: WFH แล้วทำงานดีขึ้นหรือแย่ลง? Microsoft เผย พนักงานรู้สึกว่าทำได้เหมือนเดิมหรือดีขึ้น แต่มุมมองเจ้านายรู้สึกไม่เห็นด้วย
ผลสำรวจล่าสุดของ Microsoft ที่มีกลุ่มตัวอย่างขนาดใหญ่กว่า 20,000 ราย ใน 11 ประเทศ พบว่า พนักงานและเจ้านายมีมุมมองไม่ตรงกันเกี่ยวกับประสิทธิภาพการทำงานเมื่อทำงานที่บ้าน (WFH)
โดย 87% ของพนักงานรู้สึกว่า การทำงานที่บ้านนั้นมีประสิทธิภาพเท่ากับหรือมากกว่าการทำงานที่ออฟฟิสด้วยซ้ำ ขณะที่ 80% ของเจ้านายกลับรู้สึกไม่เห็นด้วย
Satya Nadella ซีอีโอของ Microsoft ให้สัมภาษณ์กับ BBC ว่า ความตึงเครียดนี้ควรได้รับการแก้ไข เพราะสถานที่ทำงานมีแนวโน้มที่จะไม่กลับมาเป็นเหมือนตอนก่อนเกิดโควิดแล้ว
โดยซีอีโอของ Microsoft บอกว่า เราต้องก้าวผ่าน ‘ความหวาดระแวง’ เกี่ยวกับประสิทธิภาพการทำงาน เพราะเกิน 80% ของคนทำงานรุ้สึกว่าพวกเขาทำงานได้มีประสิทธิภาพดี แต่ดันสวนทางกับมุมมองของเจ้านาย นั้นหมายความว่า ‘สิ่งที่รู้สึกจริงๆ’ ของพนักงาน กับ ‘ความคาดหวัง’ ของเจ้านายนั้นไม่เชื่อมโยงกัน
ตอนนี้วัฒนธรรมการทำงานที่ไหนก็ได้ (Remote Working) กลายเป็นเรื่องปกติ โดย Ryan Roslansky ซีอีโอของ LinkedIn บริษัทในเครือ Microsoft ระบุว่า จากงานทั้งหมด 14-15 ล้านตำแหน่ง ก่อนหน้าการระบาดของโควิด มีงานที่เสนอการ Remote Working อยู่ที่เพียง 2% แต่ในเดือนนี้มีสัดส่วนอยู่ที่ 15% และในช่วงก่อนๆ ที่ผ่านมา นั้นสูงถึง 20%
Satya Nadella ระบุว่า มีพนักงาน 70,000 คน ที่มาร่วมงานกับ Microsoft ในช่วงการระบาดของโควิด โดยตอนนี้พนักงานของบริษัทสามารถทำงานที่บ้านได้ 50% ของเวลาทำงานทั้งหมด แต่หากต้องการมากกว่านั้น จะต้องได้รับการอนุมัติจากผู้บริหาร หรือไม่ก็ต้องเปลี่ยนสัญญาเป็นการจ้างแบบ Part-Time แทน
อย่างไรก็ตาม บริษัทต้องเตรียมปรับตัวเพื่อรับมือกับ Gen Z หรือคนที่เกิดในปี 1997 เพราะผลการศึกษาพบว่า ในช่วงพีคนั้น ผู้ใช้งาน LinkedIn เปลี่ยนงานเพิ่มขึ้นถึง 50% จากปีที่แล้ว และเพิ่มขึนถึง 90% ในกลุ่ม Gen Z
ซีอีโอของ LinkedIn ระบุว่า ในปี 2030 กลุ่ม Gen Z จะกลายมาเป็นสัดส่วน 30% ของแรงงานทั้งหมด ดังนั้นเจ้านายหรือคนที่มีตำแหน่งสูงกว่าต้องเข้าใจความต้องการของพวกเขา
โฆษณา