23 ก.ย. 2022 เวลา 11:19 • การเมือง
วิกฤตพลังงานเพิ่มความโกรธแค้นเป็นพลังให้นักการเมืองสุดโต่ง
ฝูงชนของผู้ประท้วงประมาณ 5,000 คนทั้งมาจากกลุ่มนิยมขวาสุดและซ้ายสุด มารวมตัวกันด้วยความโกรธของพวกเขา โบกธงสโลวัก เรียกร้องให้ยุติการปกครองของ "ตัวตลก" และ "คนทรยศ" ที่พวกเขากล่าวหาว่า ให้ชาวบ้านสโลวักแบกรับภาระการสนับสนุนยูเครนในการต่อสู้กับรัสเซีย
ฝูงชนประท้วงรัฐบาลสโลวาเกีย ในวันที่ 20 กันยายน 2022
การชุมนุมในเย็นวันอังคารที่บราติสลาวาเป็นการประท้วงร่วมกันครั้งแรกของฝ่ายค้านสโลวาเกียในรอบสองปี นี่ไม่ใช่แค่เหตุการณ์แปลกแยกในประเทศเล็กๆ ที่อยู่ถัดจากเขตสงครามของยุโรป
ทั่วทั้งทวีป กลุ่มหัวรุนแรงกำลังสร้างทุนทางการเมืองจากราคาอาหารและพลังงานที่พุ่งสูงขึ้น
จากประกายไฟมีอยู่แล้วในช่วงเริ่มต้น ผลสะท้อนที่น่าตกใจของผลพวงของวิกฤตการเงินโลก ช่วงเวลาที่นำไปสู่ตำแหน่งประธานาธิบดีของ Donald Trump ในสหรัฐอเมริกา การโหวตของประชาชนสหราชอาณาจักรให้ออกจากสหภาพยุโรป และการขึ้นมาของผู้นำประชานิยมจากบราซิลไปยังโปแลนด์และฮังการี
เจ็ดเดือนหลังจากรัสเซียโจมตียูเครน ความไม่สงบเรื่องเงินเฟ้อและมาตรฐานการครองชีพที่ทรุดโทรม ได้เห็นการเพิ่มขึ้นของความนิยมทางการเมืองแบบเก่า ไม่ว่าจะเป็นการท้าทายโดยตรงต่อมติของสหภาพยุโรปที่จะเลิกใช้น้ำมันและก๊าซของรัสเซีย หรือการต่อต้านการอพยพและลัทธิชาตินิยม
1
Jimmie Åkesson หัวหน้าพรรค Sweden Democrats
พรรคขวาจัด Sweden Democrats ของสวีเดนได้อันดับที่ 2 ในการเลือกตั้งเดือนนี้ และจะเข้าร่วมรัฐบาลเป็นครั้งแรก
ในอิตาลี คาดว่าการเลือกตั้งในวันอาทิตย์นี้จะได้เห็นชัยชนะของ Giorgia Meloni ซึ่งเอาชนะคู่แข่งด้วยการสนับสนุน “การปกป้องเอกลักษณ์ประจำชาติของอิตาลี” ของฝ่ายขวา
ความกังวลเพิ่มมากขึ้นในเยอรมนีจากการต่อต้านราคาทางเศรษฐกิจที่ต้องจ่ายในความพยายามควบคุม Vladimir Putin ของรัสเซีย
ขณะที่ฝรั่งเศสกำลังเห็นความล้มเหลวในการสนับสนุนการคว่ำบาตรรัสเซียในปัจจุบัน
1
Giorgia Meloni
ความไม่พอใจต่อผลที่ตามมาจากสงครามกำลังปรากฏขึ้นโดยเฉพาะอย่างยิ่งในอดีตประเทศคอมมิวนิสต์ของยุโรปทางตะวันออก ซึ่งบางประเทศถูกแบ่งแยกมากขึ้นเนื่องจากความสัมพันธ์กับรัสเซีย มีการประท้วงจำนวนมากในสาธารณรัฐเช็ก ขณะที่ในสโลวาเกีย ฝ่ายค้านเรียกร้องให้รัฐบาลเลียนแบบผู้นำฮังการี Viktor Orban พันธมิตรที่ใกล้ชิดที่สุดของ Putin ในสหภาพยุโรป และนักวิจารณ์อย่างเปิดเผยเรื่องการคว่ำบาตร
Viktor Orban
Grigory Meseznikov ประธาน Institute for Public Affairs ของ Bratislava กล่าวว่า "นี่คือ ยุคที่ชาวบ้านสนับสนุนศัตรูของประชาธิปไตย “สำหรับชาวสโลวักบางคน รัสเซียเป็นตัวอย่างที่สดใสของรัฐที่มีประสิทธิภาพซึ่งบริหารจัดการด้วยมือที่เข้มแข็ง ไม่ใช่ประชาธิปไตยแบบเสรีที่พวกเขามองว่าเป็นการทุจริตและไม่มีประสิทธิภาพ”
สโลวาเกีย ซึ่งเป็นสมาชิกสหภาพยุโรปและนาโต้ แต่ประชาชนชาวสโลวักให้การสนับสนุนต่อพันธมิตรทางทหารในระดับต่ำ ไว้วางใจและเชื่อในความเป็นผู้นำของรัสเซีย
มีเพียงพลเมืองบางส่วน เท่านั้นที่เชื่อว่ารัสเซียโจมตียูเครนจริง ๆ และชาวสโลวักเชื่อรัสเซียมากกว่าชาวอเมริกันซึ่งเป็นมรดกของประเทศที่มองหามอสโกจากยุคศตวรรษที่ 19 ที่คอยปกป้องประเทศของชาวสลาฟขนาดเล็กตามการวิจัยของ Institute for Public Affairs
Poll ระบุว่าชาวสโลวักเกินครึ่งอยากเห็นรัสเซียชนะสงคราม
รัฐบาลสโลวักสนับสนุนยูเครนอย่างแข็งขันด้วยการคว่ำบาตร ส่งมอบอาวุธ และช่วยเหลือผู้ลี้ภัยประมาณ 88,000 คนที่ขออยู่ในประเทศ
เพื่อเป็นการตอบโต้ Robert Fico ผู้นำฝ่ายค้านและกลุ่มเพื่อนของเขากำลังใช้วาทกรรมต่อต้านสหภาพยุโรปในรูปแบบ Orban เพื่อสนับสนุนความนิยมของพวกเขา
พรรค Smer ของ Robert Fico ฟื้นตัวจากการสนับสนุนที่ต่ำเป็นประวัติการณ์ที่ 9.1% ในเดือนมกราคมปี 2021 หลังจากเรื่องอื้อฉาวการทุจริตเป็น 14% ในขณะนี้ ขับเคลื่อนโดยวาทกรรมโปรรัสเซียและประชานิยม ทำให้รั้งอันดับสองของคะแนนนิยมทางการเมืองที่กระจัดกระจายของสโลวาเกีย ทำให้อดีตนายกรัฐมนตรีสมัยที่ 3 มีอำนาจต่อต้านการบริหารงานของรัฐบาลเสียงข้างน้อย
Robert Fico
“รัฐบาลและประธานาธิบดีต้องรับผิดชอบต่อการขึ้นราคาค่าครองชีพอย่างมาก เพราะพวกเขาลากสโลวาเกียเข้าสู่สงครามที่สโลวาเกียไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง” Fico กล่าวกับผู้สนับสนุนเมื่อวันอังคารที่เมืองบราติสลาวา เมืองหลวงของสโลวัก "การเลือกตั้งใหม่เป็นหนทางที่จะหลุดพ้นจากวิกฤตนี้"
อันตรายอยู่ที่ในกฎการยับยั้งของสหภาพยุโรป สโลวาเกียจะเข้าร่วมกับฮังการีในฐานะผู้ขัดขวางการแก้ปัญหาของสหภาพเพื่อตอบโต้ Putin ด้วยการคว่ำบาตรด้านพลังงาน
Meseznikov กล่าวว่า Fico อาจกลายเป็น Orban เวอร์ชันที่นุ่มนวลกว่า และเล่นในบทบาทเป็น "ตัวทำลายข้อตกลง"
ถัดไปในสาธารณรัฐเช็ก พรรคขวาจัด Freedom and Direct Democracy ได้คะแนนนิยมมาเป็นอันดับสองเป็นครั้งแรกของโพลล์ในเดือนนี้ คะแนนนำหน้าพรรคร่วมรัฐบาลทุกพรรค แต่คะแนนอาจสวิงไปมาได้ขึ้นอยู่กับ "ความเป็นไปของการประท้วง" เนื่องจากความไม่แน่นอนในหมู่ประชาชน STEM เจ้าสำนักโพลล์จากปรากกล่าว
Tomio Okamura ผู้มีแม่เป็นชาวเช็กและพ่อเป็นชาวญี่ปุ่น-เกาหลี กลายเป็นแกนนำของชาตินิยมเช็กในฐานะหัวหน้าพรรค
ที่รัฐสภาในเดือนนี้ เขาได้ประณามรัฐบาลในฐานะกลุ่ม “ผู้กระหายสงคราม” ที่ทำหน้าที่ในนามของยูเครน
Tomio Okamura
สมาชิกพรรคของเขาพูดในการประท้วงที่กรุงปรากเมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา ซึ่งดึงดูดผู้ประท้วงประมาณ 70,000 คนเรียกร้องให้รัฐช่วยเหลือประชาชนเพิ่มขึ้น บางคนกล่าวโทษรัฐบาลที่ให้สิทธิพิเศษแก่ชาวยูเครนมากกว่าตนเอง
1
“ผมพูดตั้งแต่แรกแล้วว่าการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจต่อรัสเซียเป็นสิ่งที่โง่เขลาอย่างยิ่งที่ต้องทำ” Okamura กล่าวบนเว็บไซต์ของพรรค ยุโรป เมื่อเริ่มเป็นน้ำแข็งในฤดูหนาว จะจบลงด้วยการ “คุกเข่าให้กับรัสเซีย” เพื่อขอความช่วยเหลือ เขากล่าว
ตามรายงานของสถาบันวิจัย Bruegel ประมาณการในสัปดาห์นี้ว่า วิกฤตด้านพลังงานของยุโรปทำให้ประเทศสมาชิกสหภาพยุโรป 27 ประเทศและสหราชอาณาจักรต้องสูญเสียเงินเกือบ 500 พันล้านยูโร (18,308 พันล้านบาท) ในขณะที่รัฐบาลต่างๆ พยายามบรรเทาผลกระทบจากราคาที่พุ่งสูงขึ้น
อัตราเงินเฟ้อในยุโรปแต่ละประเทศ
ดังคำที่ผู้นำฝ่ายค้านในบราติสลาวากล่าวเมื่อวันอังคาร มุมมองของพวกเขาที่ว่าค่าใช้จ่ายนี้ไม่สามารถป้องกันได้ก็ถูกส่งต่อโดยผู้ประท้วงในยุโรปตะวันตกเช่นกัน นักการทูตของสหภาพยุโรปกล่าวว่าทั้งฝรั่งเศสและเยอรมนีตระหนักดีว่าฤดูหนาวที่ยากลำบากและยาวนานซึ่งถูกมาจากการตัดไฟและค่าใช้จ่ายที่สูงอาจทำให้การควบคุมความไม่พอใจเป็นเรื่องยาก
ในเยอรมนี ความไม่พอใจส่วนใหญ่อยู่ในดินแดนอดีตคอมมิวนิสต์ทางตะวันออก ซึ่งหลายคนยังคงรู้สึกเห็นใจรัสเซียมากกว่าสหรัฐฯ รัฐบาลเยอรมันกังวลว่าส่วนผสมของราคาพลังงานที่พุ่งสูงขึ้น ภาวะถดถอยที่ใกล้จะเกิดขึ้น และอัตราเงินเฟ้อที่เร่งตัวขึ้นอาจนำไปสู่ความไม่สงบทางสังคมในช่วงฤดูหนาว ประเทศกำลังบีบให้ Uniper ผู้นำเข้าก๊าซรายใหญ่ที่สุดเป็นของรัฐเพื่อหลีกเลี่ยงการล่มสลายของอุตสาหกรรมพลังงาน
จากการสำรวจของ Forsa พบว่า 42% ของชาวเยอรมันตะวันออกสนับสนุนการคว่ำบาตรต่อรัสเซีย เทียบกับ 66% ในภาคตะวันตกของประเทศ
เมื่อเร็วๆ นี้ นายกรัฐมนตรี Olaf Scholz กล่าวหาว่าฝ่ายค้านใช้ประโยชน์จากวิกฤตพลังงานโจมตีรัฐบาลของเขาบ่อยครั้งในสภา
การประท้วงในเมือง Leipzig
เช่นเดียวกับในสโลวาเกีย การเมืองสุดขั้วทั้งสองรวมตัวกันในการประท้วงในเยอรมนีเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว Die Linke กลุ่มหัวรุนแรงซ้ายจัดประท้วงในเมือง Leipzig ของเยอรมนีตะวันออกเพื่อต่อต้านนโยบายพลังงานและสวัสดิการสังคมของรัฐบาล ป้ายที่ผู้สนับสนุนของพวกเขาถืออยู่แสดงให้เห็นความต้องการที่คล้ายคลึงกัน
ลดราคาพลังงานและสงบศึกกับ Putin
1
ในฝรั่งเศส เมื่ออัตราเงินเฟ้อของภูมิภาคยูโรเข้าใกล้ตัวเลขสองหลัก การสนับสนุนอย่างไม่มีเงื่อนไขสำหรับการคว่ำบาตรต่อรัสเซียขณะนี้อยู่ที่ 40% เมื่อเทียบกับ 46% ในเดือนมีนาคม ตามผลสำรวจของ Elabe ของ BFMTV
1
Marine Le Pen ผู้นำกลุ่มขวาจัด ผู้ท้าชิงตำแหน่งประธานาธิบดีเดือนเมษายน ตำหนิรัฐบาลที่ขึ้นราคาไฟฟ้าและก๊าซ 15% และคาดการณ์ว่าภาษีจะต้องสูงขึ้นเพื่อจ่ายกลไกปกป้องธุรกิจและผู้บริโภคจากการขึ้นราคาที่มากขึ้น
Marine Le Pen
ในการประท้วงในบราติสลาวา เป็นที่แน่ชัดว่าความโกรธมีเป้าหมายที่ใด เพื่อสนับสนุนคำกล่าวของ Putin ที่ว่าเขาบุกยูเครนเพื่อต่อสู้กับผู้นำ "ฟาสซิสต์" ใน Kyiv Julia Lackovicova วัย 55 ปีถือป้ายแบบทำมือประกาศสนับสนุนแนวคิดของเธอ
สหภาพยุโรป นาโต้ และสหรัฐฯ เป็น “ผู้สังหารชาติทั้งในด้านเศรษฐกิจและทางกายภาพ” เธอกล่าว “Putin เตือนโลกมานานแล้ว ลัทธิฟาสซิสต์ในสหภาพยุโรปทั้งหมดกำลังเพิ่มขึ้นและทุกคนต่างปิดตาให้มัน”
โฆษณา