26 ก.ย. 2022 เวลา 06:00 • หุ้น & เศรษฐกิจ
ส่องหุ้นรถ EV จีน นอกสายตาในตลาดหุ้นสหรัฐฯ
เมื่อพูดถึงรถ EV ชื่อดังสัญชาติอเมริกัน คงเป็นใครไปไม่ได้นอกจาก Tesla ที่กำลังจะเปิดโชว์รูมแห่งแรกใจกลางกรุงเทพฯ สร้างความฮือฮาให้กับอุตสาหกรรมรถยนต์ในประเทศไทย
แอบไปเห็นว่าตอนนี้เค้ายังเปิดรับสมัครงานอยู่นะครับ ใครสนใจอยากทำงานกับบริษัทรถยนต์ไฟฟ้าที่เร็วแรงทะลุนรก เหมือน Fast & Furious ตอนนี้ต้องรีบยื่นใบสมัครแล้วครับ 🏎
ฝั่งรถ EV ของจีนก็ไม่น้อยหน้า เพราะนอกจาก GWM (Great Wall Motor) และ BYD (ค่ายรถยนต์ไฟฟ้าที่มีส่วนแบ่งการตลาดกว่า 30% ในจีน ซึ่งคุณปู่วอร์เรน บัฟเฟตต์ ถือหุ้นอยู่) ยังมีค่ายรถ EV สัญชาติจีนอื่น ๆ อีกหลายแบรนด์ที่นักลงทุนชาวไทยไม่เคยได้ยินชื่อ แต่มันดันเป็นหุ้นรถ EV ที่มีชื่อเสียงและจดทะเบียนในตลาดหุ้นสหรัฐฯ ด้วยนะ จะมีใครบ้าง ไปดูกันเลย
🚗 Xpeng รถ EV ของจีนที่มักถูกมองว่าออกแบบโมเดลรถยนต์คล้ายกับ Tesla และรวมถึงระบบ Auto Pilot ด้วย ล่าสุดมีข่าวว่ากำลังจะไปเดินสายรุกตลาดในยุโรป
🚙 Nio แบรนด์รถยนต์ไฟฟ้าของจีนที่ก่อตั้งในปี 2014 จุดเด่นของ Nio คือการวางเรื่องราวของบริษัทว่าต้องการเติบโตได้เหมือน Tesla
🚕 Li Auto อีกหนึ่งรถยนต์ไฟฟ้าสัญชาติจีน ที่มีรุ่นรถยนต์ออกมาน้อยที่สุดเพียงแค่ 2 รุ่น แต่ทุกรุ่นเน้นตอบโจทย์รถครอบครัวเป็นหลักด้วยพื้นที่ด้านในสุดกว้าง
บอกเลยว่าปีนี้กระแสรถยนต์ไฟฟ้าเค้ามาแรงมากจริง ๆ ครับ ถ้าไม่อยากตกกระแส ดาวน์โหลดแอป Dime! แล้วเริ่มต้นลงทุนเลยที่ 👉 https://bit.ly/3qFsL89
เพราะที่ Dime! เรามีระบบซื้อขายหุ้นสหรัฐฯ แบบ “เศษหุ้น” หรือที่เรียกว่า “Fractional Shares” ทำให้ทุกคนสามารถเป็นเจ้าของหุ้นรถยนต์ไฟฟ้าทั้งหมดนี้ได้ง่าย ๆ เริ่มต้นเพียง 50 บาทต่อหุ้น
📌 * Fractional Shares คือ เศษหุ้นของบริษัทจดทะเบียนที่มีการซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ของประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่งอยู่ภายใต้การกำกับดูแลของสำนักงาน ก.ล.ต. สหรัฐฯ
ตัวอย่าง หุ้น Tesla (TSLA) จำนวน 1 หุ้น มีราคาอยู่ที่ 300 USD (ราว 11,000 บาท) ด้วยระบบ Fractional Shares เราสามารถซื้อหุ้น Tesla จำนวน 0.01 หุ้น ราคา 3 USD (ราว 110 บาท) ทำให้ไม่ต้องใช้เงินเยอะนั่นเอง
นอกจากนี้การซื้อเป็นเศษหุ้นยังได้รับเงินปันผลเหมือนการถือหุ้นด้วยนะครับ แต่ถ้าหากอยากใช้สิทธิ์ออกเสียงในที่ประชุมผู้ถือหุ้นด้วย ก็ต้องสะสมเศษหุ้นให้ครบอย่างน้อย 1 หุ้นก่อนนะ
"เพราะการเงินเป็นเรื่องของทุกคน"
Dime! ครบเครื่องเรื่องการเงิน แอปพลิเคชันที่ทุกคนสามารถเข้าถึงการลงทุนได้อย่างเท่าเทียม
บริษัทหลักทรัพย์ เคเคพี ไดม์ ได้รับใบอนุญาตประกอบธุรกิจหลักทรัพย์จากสำนักงาน ก.ล.ต. เป็นผู้ให้บริการแอปพลิเคชัน Dime! และให้บริการบัญชีออมทรัพย์จากธนาคารเกียรตินาคินภัทร
ติดตามเราหรือศึกษาเพิ่มเติมได้ที่ https://linktr.ee/dime.finance
โฆษณา