24 ก.ย. 2022 เวลา 11:09 • ข่าวรอบโลก
เยอรมนีส่งสัญญาณ ใครหนีการเกณฑ์ทหารในรัสเซีย เยอรมนียินดีรับเป็นผู้ลี้ภัย ✋
การระดมพลครั้งใหญ่ของวลาดิมีร์ ปูติน มีผลทำให้ชายชาวรัสเซียจำนวนมากเร่งเดินทางออกนอกประเทศ โดยส่วนหนึ่งมีจุดหมายปลายทางเป็นประเทศแถบยุโรปตะวันตก
1
แน่นอนหลายประเทศยังแสดงท่าทีไม่ยินดีรับชาวรัสเซียที่ต้องการหนีการระดมพลเข้าประเทศ เช่น ลิทัวเนีย ลัตเวียและเอสโตเนีย แต่ก็มีบางประเทศที่แสดงท่าทีชัดเจนว่ายินดีต้อนรับผู้ต้องการหนีออกจากรัสเซียเต็มที่
เยอรมนีเป็นหนึ่งในประเทศที่ประกาศผ่านรัฐมนตรีหลายคนว่า ชายรัสเซียคนใดที่หนีการเกณฑ์ทหารเพื่อระดมพล ตามประกาศของวลาดิมีร์ ปูติน ทางการเยอรมนีจะพิจารณาให้ลี้ภัยเป็นพิเศษ
"ใครก็ตามที่ถูกกดขี่ บีบบังคับอย่างไม่ถูกต้อง สามารถขอลี้ภัยในเยอรมนีได้เต็มที่"
1
"และใครที่กล้าลุกขึ้นมาต่อต้านระบบปูติน และกำลังตกอยู่ในอันตราย ก็สามารถขอลี้ภัยในเยอรมนีได้เช่นกัน"
1
Nancy Faeser รัฐมนตรีมหาดไทยเยอรมนี กล่าวกับหนังสือพิมพ์ Frankfurter Allgemeine Zeitung เมื่อวันพฤหัสบดี..
ทางด้านรัฐมนตรียุติธรรมของเยอรมนีก็กล่าวสนับสนุนความเห็นนี้ในทวิตเตอร์เช่นกันว่า..
1
"เห็นได้ชัดว่าคนรัสเซียจำนวนมากพยายามหนีออกมา ใครก็ตามที่เกลียดชังปูตินและรักระบอบเสรีนิยมประชาธิปไตย เยอรมนียินดีต้อนรับคุณ"
ส่วนทางด้าน Annalena Baerbock รัฐมนตรีต่างประเทศของเยอรมนี ได้ออกมากล่าวชื่นชมกลุ่มผู้ประท้วงในรัสเซียว่าเป็นผู้กล้าหาญ เพราะสถานการณ์ที่เป็นอยู่ มีโอกาสที่ทุกคนจะถูกเกณฑ์ไปเป็นทหารได้เสมอ
ข้อมูลทั้งหมดนี้ กลับตรงกันข้ามกับสิ่งที่ Dmitry Peskov โฆษกทำเนียบประธานาธิบดีได้ออกมาบอกว่า เรื่องทั้งหมดเป็นเรื่องหลอกลวง ทั้งการอพยพ การหนีทหารและการค้นหาเที่ยวบิน ไม่มีอะไรจริงเลย
การระดมพลบางส่วนยังคงเป็นไปได้ด้วยดี
ด้านองค์กรช่วยเหลือผู้ลี้ภัยในเยอรมนีอย่าง Pro Asyl ได้ออกมาเรียกร้องให้ประเทศสหภาพยุโรปช่วยเหลือผู้ที่ต้องการหลบหนีออกจากรัสเซียทุกคน
"ตามกฎหมายของสหภาพยุโรป ผู้ที่ถูกละเมิดกฎหมายระหว่างประเทศ ย่อมสมควรต้องได้รับความคุ้มครองและการลี้ภัยอย่างถูกต้อง"
Kari Kopp เจ้าหน้าที่ของ Pro Asyl กล่าว...
ตามข้อมูลของกระทรวงการต่างประเทศ ตั้งแต่เริ่มเกิดสงครามเมื่อ 24 กุมภาพันธ์ มีชาวยูเครนลี้ภัยมายังเยอรมนีเกิน 1 ล้านคน และมีคนรัสเซียที่มาขอความคุ้มครองในเยอรมนี 438 คน
References;
ติดตามอ่านบทความได้ที่
โฆษณา