23 ก.ย. 2022 เวลา 16:16
นักข่าว CNN ถึงกับต้องนั่งเหม่อ
1
หลังประธานาธิบดีอิหร่านยกเลิกนัดสัมภาษณ์
เพียงเพราะว่านักข่าวคนนี้ปฏิเสธที่จะสวมผ้าคลุมศรีษะ ..
2
กลายเป็นประเด็นร้อนแรงในโลกออนไลน์เลยละครับ เมื่อนักข่าว CNN คนหนึ่งถูกประธานาธิบดีของอิหร่านยกเลิกการนัดสัมภาษณ์ ที่ได้รับการนัดหมายและเตรียมการมาอย่างยาวนานลง
โดยเหตุผลที่ให้คือ นักข่าวคนนี้ปฏิเสธที่จะใส่ผ้าคลุมศรีษะขณะอยู่ในช่วงสัมภาษณ์กัน ..
เรื่องของเรื่องคือ เมื่อช่วงหลายวันที่ผ่านมาที่ประเทศอิหร่านมีการประท้วงที่ค่อนข้างรุนแรงภายในประเทศ
สาเหตุของการประท้วงคือมีเจ้าหน้าที่ตำรวจศาสนาของอิหร่านไปจับกุมและทำร้ายร่างกายของหญิงวัย 22ปี ชาวอิหร่านคนหนึ่ง ซึ่งหญิงสาวคนนั้นถูกกระทำแบบนี้เพียงเพราะว่า
"เธอสวมฮิญาบไม่เรียบร้อย"
1
หลังจากจับกุมและทำร้ายร่างกายไม่นาน หญิงสาวคนดังกล่าวก็โคม่าจนต้องเข้าไปรับการรักษาตัวอยู่โรงพยาบาลและสุดท้ายก็เสียชีวิตในเวลาต่อมา
1
จากนั้นก็เกิดกระแสการเรียกร้องความยุติธรรมให้เธอคนนี้จนผู้คนมากมายลงถนนและเผาฮิญาบโชว์
กลับมาที่เนื้อหาหลัก
ก็อย่างที่บอกไปว่าเรื่องของการประท้วงกำลังเป็นประเด็นหลักในตอนนี้ และเมื่อวันพุธที่ผ่านมา ประธานาธิบดี เอบราฮิม ราซี ของอิหร่าน ได้เดินทางมาประชุมสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติ ที่นิวยอร์กพอดี
1
ทางด้านสำนักข่าว CNN จึงทำการนัดหมายขอคิวสัมภาษณ์ในวันศุกร์ ที่ 23 กันยายน 2022 นี้ โดยผู้ที่จะนั่งสัมภาษณ์คือ คุณ คริสเตียน อามันปูร์ และทางด้านของประธานาธิบดีอิหร่านก็ให้การตอบรับอย่างดี
1
แต่พอถึงช่วงเวลา 40 นาทีก่อนการสัมภาษณ์ ผู้ช่วยคนหนึ่งของประธานาธิบดีอิหร่านได้ติดต่อมาหาคุณ อามันปูร์ ว่า "อยากให้เธอสวมผ้าคลุมศรีษะขณะนั่งสัมภาษณ์"
2
แต่คุณ อามันปูร์ ก็เลือกที่จะปฏิเสธอย่างสุภาพไป เพราะเธอมองว่าที่นี่คือนิวยอร์ก เธอไม่จำเป็นต้องสวมผ้าคลุมศรีษะ
2
และตั้งแต่ปี 1995 ที่เธอได้สัมภาษณ์ผู้นำอิหร่านมา ก็ไม่เคยมีใครขอให้เธอสวมผ้าคลุมศรีษะเลยแม้แต่คนเดียว ไม่ว่าการสัมภาษณ์นั้นจะอยู่ในหรือนอกประเทศอิหร่านก็ตาม
1
จากคำตอบของเธอทำให้ประธานาธิบดีของอิหร่านตัดสินใจไม่เข้าสัมภาษณ์ตามที่นัดหมายและปล่อยให้เธอและทีมงานนั่งเคว้งแบบงงๆ
แน่นอนว่าหลังจากที่ CNN นำเสนอข่าวนี้ออกไป ทางด้านของประธานาธิบดีของอิหร่านก็ถูกชาวเน็ต โดยเฉพาะชาวอิหร่านโจมตีอย่างมาก
เพราะในที่ประชุมเขาพูดออกมาจากปากเองว่า ที่อิหร่าน การสวมฮิญาบคือสิทธิส่วนบุคคลไม่มีใครถูกบังคับทั้งนั้น .. แต่พอถึงตอนคิวสัมภาษณ์ที่มีการนัดหมายไว้แล้ว
2
เขากลับเบี้ยวนัด เพียงเพราะคนนั่งสัมภาษณ์ไม่ยอมสวมผ้าคลุมศรีษะ ชาวอิหร่านจึงมองว่า แล้วแบบนี้ยังจะเชื่อถือคำพูดอะไรจากผู้นำคนนี้ได้บ้าง ?
1
ปล. คุณ อามันปูร์ ในอดีตเธอเติบโตในกรุงเตหะราน เมืองหลวงของประเทศอิหร่าน เธอบอกว่าถ้าหากเธออยู่ในอิหร่านหรือในประเทศที่มีกฎหมายเคร่งครัด
เธอก็ยินดีที่จะสวมผ้าคลุมศรีษะเสมอ .. แต่นี้เธอไม่ได้อยู่ในประเทศที่มีกฎหมายที่เคร่งครัดแบบนั้น เธอจึงมีสิทธิเลือกที่จะไม่สวมผ้าคลุมศรีษะ
1
อ้างอิง
โฆษณา