24 ก.ย. 2022 เวลา 07:00 • หุ้น & เศรษฐกิจ
รวม Price Pattern ที่พบบ่อยในการเทรด
วันนี้เราไปรวมรวบ Price Pattern ที่พบบ่อยในตลาดหุ้นมาให้ สำหรับคนที่กำลังศึกษาอยากเป็นนักลงทุนแนวเทคนิค
ขอเกริ่นก่อนว่า Price Pattern หรือ พฤติกรรมราคา เป็นการวิเคราะห์กราฟเทคนิครูปแบบหนึ่งที่นักลงทุนสายเทคนิคอลนิยมใช้กัน เกิดจากกลุ่มกราฟแท่งเทียนที่มีการเคลื่อนที่ สะสม เรียงตัวกันจนเป็นรูปแบบการเคลื่อนที่
โดย Price Pattern จะมีรูปแบบที่ตายตัว และมีความชัดเจนว่ากราฟรูปแบบไหนจะส่งผลให้เกิดราคาเคลื่อนไหวต่อไปอย่างไร ทั้งนี้นักลงทุนจะต้องอาศัยการสังเกตและประสบการณ์ด้วย ถ้าจำรูปทรงของกราฟได้ก็อาจทำให้สามารถวางแผนการเทรดได้ง่ายขึ้น
ตัวอย่างรูปแบบที่เป็นที่นิยมใช้ คือ
Price Pattern
- Double Top
ถ้าเกิด Double Top กราฟจะกลับตัวลง
- Double Bottom
ถ้า Double Bottom กราฟจะกลับตัวเป็นขาขึ้น
- Head and Shoulders
ประกอบด้วย จุดสูงสุด 3 จุด คือ 1.จุดที่เป็นไหล่ซ้าย (Left Shoulder) 2.จุดที่เป็นไหล่ขวา (Right Shoulder) ทั้ง 2 จุดนี้จะมีความสูงใกล้เคียงกัน 3.จุดที่เป็นหัว (Head) มีความสูงที่สุด ถ้าเกิดจุดสูงสุดที่ 3 ซึ่งมีจุดยอดที่ต่ำกว่าหัว (Head) หมายความว่าราคาไม่สามารถสร้างจุดสูงสุดใหม่ได้
- Inverse Head and Shoulders
ประกอบด้วย จุดต่ำสุด 3 จุด คือ 1.จุดที่เป็นไหล่ซ้าย (Left Shoulder) 3.จุดที่เป็นไหล่ขวา (Right Shoulder) ทั้ง 2 จุดนี้จะมีความลึกใกล้เคียงกัน 3.จุดที่เป็นหัว (Head) มีความลึกที่สุด ถ้าเกิดจุดต่ำสุดที่ 3 ซึ่งมีจุดต่ำสุดที่สูงกว่าหัว (Head) หมายความว่าราคาไม่สามารถสร้างจุดต่ำสุดใหม่ได้
- Ascending Triangle
เป็นรูปแบบ 3 เหลี่ยม ไม่ทำ Low ใหม่ ไม่ทำ High สูงกว่าเดิม และเริ่มบีบเข้าหากันจนกรอบแคบลง ถ้าเกิดใน Trend ขาขึ้น ก็มีโอกาสที่จะ Break แล้ววิ่งไปต่อ
- Descending Triangle
เป็นรูปแบบ 3 เหลี่ยม ไม่ทำ High ใหม่ มีการบีบเข้ามา และไม่ทำ Low ต่ำกว่าเดิม ถ้าเกิดใน Trend ขาลง ก็มีโอกาสที่จะ Break แล้วลงต่อ
- Bullish Wedge
ไม่ทำ High สูงกว่าเดิม และทำ Low ต่ำกว่าเดิมมาเรื่อยๆ จะเคลื่อนที่แบบบีบเข้าหากัน ถ้าเกิดใน Trend ขาขึ้น อาจจะเป็นแค่การพักตัวเพื่อขึ้นต่อ
- Bullish Flag
ไม่ทำ High สูงกว่าเดิม และทำ Low ต่ำกว่าเดิมมาเรื่อยๆ จะเคลื่อนที่แบบขนาดเท่าๆกัน ถ้าเกิดใน Trend ขาขึ้น อาจจะเป็นแค่การพักตัวเพื่อขึ้นต่อ
- Bearish Flag
มีการยก High และ Low ที่สูงขึ้น ถ้าเกิดใน Trend ขาลง ก็มีโอกาสที่กราฟจะ Break แล้วลงต่อ
เนื่องด้วย Price Pattern มีหลายรูปแบบและค่อนข้างเยอะ เราไม่สามารถยกมาพูดได้ทั้งหมด จึงนำมาเพียงบางรูปแบบที่พบเห็นได้บ่อยในตลาดหุ้น
ติดตาม Cashury ผ่านช่องทางอื่นๆ ได้ที่
โฆษณา