24 ก.ย. 2022 เวลา 02:43 • ข่าวรอบโลก
เกิดอะไรขึ้นในสงครามรัสเซีย-ยูเครนในสัปดาห์นี้?
ติดตามข่าวสารและการวิเคราะห์ที่ต้องอ่านและควรรับรู้ครับ
Police officers detain a man in Moscow after calls to protest against the partial mobilisation announced by the Russian president, Vladimir Putin. Photograph: Alexander Nemenov/AFP/Getty Images
การประท้วงหลังจากรัสเซียเรียกผู้จองและคุกคามนิวเคลียร์ซ้ําแล้วซ้ําอีก 'ประชามติ' ประกาศสําหรับสี่ภูมิภาคที่ถูกยึดครอง และชีวิตหลังการปลดปล่อย
สงครามรัสเซีย-ยูเครน: การอัปเดตล่าสุด
Guardian staff
ศ. 23 ก.ย. 2565 20.00 BST
ทุกสัปดาห์เราสรุปสิ่งที่ต้องอ่านจากการรายงานข่าวสงครามยูเครนของเราตั้งแต่ข่าวและคุณสมบัติไปจนถึงการวิเคราะห์คู่มือภาพและความคิดเห็น
ปูตินระดมกําลังสํารอง
เมื่อวันพุธมีข่าวว่าวลาดิเมียร์ปูตินได้ตัดสินใจที่จะระดมผู้จอง 300,000 คนเพื่อเป็นสัญญาณว่าประธานาธิบดีรัสเซียตระหนักว่ากองกําลังของเขาในยูเครนกําลังปักธง ในการยกระดับอย่างมีนัยสําคัญที่ทําให้ประชาชนและเศรษฐกิจของประเทศตกอยู่ในภาวะสงครามปูตินยังขู่ว่าจะตอบโต้ด้วยอาวุธนิวเคลียร์โดยกล่าวว่ารัสเซียมี "อาวุธมากมายที่จะตอบ" กับสิ่งที่เขาเรียกว่าภัยคุกคามจากตะวันตกในดินแดนรัสเซียและเสริมว่าเขาไม่ได้บลัฟฟ์
ปูตินกล่าวในการกล่าวสุนทรพจน์ทางโทรทัศน์ว่าการระดมพลครั้งแรกของรัสเซียนับตั้งแต่สงครามโลกครั้งที่สองเป็นการตอบสนองโดยตรงต่ออันตรายที่เกิดจากตะวันตกซึ่ง "ต้องการทําลายประเทศของเรา" และอ้างว่าตะวันตกพยายาม "เปลี่ยนคนยูเครนให้กลายเป็นอาหารสัตว์ปืนใหญ่"
สุนทรพจน์ของเขาได้พบกับความไม่เชื่อในตะวันตก โจ ไบเดน และผู้นําฝ่ายสัมพันธมิตรตอบโต้อย่างโกรธเคืองต่อคําขู่ของปูตินที่จะใช้อาวุธนิวเคลียร์และให้คํามั่นว่าจะรักษาการสนับสนุนยูเครนไว้
ประธานาธิบดียูเครน Volodymyr Zelenskiy ยังยักไหล่จากการเคลื่อนไหวของปูตินเพื่อยกระดับสงครามโดยกล่าวว่ากองกําลังของประเทศของเขาจะยังคงต่อต้านการรุกรานโดยไม่ทําให้รัสเซียมีพื้นที่หายใจเพื่อระดมพลและขุดดินยูเครน
1
ในรัสเซียการระดมพลทําให้เกิดการประท้วงที่ส่งผลให้มีการจับกุมมากกว่า 1,300 ครั้งและส่งชาวรัสเซียจํานวนมากมุ่งหน้าไปยังชายแดน แอนดรูว์รอ ธ รายงานเกี่ยวกับความรู้สึกภายในรัสเซียซึ่งทันใดนั้นสงครามก็กลับมาที่บ้าน
การวิเคราะห์การพัฒนา Dan Sabbagh บรรณาธิการด้านกลาโหมและความมั่นคงกล่าวว่าการระดมพลเป็นมาตรการที่จะใช้เวลาหลายเดือนกว่าจะมีผลกระทบทางทหารที่มีความหมายในขณะที่ Pjotr Saur เขียนว่าแม้ว่าก่อนหน้านี้ผู้นํารัสเซียจะเจ้าชู้กับโอกาสอันน่าสยดสยองของการใช้อาวุธนิวเคลียร์ แต่ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่าแถลงการณ์ล่าสุดของเขาไปไกลกว่านั้นทําให้เกิดความกลัวทั่วโลกเกี่ยวกับภัยพิบัตินิวเคลียร์ที่ไม่เคยมีมาก่อน
เมื่อวันพฤหัสบดีแอนดรูว์รอ ธ เขียนเกี่ยวกับวันแรกของร่างในรัสเซีย: หมายเรียกส่งไปยังผู้ชายที่มีสิทธิ์ในเวลาเที่ยงคืน ครูโรงเรียนกดดันให้แจกร่างประกาศ ผู้ชายให้เวลาหนึ่งชั่วโมงในการเก็บสิ่งของและปรากฏตัวที่ศูนย์ร่าง ผู้หญิงร้องไห้สะอึกสะอื้นขณะที่พวกเขาส่งสามีและลูกชายออกไปต่อสู้ในสงครามของรัสเซียในยูเครน ในขณะที่คนอื่นหนีไป
1
ในนิวยอร์ก Patrick Wintour อธิบายว่าความอดทนของตุรกีจีนและอินเดียกับมอสโกกําลังลดลง
Vladimir Putin announces plans to mobilise up to 300,000 military reservists to fight in Ukraine after Russian forces lost ground. Photograph: The Kremlin /UPI/Rex/Shutterstock
การลงประชามติหลอกลวง
เมื่อวันอังคารแอนดรูว์ รอธ รายงานว่าสี่ภูมิภาคที่รัสเซียยึดครองในยูเครนกล่าวว่าพวกเขากําลังวางแผนที่จะจัด "การลงประชามติ" ในการเข้าร่วมกับสหพันธรัฐรัสเซียในการประกาศประสานงานหลายชุดซึ่งอาจบ่งชี้ว่าเครมลินได้ตัดสินใจที่จะผนวกดินแดนอย่างเป็นทางการแล้ว
มอสโกอาจเดิมพันว่าการผนวกอย่างเป็นทางการจะช่วยหยุดการสูญเสียดินแดนของรัสเซียหลังจากการตอบโต้ยูเครนที่ประสบความสําเร็จซึ่งได้เรียกคืนดินแดนส่วนใหญ่ในภูมิภาคคาร์คิฟ
แต่ยูเครนและตะวันตกระบุว่าพวกเขาจะไม่ยอมรับการผนวก - และการอ้างสิทธิ์ในดินแดนใหม่ของรัสเซียจะไม่ทําให้ยูเครนฟื้นตัวจากดินแดนอธิปไตยของตนช้าลง
"การลงประชามติเหล่านี้เป็นการขัดต่อหลักการของอํานาจอธิปไตยและบูรณภาพแห่งดินแดนที่สนับสนุนระบบระหว่างประเทศ" เจค ซัลลิแวน ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติของทําเนียบขาวกล่าว
"หากเกิดเหตุการณ์เช่นนี้ ขึ้น สหรัฐฯ จะไม่มีวันยอมรับข้อเรียกร้องของรัสเซียต่อส่วนที่ผนวกโดยเจตนาของยูเครน"
Workers attach banners displaying pro-Russian slogans in Lysychansk, the city controlled by pro-Russian troops in the Luhansk region Photograph: Alexander Ermochenko/Reuters
โฆษณา