24 ก.ย. 2022 เวลา 02:44 • ข่าวรอบโลก
พวกเขาจะไม่บุกรุกพวกเขาจะบุก? ' ความกลัวเพิ่มขึ้นในเมืองรัสเซีย
แอนดรูว์ รอธ เขียนว่าสงครามเป็นไปไม่ได้ที่จะเพิกเฉยในเบลโกรอดทางตอนใต้ของรัสเซียซึ่งอยู่ห่างจากชายแดนยูเครนเพียงไม่กี่กิโลเมตร ทหารรัสเซียที่ถอยห่างจากการโต้กลับของยูเครนตอนนี้เดินเตร่ไปตามถนน การป้องกันทางอากาศเฟื่องฟูเหนือศีรษะหลายครั้งต่อวัน เมืองนี้เต็มไปด้วยผู้ลี้ภัยอีกครั้ง และที่ชายแดนทหารรัสเซียและยูเครนยืนอยู่ในสายตาของกันและกัน
ทหารรัสเซียสามนายจากออสซีเชียกําลังเดินเตร่ไปตามถนนที่ไม่คุ้นเคยผ่านมหาวิหารทรานส์ฟิกูเรชันที่ยิ่งใหญ่ในช่วงเย็นวันหนึ่ง พวกเขาดูไม่มั่นคงบนเท้าของพวกเขาอาจจะเมาหรือเหนื่อย และพวกเขากําลังมองหาสถานที่กิน
ตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์พวกเขากล่าวว่าพวกเขาได้ต่อสู้ในยูเครนเป็นส่วนหนึ่งของกองกําลังรุกราน พวกเขาประจําการอยู่ในหมู่บ้าน Velyki Prokhody ทางตอนเหนือของคาร์คิฟเมื่อสัญญาณเร่งด่วนมาถึงเพื่อหนีกลับไปยังรัสเซียเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว
"เราจะพูดอะไรได้บ้าง? คําสั่งซื้อคือคําสั่งซื้อ เราไม่มีทางเลือก" คนหนึ่งสวมหมวกที่ประดับด้วย Z ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ทางยุทธวิธีที่นํามาใช้เป็นสัญลักษณ์แห่งความรักชาติของการสนับสนุนสงครามในรัสเซียกล่าว
ในขณะที่แนวรบรัสเซียในคาร์คิฟล่มสลายและชาวยูเครนที่เลือกฝ่ายรัสเซียได้หนีไปชายแดนความคิดที่มืดมนได้ข้ามความคิดของคนธรรมดาที่นี่: สงครามอาจข้ามเข้าไปในรัสเซีย
เมื่อถามว่าจะมุ่งหน้าไปทางไหนต่อไปทหารบอกว่าไม่รู้ แต่มีแนวโน้มว่าพวกเขาคิดว่าพวกเขาจะถูกส่งกลับไปทางใต้ "เพื่อปกป้องชายแดน"
Child refugees from Kharkiv arrive at a camp in Belgorod, Russia. Photograph: AP
โฆษณา