29 ก.ย. 2022 เวลา 02:22 • สุขภาพ
น้ำผึ้ง "Honey" ความอัศจรรย์ในการรักษาบาดแผล
จริงๆถ้าเราไปค้นเอกสารการวิจัยเกี่ยวกับน้ำผึ้งกับฤทธิ์ในการรักษาบาดแผลเราจะพบการวิจัยการค้นคว้าที่มีมาอย่างยาวนาน แต่วันนี้วันนี้ผมจะขอยกมาสัก 1 บทความแล้วนำมาย่อยให้ได้อ่านกันครับ
น้ำผึ้งรักษาบาดแผลได้อย่างไร
ผึ้งดูดน้ำหวานมาจากดอกไม้ซึ่งเป็นน้ำตาล sucrose และในที่สุดผึ้งจะย่อยสลายน้ำตาลชนิดนี้ได้เป็นน้ำตาลอีกสองชนิดคือ glucose และ fructose พระเอกของเรื่องนี้คือน้ำตาล glucose ครับ เพราะว่าภายในผึ้งจะมีต่อมชนิดหนึ่งชื่อว่า hypopharyngeal glands ต่อมนี้มีบทบาทสำคัญในการเปลี่ยนแปลงน้ำตาล glucose ให้ได้สารสำคัญชนิดหนึ่งที่สามารถช่วยรักษาบาดแผลได้
อ้างอิงภาพจากเอกสารอ้างอิง (1)
hypopharyngeal glands จะหลั่งสาร GOx สารนี้จะทำปฏิกิริยาออกซิเดชั่นกับน้ำตาล glucose ได้สารหลายอีกชนิดเช่น gluconolactone, gluconic acid และ hydrogen peroxide นอกจากนี้ยังมีสารอื่น ๆ อีกเช่น phenols, defensin-1 และ methylglyoxal
สารแต่ละชนิดนั้นช่วยรักษาบาดแผลได้อย่างไร ?
gluconolactone และ gluconic acid ช่วยป้องกันการเจริญเติบโตของเชื้อโรค
hydrogen peroxide มีฤทธิ์ antimicrobial
phenols, defensin-1 และ methylglyoxal สารเหล่านี้ยอมให้น้ำผ่านได้น้อยจึงช่วยป้องกันการซึมผ่านของน้ำระหว่างบาดแผลและอากาศภายนอกได้
1
อ้างอิงภาพจากเอกสารอ้างอิง (1)
เท่านี้ก็พอจะเห็นภาพแล้วว่าน้ำผึ้งรักษาบาดแผลได้อย่างไร แต่ปัจจุบันก็ยังต้องอาศัยการพัฒนาต่อไปว่าเราจะนำมาใช้อย่างไรให้เหมาะสมที่สุด คงไม่ใช่ควักน้ำผึ้งออกมาทาแผลโดยตรงแน่ ๆ 555 เท่าที่เห็นในปัจจุบันก็จะมีในรูปแบบของเจล
สำหรับท่านใดที่อยากอ่านต่อผมทิ้งบทความไว้ด้านล่างนะครับ ขอบคุณครับ
เอกสารอ้างอิง
โฆษณา