24 ก.ย. 2022 เวลา 02:46 • ข่าวรอบโลก
สงครามรัสเซีย-ยูเครน: รัสเซียหนีเพื่อหลีกเลี่ยงร่างเนื่องจากตะวันตกกล่าวว่าปูตินเผชิญกับ 'ความท้าทายที่สําคัญ' ในการรับสมัคร 300,000 คน - ในขณะที่มันเกิดขึ้น
Ukrainian soldiers in the recently retaken Kupiansk, Kharkiv. Photograph: Kostiantyn Liberov/AP
รัสเซียกําลังเผชิญกับ 'ความท้าทายที่สําคัญ' กว่า 300,000 เป้าหมายการเกณฑ์ทหาร, ตะวันตกกล่าวว่า
Dan Sabbagh
แดน แซบบาห์
นี่คือจาก Dan Sabbagh บรรณาธิการด้านการป้องกันและความปลอดภัยของ Guardian:
เจ้าหน้าที่ตะวันตกเชื่อว่ารัสเซีย "จะเผชิญกับความท้าทายที่สําคัญ" เพื่อระดมกําลังทหารอีก 300,000 คนไปยังกองทัพของตน และกองทัพของประเทศจะพยายามดิ้นรนเพื่อฝึกฝนและจัดหาทหารใหม่เว้นแต่เครมลินจะรออีกหลายเดือนก่อนที่จะส่งกําลังพลไปยังแนวหน้าในยูเครน
ผู้เชี่ยวชาญด้านข่าวกรองยอมรับว่าเป้าหมายการสรรหาที่แท้จริงอาจสูงกว่านี้ แต่แม้ว่ารายงานบางฉบับจะชี้ว่าเป้าหมายที่แท้จริงของเครมลินคือการระดมพล 1 ล้านคน แต่เจ้าหน้าที่ย้ําในการบรรยายสรุปเมื่อวันศุกร์ว่าเชื่อว่ามันจะยากมากสําหรับรัสเซียที่จะไปถึง 300,000 คน แต่ไม่สนใจตัวเลขที่ใหญ่กว่านี้เลย
เมื่อถูกกดดัน เจ้าหน้าที่คนหนึ่งซึ่งพูดด้วยเงื่อนไขของการไม่เปิดเผยตัวตน กล่าวว่า 300,000 คนเป็น "ผู้คนจํานวนมากที่จะพยายามทําความเข้าใจกับรูปร่างหน้าตาเพื่อให้สามารถต่อสู้ในยูเครนได้" เจ้าหน้าที่กล่าวเสริมว่า "เจ้าหน้าที่จะเผชิญกับความท้าทายครั้งใหญ่แม้ในการรวบรวมบุคลากรจํานวนนี้"
Ukrainian soldiers fire in the recently recaptured city of Kupiansk in the Kharkiv region, Ukraine, amid the continuing war with Russia. Photograph: Kostiantyn Liberov/AP
รัสเซียประสบปัญหาเกี่ยวกับการฝึกอบรมและอุปกรณ์ตลอดความขัดแย้งจนถึงขณะนี้ และเจ้าหน้าที่กล่าวว่านั่นเกือบจะขยายไปถึงทหารเกณฑ์ที่เพิ่งถูกกดดันอย่างแน่นอน "เราคิดว่าพวกเขาจะมีความท้าทายอย่างมากในการฝึกซ้อม นับประสาอะไรกับการเตรียมกําลังขนาดใหญ่เช่นนี้อย่างรวดเร็ว" ทหารเกณฑ์มีแนวโน้มที่จะออก "ของเก่าและอุปกรณ์ที่ไม่น่าเชื่อถือ" พวกเขากล่าว
1
เจ้าหน้าที่ตะวันตกเชื่อว่ามีอคติในระดับภูมิภาคที่ชัดเจนในการรับสมัครของรัสเซียโดยมุ่งเน้นไปที่พื้นที่ที่ยากจนและชนกลุ่มน้อยในภาคตะวันออกของประเทศและหลีกเลี่ยงศูนย์กลางเมืองของชนชั้นกลางของประเทศ "เรายังไม่เห็นในขณะนี้, การสรรหาทีมในเซนต์ปีเตอร์สเบิร์กหรือมอสโก,"เจ้าหน้าที่กล่าวว่า.
เจ้าหน้าที่ตะวันตกไม่กระตือรือร้นที่จะมีส่วนร่วมโดยเฉพาะอย่างยิ่งกับภัยคุกคามนิวเคลียร์ล่าสุดที่ออกโดยวลาดิมีร์ปูติน แต่พวกเขากล่าวว่าพวกเขาเชื่อว่าไม่จําเป็นต้องเป็นกรณีที่ดินแดนยูเครนใด ๆ ที่ถูกผนวกในอีกไม่กี่วันข้างหน้าผ่านการลงประชามติและสัปดาห์ที่เรียกว่าจะถือว่าครอบคลุมโดยร่มนิวเคลียร์
"เส้นสีแดงของรัสเซียไม่จําเป็นต้องอยู่ในที่ที่พวกเขาบอกว่าเป็น" เจ้าหน้าที่กล่าว และว่า "มีบางส่วนของดินแดนที่รัสเซียควบคุมอยู่ในขณะนี้ซึ่งมีความสําคัญเชิงกลยุทธ์ต่อมอสโกมากกว่าที่อื่น" แม้ว่าสถานที่จะไม่ถูกสะกดออกมา แต่เครมลินก็ให้ความสําคัญกับแหลมไครเมียมานานแล้วเช่นเดียวกับบางส่วนของจังหวัดโดเนตสค์และลูฮันสค์ที่ถูกครอบครองตั้งแต่ปี 2014
โฆษณา