24 ก.ย. 2022 เวลา 03:07 • กีฬา
2เดือนสุดท้ายไป”บอลโลก”⏰⚽️
“กาตาร์”กำลังเหยียบคันเร่งมิดไมล์ ไม่สนว่าควันดำแต่อย่างใด เพื่อให้เข้าเส้นชัยทันเวลา
 
พวกเขากำลังเร่งโครงการของโครงสร้างขั้นพื้นฐานในรอบสุดท้าย ก่อนที่งานใหญ่อย่าง “ฟุตบอลโลก ครั้งที่ 22” จะมาถึง
 
ที่พวกเขาอุตส่าห์ขยับเปลี่ยนนัดเปิดสนาม ในช่วงที่เหลือ 3 เดือนสุดท้าย จากวันที่ 21 มาเป็นวันที่ 20 พฤศจิกายน 2022
แสดงออกถึงความไม่เป็นมืออาชีพ และทำอะไรไม่รู้เรื่องอย่างแท้จริง
 
ไม่มีใครอยากทำหรือกล้าที่จะทำ แต่ กาตาร์ กลับทำอย่างที่ไม่เคยคิดทำมาก่อน เพราะการตอกย้ำให้คนรู้ว่า เกมเริ่มเมื่อไหร่ และเกมเลิกเมื่อไหร่
 
ไม่มีใครหรอกที่เปลี่ยนไปเปลี่ยนมา
นาทีนี้เหลืออีก 2 เดือนไม่เต็มดี กาตาร์ ต้องทำอะไรบ้าง!?!?!?
 
“บลูมเบิร์ก” ระบุข้อมูลที่น่าสนใจก็คือ การเร่งทำที่อยู่อาศัยใหม่, ห้องพักในโรงแรม, สนามกีฬา หรือแม้กระทั่งระบบบำบัดน้ำเสีย ถูกสร้างขึ้นเพื่อรองรับแฟนฟุตบอลประมาณ 1.2 ล้านคนที่จะมาที่กรุงโดฮา เพื่อเป็นหนึ่งในการแข่งขันกีฬาที่ใหญ่ที่สุดยิ่งใหญ่ที่สุดในโลก
งานกีฬาระดับโลกที่ใหญ่ที่สุดงานหนึ่ง จะนำเสนอเรื่องราวมากมายทั้งบวกและลบกับเจ้าภาพ ขึ้นอยู่กับว่า เจ้าภาพจะพร้อมแค่ไหน กับเรื่องใหญ่แบบนี้ ที่ผ่านมาพวกเขาเคยจัดเอเชี่ยนเกมส์ 2006
 
แต่บอลโลกนี่มันคนละเบอร์
 
นี่คือโอกาสที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนสำหรับประเทศที่อุดมด้วยก๊าซธรรมชาติอย่างมั่งคั่ง และอิทธิพลทางการเมือง
 
งานใหญ่ใกล้เข้ามา ยิ่งสร้างแรงกดดันต่อ กาตาร์ เพราะต้องเร่งก่อสร้างทุกอย่างให้เสร็จก่อนกำหนดเส้นตาย 1 พฤศจิกายนนี้
ประเด็นปัญหาที่ผ่านมา พวกเขาจำเป็นต้องหยุดงาน จำเป็นต้องล่าช้าไปจากเดิมเนื่องจากการระบาดใหญ่, การก่อสร้างที่ผิดหลัก, อุปสรรคสำคัญของห่วงโซ่อุปทาน และการไร้ซึ่งประสบการณ์
 
คาดการณ์กันว่า รัฐบาลของกาตาร์ จ่ายเงินไปมากกว่า 300,000 ล้านดอลลาร์ในโครงการของโครงสร้างพื้นฐาน สิ่งสำคัญก็คือ การขยายทางหลวง และสนามบิน
การยกเครื่องระบบบำบัดน้ำเสียของประเทศ เป็นส่วนสำคัญที่ยังมีเครื่องหมายคำถาม ว่าจะต้องลุ้นจนถึงนาทีสุดท้ายบนพื้นดินในเวสต์เบย์ เนื่องมาจากระบบบำบัดน้ำเสียก่อนหน้านี้ ไม่ได้ติดตั้งเพื่อรองรับขยะเพิ่มเติมจากผู้มาเยือนมากขนาดนี้
 
นักพัฒนาระบบยังถูกจำกัดการทำงานด้วยกฎใหม่ ซึ่งมีผลบังคับใช้เมื่อปีที่แล้ว เพราะ กาตาร์ มีปัญหาจนโลกต่อต้านกับการปฏิบัติต่อแรงงานข้ามชาติมากกว่า 1.3 ล้านคน หลังจากมีรายงานเกี่ยวกับสภาพการทำงานที่ย่ำแย่ และอากาศที่ร้อนมากเกินไป ส่งผลให้คนงานบางคนเสียชีวิต
เมื่อวันที่ 15 กันยายนที่ผ่านมา การก่อสร้างกลางแจ้งได้รับคำสั่งให้หยุดในแต่ละวันระหว่างเวลา 10.00 น. ถึง 15.30 น. หลังจากกรมอุตุนิยมวิทยา คาดว่าอุณหภูมิแต่ละวันจะอยู่ที่100 องศาฟาเรนไฮต์ (38 องศาเซลเซียส) จนถึงเกือบตลอดเดือนกันยายนนี้ ยิ่งจะทำให้การก่อสร้างเสร็จช้าลงไปอีก
 
ในขณะเดียวกัน นับจากวันนี้ไปจนถึงฟุตบอลโลกจบลง กิจกรรมที่ไม่ใช่การแข่งขันฟุตบอลโลกจะหายไปจากตัวเมืองของกรุงโดฮา เพื่อลดความแออัด
โรงเรียนทั่วประเทศ มีช่วงปิดภาคเรียนที่สั้นลงและกำลังจะปิดตลอดทัวร์นาเมนท์ โดย สำนักงานต่าง ๆ จะเปิดได้ระหว่างเวลา 7.00 น. ถึง 11.00 น. เท่านั้น และมีพนักงานสูงสุดเพียง 20% อยู่ตามสถานที่นั้น ๆ
พร้อมกันนี้ยังมีข้อเสนอสำคัญ ในการจำกัดการขับขี่ในเขตใจกลางเมืองส่วนใหญ่ โดยจำกัดการจราจรในแต่ละวัน สำหรับรถยนต์ที่มีเลขทะเบียนคู่หรือเลขคี่
ฟากฝั่งทางใต้ ทางการกาตาร์ ได้เปิดสนามบินเก่าอีกครั้ง เพื่อช่วยจัดการผู้โดยสารขาเข้าให้คล่องยิ่งขึ้น ในเที่ยวบินในประเทศบางส่วนประมาณ 90 เที่ยวบินที่ส่งแฟนจากภูมิภาคหนึ่งไปยังภูมิภาคหนึ่งในแต่ละวัน
 
บนลานจอดเครื่องบิน สายการบินประจำชาติ “Qatar Airways” กำลังเร่งทำการอัพเกรดและเร่งตรวจสอบการบริการ ด้วยความหวังว่า จะป้องกันไม่ให้เครื่องบินแม้แต่ลำเดียวถูกกักบริเวณสำหรับการซ่อมที่ไม่ได้กำหนดไว้ในระหว่างการแข่งขัน
อีกหนึ่งประเด็นที่น่าสนใจก็คือ จากการวิจัยของนายหน้าซื้อขายอสังหาริมทรัพย์ ValuStrat เปิดเผยว่า มีห้องพักในโรงแรมและเซอร์วิสอพาร์ทเมนท์ อีกอย่างน้อย 11,000 ห้อง และที่อยู่อาศัย 12,000 ยูนิต ที่กำลังสร้าง
อย่างไรก็ตาม บริษัทคาดว่าห้องพักใหม่เพียง 5,000 ห้องและที่อยู่อาศัยใหม่ 8,000 ยูนิตจะพร้อมสำหรับจัดแฟนบอลโลกทันเวลา ที่เหลือนั้นไม่น่าจะทัน โดยวางเป้าเอาไว้ว่า ความต้องการที่เพิ่มขึ้นของผู้มาเยือน ทำให้เจ้าของบ้านในย่านชุมชนบางแห่งขึ้นค่าเช่าได้มากถึง 40% ซึ่งเป็นปกติของทัวร์นาเมนท์ทั่วโลก
 
บนถนนสายหลักทั่วประเทศ ไฟถนนที่เดิมจะถูกแทนที่ด้วยเสาโค้งที่คล้ายกับต้นปาล์ม โดยมี ต้นไม้ใหม่ๆ ที่นำมาปลูกอย่างเร่งด่วน หล่อเลี้ยงด้วยท่อน้ำพลาสติกสีดำขนาดเล็ก ซึ่งไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน
เจ้าหน้าที่ประเมินว่า ผู้คนไม่น้อยกว่า 850,000 คนจะวนเวียนพักค้างคืนระหว่างการแข่งขัน ทำให้คณะกรรมการบริหารของการแข่งขัน มั่นใจและได้แถลงการณ์ว่า ไม่มีข้อกังวลใด ๆ เกี่ยวกับการขาดแคลนที่พัก
 
นัสเซอร์ อัล คาเตอร์ ผู้บริหารระดับสูงของเวิลด์คัพ 2022 กล่าวกับ BBC ว่า โครงสร้างพื้นฐานพร้อมอย่างเต็มที่แล้ว สิ่งที่เหลืออยู่คือการตกแต่งถนนให้สวยงาม
อย่างไรก็ดี ไม่ว่าจะอย่างไรก็ตามที สิ่งที่ต้องแล้วเสร็จนั่นก็คือ “สนาม”
 
อีกทั้งการใช้ชีวิต และกรอบคิดอะไรบางอย่าง อาจจะต้อง"อดทน"และ"เข้าใจ"กันหลายอย่าง
 
การพบกัน"คนละครึ่งทาง"ควรเกิดขึ้น
 
 #บีแหลมสิงห์
โฆษณา