24 ก.ย. 2022 เวลา 03:23 • ข่าวรอบโลก
The Engine จุดจบของเครื่องจักรกล​ยุโรป​กำลังย้ายการผลิตไปยังสหรัฐกันหมด​ ถึงคราวยุโรปจะร้างราผู้คนอีกครั้ง
นักเศรษฐศาสตร์ EU กล่าวว่า วันเวลาที่ผ่านมา 6 เดือนอย่างรวดเร็ว อาการของเศรษฐกิจยุโรปไม่ดีขึ้น ร้อนๆหนาวๆ มีไข้สูง น้ำมูกไหล เหมือนจะติดไวรัส ร่างกายดูเหมือนว่าเกิดภาวะแทรกซ้อนทางเศรษฐกิจ ที่ถอยหลังลงคลอง
เงินเฟ้อจะวิ่งขึ้นอย่าง The flash และยาวนานกว่าการรอคอยความรักที่ผู้หญิงที่ไม่รักเราให้กลับมา ไม่เหมือนที่คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้มาก ทำให้กระเป๋าสตางค์ที่ต้องจ่ายค่าใช้จ่ายพลังงาน แฟบลงทุกที รวมถึงของกินของใช้วิ่งนำอัตราเงินเฟ้อไปก่อนแล้ว
เกิดอะไรขึ้นกับผู้คนที่เคยอยู่ดีกินดี มาตลอด 70 ปีที่ผ่านมา จากชีวิตที่สุขสบายต้องมาลำบากอดมื้อกินมื้อ ช่วยกันประหยัดพลังงาน เฉดเช่นคนในทวีปแอฟริกา ทวีปเอเซีย
ตลอดหลายสิบปีที่ผ่านมาคนยุโรป กับคำว่า ลำบาก ไม่เคยอยู่ในหัวสมองมาก่อน จนเกิดอาการทนไม่ไหวที่จะกล่าว จึงนำไปสู่การประท้วงมากมายทุกหนแห่งทั่วทั้งยุโรป
นักวิเคราะห์การเมือง กล่าวว่า สัตว์โลกเป็นไปตามกรรม จากตามรายงานของ Sputnik Moldova ว่าผู้ประท้วงเรียกร้องให้นายกลาออก และจะประท้วงต่อไปไม่มีกำหนดจนกว่านายกจะไป
และพวกเขาจะได้เลือกตั้งประธานาธิบดีและรัฐสภากันใหม่ โดยจะได้เลือกรัฐบาลที่จะรับใช้ประชาชนมอลโดวา ไม่ใช่กองกำลังภายนอก
ประกอบกับรายงานข่าวจาก RT ว่าผู้ประท้วงหลายหมื่นคนออกมาประท้วงตามท้องถนนในกรุงบรัสเซลส์ เพื่อเรียกร้องค่าแรงที่สูงขึ้นและลดราคาพลังงานที่ต่ำลง
นี้แค่เป็นตัวอย่างเล็กๆน้อยๆ จากประชาชนคนยุโรปเท่านั้น แท้ที่จริงแล้วยังมีอีกมากที่ไม่แสดงออกมา และพวกเขาต้องการให้รัฐช่วยแบ่งเบาภาระค่าครองชีพที่สูงขึ้น เมื่อพวกเขารับไม่ได้อีกต่อไปแล้ว
4
นอกจากประชาชนคนยุโรปแล้ว แล้วยังมีสิ่งที่ขับเคลื่อนร่างกายที่เย็นชา ที่ต้องสู้กับความหนาวที่ใกล้เข้ามาทุกขณะ
นั่นก็คือ ห้องเครื่องจักรกล ที่สามารถเพิ่มรายได้ และเพิ่ม GDP ของยุโรปได้ แต่มันกำลังจะจากไปอย่างช้าๆ และคาดว่าไม่นาน มันก็ไปกันหมด
อันเนื่องมาจากต้นทุนพลังงานที่สูงขึ้น จนมันทนไม่ไหวอีกต่อไป เพราะมันต้องกินพลังงานเป็นอาหาร และต้องเป็นอาหารที่สามารถพยากรณ์ได้ จับต้องได้ ราคาไม่ผันผวนมากเกินไป
ในขณะเดียวกันห้องเครื่องจักรกลทั่วทุกแห่งในยุโรป ประสานเสียงเดียวกันว่า ต้นทุนพลังงานสูงจะดำเนินการต่อไปไม่ได้ จำเป็นต้องลดค่าใช้จ่ายลง ปลดพนักงานออกบ้าง และห้องเครื่องจักรกลบางแห่งได้ปิดกิจการไปแล้ว​
ส่วนที่ยังอยู่ต่างพากันวิงวอนช่วยความช่วยเหลือจากรัฐ​ว่า​ รัฐบาลจะต้องลงมาช่วยให้มันอยู่รอดได้
ถึงแม้ว่าผู้บริหารใน EU กำลังพยายามช่วยห้องเครื่องจักรกลอย่างหนัก​ โดยค้นหาพลังงานทางเลือกที่ไม่ไช้พลังงานจากรัสเซีย ก็ได้รับคำตอบจากมิตรประเทศ​ด้วยใจที่เย็นชา​ เช่น​แคนาดา ช่วยได้ แต่ไม่ใช่ตอนนี้​ และนอร์เวย์​ช่วยได้​แต่ต้องจ่ายในราคาตลาดโลก​ แพง​7เท่า
สำหรับกาตาร์นั้น เน้นสัญญาระยะยาว ซึ่ง EU รับไม่ได้ แล้วหันไปทางพลังงานไฮโดรเจน โครงสร้างพื้นฐานก็ยังไม่พร้อม ต้องลงทุนอีกมาก และสิ่งเหล่านี้จะไม่ช่วยในฤดูหนาวอันใกล้นี้และในอีกห้าปีข้างหน้าพอจะกล่าวได้
เมื่อเส้นทางเดินของธุรกิจข้างหน้ามันตีบตันด้วยสถานการณ์ที่ยากลำบาก สิ่งที่เรียกว่า พลังงาน มันสูญสิ้นไปจากยุโรปแล้ว
บริษัทที่ได้ดำเนินกิจการห้องเครื่องจักรกล ที่กินพลังงานสูง เช่น อุตสาหกรรมปิโตรเคมีและเหล็กกล้า รวมถึงบริษัทที่ใช้เครื่องจักรกลในการผลิต จำเป็นต้องปิดกิจการหรือลดกำลังการผลิตลง
แล้วพากันไปแสวงหาดินแดนแห่งใหม่ เพื่อสร้างห้องเครื่องจักรกลใหม่ที่นั่น ถึงจะเป็นที่พวกเขาไม่คุ้นเคยมากนัก อาจต้องต้องใช้เวลาในการปรับตัว แต่พวกเขายินดีที่จะเดินทางไปกับด้วยความหวังเต็มเปี่ยมและเติมเต็มความฝันของพวกเขา
อย่างไรก็ตามนักวิชาการ เน้นเสียงหนักว่า จากวิกฤตพลังงานครั้งนี้ เท่ากับเป็นการทำลายล้างอุตสาหกรรมต่างๆในสหภาพยุโรปอย่างสิ้นเชิง นับว่าเป็นแผนการที่เหี้ยมโหด เลือดเย็นที่สุด แล้วยังสามารถเกิดความสั่นสะเทือนปานแผ่นดินไหว ขนาด 9.9 ริกเตอร์ทางเศรษฐกิจทั่วโลกได้ด้วย
บทสรุปสุดท้าย วิกฤตพลังงานครั้งนี้ในสหภาพยุโรป ทำให้บริษัทในยุโรปต้องย้ายโรงงานการผลิตไปยังสหรัฐ เพื่อใช้พลังงานที่มีราคาเสถียรภาพที่มากขึ้น แรงงานมีมากมาย และการผลิตนั้น สามารถรองรับการบริโภคของตลาดสหรัฐ รวมถึงด้วยข้อเสนอการลงทุนเป็นอย่างดีจากรัฐบาลสหรัฐ
1
Refer to
1
โฆษณา