24 ก.ย. 2022 เวลา 08:19 • ไลฟ์สไตล์
วันเสาร์ 24 กันยายน 2565 14.51 น.
ใครว่าเงินซื้อความสุขไม่ได้...
สำหรับเราในวัยเด็กนั้น สิ่งที่ทำให้เรามีความสุข ที่นอกเหนือจากความรักของคนในครอบครัวแล้ว ก็คงจะเป็น การได้เล่นในสิ่งที่ชอบ ได้กินของที่ตัวเองคิดว่าอร่อยละมั้ง
เราก็คงเป็นคนหนึ่งที่โชคดี ที่ถึงแม้บ้านเราจะไม่ได้มีฐานะร่ำรวยมากมาย แต่ก็ไม่เคยต้องขาดแคลนอาหารการกินเลย อยากกินอะไรก็มักจะได้กินเสมอ ที่จริงแล้ว สิ่งนี้ก็ส่งผลต่อตัวเราในปัจจุบันเหมือนกัน ซึ่งมักจะคิดว่าวันแย่ๆ จะเปลี่ยนไป ถ้าได้กินของอร่อยๆ หรืออย่างน้อยก็ได้กินของที่เราอยากกินแล้วมันผุดขึ้นมาในหัวตอนนั้น
วันนี้ก็ตั้งใจจะอ่านหนังสือเตรียมสอบวันจันทร์เหมือนเดิม เลยคิดว่าขอเริ่มต้นวันนี้ด้วยการไปกิน KFC ดีกว่า เพราะรู้สึกอยากกินมาหลายวันแล้ว แล้วก็ไม่ได้กินมา 3 – 4 เดือนได้แล้วมั้ง
ระหว่างที่กินก็เห็นเด็กๆ 4 คน วิ่งเล่นกันเข้ามาในร้าน พี่คนโตสุดดูแล้วน่าจะประมาณหลานที่บ้านคนโต ที่อยู่ ป.5-6 แล้วก็มีน้องคนเล็ก ก็น่าจะอายุประมาณหลานคนเล็กที่บ้าน เหมือนกำลังเริ่มพูดรู้เรื่อง เห็นเด็กๆ เข้ามาสั่ง KFC มาชุดหนึ่ง เป็นชุดเล็กๆ เหมือนมี แน๊คเก็ต เฟรนฟราย แล้วก็น้ำ
พอได้อาหารมา เราก็เห็นพี่คนโตนั่งมองน้องๆ กินอยู่ พร้อมกับค่อยๆ กินเฟรนฟราย ทีละชิ้น ทีละชิ้น เหมือนกินแบบยั้งๆ เพื่อให้น้องกินก่อน
ในใจเราเป็นคนขี้เขิล แต่ก็รู้สึกเอ็นดูเด็กๆ แบบบอกไม่ถูก นั่งคิดไปคิดมาอยู่หลายนาที ก่อนจะเดินลุกไปสั่งเคเอฟซีเพิ่มชุดใหญ่แบบกลับบ้าน แล้วสุดท้ายก็ไปยื่นให้น้องคนที่โตที่สุด บอกว่าพี่ซื้อให้เอาไปแบ่งกันกินนะ
แล้วเราก็เดินออกจากร้านมาเลย ปรากฏว่าพี่คนโตคงจะไปบอกน้องๆ ว่าพี่เค้าซื้อให้เพิ่ม เด็กๆ อีก 3 คน ก็เลยวิ่งหลังเรามา มาพูดว่าขอบคุณพี่มากครับ แม้แต่เด็กตัวเล็กที่บอกว่าอายุประมาณ อนุบาล 3 ก็มายืนเกาะขาเรา ด้วยมุมและองศาที่เรามองลงไป เห็นตาน้องใสๆ แฝงด้วยความสุข
เราเดินออกจากเด็กๆ มา รู้สึกหัวใจพองฟูและมีความสุข
ในใจเราคิดกลับไปกลับมาเหมือนกันว่าตัวเองทำแบบนี้ถูกหรือเปล่านะ
นี่เราใช้น้องเป็นเครื่องมือในการให้ความสุขกับตัวเองหรือเปล่า
อย่างไรก็ตามเรารู้สึกดีจังที่ได้ให้ ไม่ว่าจะเพราะอะไรดลใจให้เราทำแบบนั้น แล้วคนที่ได้รับพอใจ ก็น่าจะพอแล้วหรือเปล่า
เราขับรถไปหาร้านคาเฟ่ต์นั่ง เพื่อที่จะทำงานต่อ รู้สึกเป็นการเริ่มต้นวันนี้ที่ดีจัง รู้สึกเหมือนมีพลังที่จะทำอะไร ได้มากกว่าทุกวันที่ผ่านมา
นี่สินะ พลังบวก
อย่างน้อยเรื่องราวของเราในวันนี้
ไม่ต้องขึ้นต้นการพูดถึงอารมณ์ตัวเองว่าฉันรู้สึกเศร้าจัง
ฉันรู้สึกแย่จัง ฉันรู้สึกไม่มีค่าเลย เท่านี้ก็เพียงพอแล้วมั้ง
โฆษณา