25 ก.ย. 2022 เวลา 12:30 • ประวัติศาสตร์
⚽️“ทีมฟุตบอลมอนต์เซอร์รัต”
ช่วยฟื้นฟูประเทศที่แตกสลายจากภูเขาไฟระเบิด
ทีมชาติมอนต์เซอร์รัต อยู่อันดับ 178 จากการจัดอันดับโลกล่าสุดของฟีฟา เคยขึ้นสูงสุดที่อันดับ 165 และลงไปต่ำสุดที่อันดับ 206 ไลล์ เทย์เลอร์ ดาวเด่นของทีม มีชื่ออยู่ในทีมน็อตติงแฮม ฟอเรสต์ แต่ยังไม่ได้ลงสนามแม้นาทีเดียวในซีซันนี้ โปรไฟล์ทีมแบบนี้ไม่มีอะไรน่าสนใจเอาเสียเลย ซึ่งตรงกันข้ามกับเส้นทางการต่อสู้บนสังเวียนกีฬาลูกหนังด้วยหัวใจอันยิ่งใหญ่ของก๊วนเด็กมรกต (Emerald Boys)
มอนต์เซอร์รัตเป็นหนึ่งใน 14 ประเทศอาณานิคมของดินแดนโพ้นทะเลของอังกฤษ (BOT) แถบทะเลแคริบเบียน มีรัฐบาลบริหารประเทศเองแต่อยู่ใต้อาณัติของสหราชอาณาจักร เกาะมอนต์เซอร์รัต ซึ่งคริสโตเฟอร์ โคลัมบัส เป็นผู้ตั้งชื่อเมื่อครั้งเดินทางแสวงหาโลกใหม่ครั้งที่สองเมื่อปี 1493 เป็นส่วนหนึ่งของหมู่เกาะลีวาร์ด มีพื้นที่เพียง 40 ตารางกิโลเมตร มีประชากรไม่ถึงห้าพันคนเมื่อปี 2020
เดือนกรกฎาคม 1995 ภูเขาไฟซูฟริแยร์ฮิลล์ในพลีมัธ เมืองหลวงของประเทศ เกิดระเบิดสร้างความเสียหายอย่างหนัก พื้นราบถูกปกคลุมด้วยชั้นขี้เถ้า อากาศอบอวลไปด้วยก๊าซซัลเฟอร์ไดอ๊อกไซด์ จนเมืองพลีมัธถูกทอดทิ้ง การระเบิดยังเกิดต่อเนื่องนานห้าปี จนผู้คนได้อพยพออกไปมากถึง 2 ใน 3 ของประชากรเดิม ซึ่งประมาณว่า 4,500 คนไปเริ่มต้นชีวิตใหม่ที่อังกฤษ ส่วนใหญ่อยู่ในลอนดอนและเบอร์มิงแฮม
มอนต์เซอร์รัตเป็นประเทศเล็กๆที่แตกสลาย แต่พวกเขายังคงเหลือจิตวิญญาณที่หลอมรวมเป็นเนื้อเดียวผ่านความบอบช้ำและการต่อสู้ดิ้นรน เพื่อในวันข้างหน้า ชาวโลกจะตระหนักรู้ถึงความมีตัวตนของประเทศมอนต์เซอร์รัต ... และทีมฟุตบอลกำลังทำหน้าที่นั้น พร้อมพาลูกหลานกลับคืนสู่บ้านเกิดของบรรพบุรุษด้วยความภาคภูมิใจที่เป็นชาวมอนต์เซอร์รัต
ทีมชาติมอนต์เซอร์รัตลงแข่งนัดแรกในปี 1991 ราวสี่ปีก่อนภูเขาไฟระเบิด และเข้ามาเป็นสมาชิกฟีฟาปี 1996 โดยระหว่างปี 1991 – 2012 เอมเมอรัลด์ บอยส์ ลงสนาม 27 นัด ขนะเพียง 2 นัดต่อประเทศในกลุ่ม BOT คือแองกวิลลา
จนกระทั่งเดือนมีนาคม 2002 มอนต์เซอร์รัตจึงมีโอกาสกลับมาเล่นบนมาตุภูมิครั้งแรกนับจากเหตุภัยพิบัติครั้งใหญ่ เป็นเกมรอบคัดเลือกระดับภูมิภาคของเวิลด์คัพ 2006 ซึ่งพวกเขาพ่ายเบอร์มิวดายับเยิน 0-7
อเล็กซ์ ดายเออร์ เจ้าของสถิติเล่นให้ทีมชาติมากที่สุด(ร่วม) 21 นัด ย้อนถึงเรื่องราวว่า เป็นช่วงโกลาหลอลหม่าน ทุกคนเพียงทำให้ดีที่สุดเท่าที่เป็นได้ พวกเขาไม่มีเงิน ไม่มีสถานที่ฝึกซ้อม ไม่มีชุดฝึกซ้อม ไม่มีอะไรสักอย่าง แต่นั่นเป็นจุดเริ่มต้นการผจญภัยของชาติเล็กๆ
มิดฟิลด์วัย 32 ปี ซึ่งตอนนี้เล่นให้กับวีลด์สโตน ทีมกึ่งอาชีพในเนชันแนลลีก และติดทีมชาติครั้งแรกในปี 2011 เล่าต่อว่า สถานการณ์ดีขึ้นตามลำดับจนช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมาก็มีสปอนเซอร์รายหนึ่งเข้ามาสนับสนุนทีม ซึ่งไม่ใช่แค่อยากเล่นฟุตบอลเพื่อคว้าชัยชนะ แต่มีเป้าหมายยิ่งใหญ่กว่านั้น
ระหว่างปี 2012 – 2017 ก๊วนเด็กมรกตลงสนามแค่ 7 นัด จนมาถึงจุดเปลี่ยนในปี 2018 เมื่อ “คอนคาเคฟ เนชันส์ ลีก” ถือกำเนิดขึ้น เปิดโอกาสให้ทีมที่มีขนาดและมาตราฐานการเล่นใกล้เคียงได้แข่งขันกัน มอนเซอร์รัตชนะ 8 นัดจาก 18 นัดภายใต้การคุมทีมของวิลลี โดนาชี กุนซือชาวสก็อต
จำนวนแมตช์และผลไม่ใช่สิ่งสำคัญแต่เป็นการเปิดประตูกวักมือให้ผู้คนเข้ามามีส่วนร่วมมากขึ้น รวมถึงการเรียกตัวผู้เล่นทีมชาติที่ง่ายขึ้น แบรดลีย์ วู้ดส์-การ์เนส กองหน้าวัย 36 ปี และเพื่อนเก่า ดีน เมสัน มีส่วนสำคัญทอดสะพานให้กับนักเตะหน้าใหม่ เริ่มจากเสิร์ชชื่อนักเตะแถบแคริบเบียนและเกมฟุตบอลเมเนเจอร์ หรือถ้าพบในเฟซบุ๊ก ก็จะส่งข้อความไปหาซึ่งบางคนนึกว่าล้อเล่น แต่บางคนก็อยากเล่นให้ทีมชาติจริงๆ ซึ่งจากนั้นเป็นการคุยโทรศัพท์ เล่ารายละเอียดของสถานการณ์ทุกแง่มุมและแผนงานในอนาคต
หนึ่งในสมาชิกใหม่ที่เข้ามาคือ ไลล์ เทย์เลอร์ กองหน้าทีมเจ้าป่า ซึ่งเริ่มเล่นทีมชาติเมื่อปี 2015 ขณะค้าแข้งกับวิมเบิลดัน ตอนนี้เขาทำไปแล้ว 10 ประตู เป็นสถิติสูงสุดในประวัติศาสตร์มอนต์เซอร์รัต
กราฟชีวิตของทีมดีขึ้นเรื่อยๆ เกือบผ่านรอบคัดเลือก “โกลด์ คัพ” ปี 2019 ซึ่งเทียบได้กับรายการชิงแชมป์แห่งชาติทวีปยุโรปของคอนคาเคฟ โดยเสียโควตาให้กับเอล ซัลวาดอร์ ด้วยผลต่างประตูได้เสียเท่านั้น
ดายเออร์มองว่า ทีมชาติมอบความสุขให้กับชาวมอนต์เซอร์รัต มีอะไรให้พวกเขาได้ลุ้นได้เชียร์ ซึ่งฟุตบอลเป็นกีฬาฮิตอันดับ 2 รองจากคริกเก็ต แถมยังสร้างแรงบันดาลใจให้กับเยาวชนที่ปรารถนารับใช้ชาติเมื่อโตขึ้น ต่างกับในอดีตที่แทบไม่ค่อยได้เห็นเด็กๆเล่นฟุตบอลบนเกาะมอนต์เซอร์รัตเลย
ขณะที่กลุ่มคนที่ย้ายไปมีชีวิตที่ดีกว่าอย่างในอังกฤษ ก็เริ่มรู้สึกถึงดีเอ็นเอที่อยู่ภายในและมองกลับไปหารากเหง้าของตนเอง มีความรู้สึกภูมิใจที่ทีมชนะหรือเสียใจเมื่อทีมแพ้ พวกเขาถึงขั้นจัดทัวร์พาไปสัมผัสพื้นที่ที่ไม่อันตรายนักเพื่อให้รู้ถึงประวัติศาสตร์ประเทศ
“ฟุตบอลเปรียบเสมือนเรือที่ช่วยให้ตระหนักถึงความมีตัวตนที่งดงามของมอนต์เซอร์รัต” ดายเออร์ตบท้าย
.
✒️KMD Content Team
.
📷BBC England
.
#ไข่มุกดำ
#KMDCoffeeBreak
#ทีมฟุตบอลมอนต์เซอร์รัต
#ภูเขาไฟระเบิดที่มอนต์เซอร์รัต
โฆษณา