27 ก.ย. 2022 เวลา 00:00 • ประวัติศาสตร์
⚽️ทำไมบอลอังกฤษวันเสาร์ต้องเตะบ่ายสาม?
กาลครั้งหนึ่งนานมาแล้ว ฟุตบอลอังกฤษนัดวีคเอนด์จะเตะตอนบ่ายสามวันเสาร์ตามเวลาท้องถิ่นก่อนที่เวลาคิกออฟจะเริ่มหลากหลายขึ้นเมื่อมีการถ่ายทอดสดทางโทรทัศน์ยุคขาวดำ อย่างไรก็ตามทุกวันนี้แมตช์ส่วนใหญ่ทั้งสี่ดิวิชันยังเริ่มแข่งบ่ายสาม
ทำไมต้องเตะบ่ายสามของวันเสาร์?
นั่งไทม์แมชีนกลับไป 172 ปีที่แล้วเมื่อประเทศอังกฤษออกพระราชบัญญัติโรงงาน ค.ศ.1850 ซึ่งหนึ่งในข้อกฎหมายที่เปลี่ยนแปลงคือ การทำงานวันเสาร์ในโรงงานจะต้องสิ้นสุดในเวลาบ่ายสอง นั่นทำให้คนงานมีเวลาว่างช่วงบ่ายเพื่อพักผ่อนหย่อนใจ เข้าผับหาร้านนั่งดื่ม ทำกิจกรรมที่ดีต่อสุขภาพหรือใช้เวลากับครอบครัว ฯลฯ
นั่นส่งผลให้ฟุตบอลอังกฤษเริ่มได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องช่วงปลายศตวรรษที่ 19 และต้นศตวรรษที่ 20 โดยมีหลายสโมสรที่เกิดใหม่จากโรงงาน โรงเรียนของรัฐ และสถาบันทหาร จากเดิมส่วนใหญ่มีจุดเริ่มต้นจากคริสตจักร ขณะที่คริสตัล พาเลซ ซึ่งถูกบันทึกว่าเป็นสโมสรฟุตบอลอาชีพที่เก่าแก่ที่สุดในโลกเมื่อปี 1905 หากย้อนประวัติไปสมัยเป็นทีมสมัครเล่นก็ก่อตั้งทีมในปี 1861 หลังพรบ.โรงงานออกมาแค่สิบปีเศษเท่านั้น
เมื่อผู้คนเลิกงานบ่ายสองจึงมีเวลามากพอที่จะเดินทางไปดูฟุตบอลที่สนามตอนบ่ายสาม และยังสามารถทำให้การแข่งขันจบในเวลากลางวันของช่วงฤดูหนาวซึ่งพระอาทิตย์ตกเร็วกว่าฤดูร้อน
แต่ดูเหมือนประเพณีเขี่ยลูกหนังตอนบ่ายสามอาจมีการเปลี่ยนแปลงเนื่องจากพิษเศรษฐกิจโลกที่รุนแรงต่อเนื่องจากการระบาดของไวรัสโควิด-19
ลีกฟุตบอลอังกฤษ (อีเอฟแอล) เตรียมประชุมร่วมกับสโมสรในสามลีกรองได้แก่ แชมเปียนชิพ, ลีกวัน และลีกทู ถึงการย้ายเวลาแข่งขันจากบ่ายสามขึ้นมาเป็นบ่ายโมงตรงในฤดูหนาวที่กำลังจะมาถึงเพื่อประหยัดค่าใช้จ่ายก้อนโตที่เกิดจากการใช้ไฟและระบบความร้อนซึ่งมากขึ้นจากสภาวะเงินเฟ้อ ค่าครองชีพที่สูงขึ้น และความอ่อนแอทางเศรษฐกิจ
เมื่อไม่นานมานี้ Fair Game ได้สำรวจความเห็นว่าควรมีการเปลี่ยนเวลาแข่งขันฟุตบอลลีกและเอฟเอ คัพ ในวันเสาร์หรือเปล่าเพื่อช่วยลดค่าใช้จ่ายเนื่องจากช่วงฤดูหนาวจะมืดเร็ว พระอาทิตย์ตกดินประมาณบ่ายสี่ นั่นทำให้สโมสรต้องเปิดไฟสนามเร็วและนานขึ้น รวมถึงไฟฟ้าและระบบฮีตเตอร์ภายในสนามแข่งขัน ซึ่งผลสำรวจออกมาว่า กว่า 60 เปอร์เซ็นต์ของสโมสรอีเอฟแอลและนอกลีกให้การสนับสนุนไอเดียนี้ โดยมีการประเมินว่าค่าไฟฟ้าจากการเปิดไฟสปอตไลท์ของสนามฟุตบอลจะเพิ่มขึ้นกว่าที่ผ่านมาถึง 200 เปอร์เซ็นต์
แต่ล่าสุดโดยไม่ต้องรอผลประชุมอย่างเป็นทางการ แมนส์ฟิลด์ ทีมในลีกทู กลายเป็นสโมสแรแรกในอีเอฟแอลที่ประกาศขยับเวลาคิกออฟเร็วขึ้นสองชั่วโมง โดยการแข่งขันกับวอลซอลล์ในเสาร์ที่ 15 ตุลาคมจะเริ่มเวลา 13.00 น. เพื่อบรรเทาปัญหาราคาพลังงานที่พุ่งสูงขึ้นในประเทศอังกฤษ อย่างไรก็ตาม สโมสรระบุว่านี่เป็นเพียงการทดลองเท่านั้น และยังต้องหาข้อสรุปที่ดีเพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบต่อการคาดหวังและความพึงพอใจของแฟนบอล
ดูเหมือนผู้บริหารแมนส์ฟิลด์ไม่ต้องรอนานเพื่อเช็คปฏิกิริยาของแฟนบอล ซึ่งออกมาคอมเมนต์ต่อท้ายทวิตเตอร์ของสโมสรทันควัน
อย่างเช่น “ตลกน่า..ประหยัดค่าไฟฟ้า (ฮาฮา)” , “ไม่สมเหตุสมผลเลยในเมื่อสโมสรก็แฮปปี้ดีที่จะลงแข่งขันคืนวันศุกร์” , “แล้วคนที่ต้องทำงานเช้าวันเสาร์ล่ะ สโมสรจะไม่นึกถึงบ้างเหรอ” , “เป็นการตัดสินใจที่ขำแตกเลย ขอแสดงความเสียใจกับแฟนบอลที่ไปดูไม่ได้ และใช่แล้วล่ะ การตัดสินใจผิดๆต้องส่งผลกับคนเข้าชมในสนามแน่นอน” และอีกคนทิ้งท้ายด้วยเสียงโห่ “Booooo.....”
ปฏิกิริยาของแฟนบอลหลังการประกาศของแมนส์ฟิลด์ น่าจะมีผลต่อการประชุมของสโมสรสมาชิกในอีเอฟแอลอย่างแน่นอน
.
✒️KMD Content Team
.
📷Daily Mail England
.
#ไข่มุกดำ
#KMDCoffeeBreak
#ประวัติศาสตร์ฟุตบอลอังกฤษ
#แชมเปียนชิพ #ลีกวัน #ลีกทู
#ฟุตบอลอังกฤษแข่งวันเสาร์บ่ายสาม
โฆษณา