1 ต.ค. 2022 เวลา 03:12 • การตลาด
ชวนไปรู้ ศัพท์ (โฆษณา) รู้ภาษา (การตลาด) กับ #โฆษณานุกรมWeekly ที่จะทำให้คุณเข้าใจความหมายของคำศัพท์ต่าง ๆ เพื่อให้คุณไปคุยกับใครก็รู้เรื่อง !
1
(1.) Growth Hacking
กระบวนการที่มุ่งเน้นการเติบโตของฐานลูกค้า ด้วยการตั้งสมมติฐาน ทำการทดลอง เรียนรู้ และแก้ไข เพื่อใช้ในการคาดเดาสถานการณ์และผลลัพธ์ที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต เมื่อได้รับการพิสูจน์ถึงวิธีการที่เหมาะสมในการพัฒนาอย่างเพียงพอ ก็จะถูกนำมาใช้ซ้ำไปซ้ำมาจนทำให้เกิดการเติบโตของธุรกิจแบบทวีคูณ
ส่วนมากแล้วนิยมใช้กับธุรกิจ Start-Up ที่ต้องการสร้างการเติบโตของผู้ใช้งานอย่างรวดเร็วในงบประมาณที่มีจำกัด จึงมักใช้วิธีทางการตลาดที่มีงบประมาณจำกัด เช่น การสื่อสารผ่านช่องทาง Social Media ด้วย Content Marketing เป็นต้น
(2.) Optimization
กระบวนการปรับปรุง และพัฒนาสิ่งที่มีอยู่ให้แสดงผลในประสิทธิภาพสูงสุด ด้วยทรัพยากรที่มีอยู่เท่าเดิม หรือก็คือการหาจุดที่คุ้มค่ามากที่สุดในการทำการตลาด เช่น การทำ SEO เพื่อให้คอนเทนต์ที่เราจัดทำในเว็บไซต์ติดอยู่บนอันดับต้น ๆ
แต่ส่วนใหญ่แล้วในวงการโฆษณา เรามักจะใช้คำว่า Optimization นี้ ในเชิงของ Media ที่เราจะต้องทำการคิด วิเคราะห์ดูผลลัพธ์ของการทำโฆษณาอย่างต่อเนื่อง แล้วทำการปรับปรุงพัฒนาในการจัดวางงบประมาณ ให้เหมาะสมและมีประสิทธิภาพสูงสุดนั่นเอง
(3.) Marketing Automation
เป็นรูปแบบการตลาดอัตโนมัติ ที่ใช้เทคโนโลยีมาเป็นเครื่องมือในการทำการตลาด ที่สามารถช่วยวิเคราะห์พฤติกรรมที่เกิดขึ้นจริงของลูกค้าเพื่อหาความต้องการที่ตรงจุด สามารถเลือกกลุ่มเป้าหมายที่ต้องการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ
โดยส่วนใหญ่แล้วการตลาดแบบ Marketing Automation มักจะเห็นได้ตามช่องทาง Social Media ตั้งแต่การทำการตลาดผ่านอีเมล ระบบการตอบกลับอัตโนมัติ การใช้เครื่องมือในการระบุกลุ่มเป้าหมายในแพลตฟอร์มต่างๆ ที่จะทำการโฆษณา รวมไปถึงการสื่อสารแคมเปญไปยังช่องทางส่วนตัวอื่น ๆ ของลูกค้า เป็นต้น
(4.) Director
Director หรือ ‘ผู้กำกับ’ เป็นตำแหน่งที่ใช้เรียกผู้ทำการกำกับและควบคุมดูแลกระบวนการทำงานในประเภทต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นงานในรูปแบบ Production หรืองานเบื้องหลังการถ่ายทำหนังเป็นต้น
โดย Director นั้นจะสามารถแยกย่อยออกมาได้หลายประเภทขึ้นอยู่กับประเภทของงาน เช่น หากเป็นผู้กำกับดูแลการออกแบบงาน Design ก็จะเรียกว่า Art Director หากเป็นผู้กำกับภาพก็จะเรียกว่า Director of Photography แต่ส่วนใหญ่ จะใช้ในการเรียกในเชิงของผู้กำกับหนังโฆษณานั่นเอง
อ่าน และฟังคำศัพท์อื่น ๆ เพิ่มเติมได้ที่ : https://bit.ly/KodsanaWords
#AdAddict #Kosana #โฆษณานุกรม
โฆษณา