25 ก.ย. 2022 เวลา 09:07 • ธุรกิจ
Strategy คือคําที่ใช้เรียกเท่ห์ๆแทนคําว่า กลยุทธ์ หรือยุทธวิธีที่จะบรรลุเป้าหมาย โดยกลยุทธ์ จะเริ่มจากกําหนดเป้าหมายทั้งระยะไกล( vision) ระยะไกล้ ( mission) แปลงเป็นกลยุทธ์ กําหนดแผนงาน ( Action Plan)รวมถึง resources ที่ใช้, กําหนด Key success มีการวัดประเมินผลงานโดยใช้ KPI และการันตีความสําเร็จแน่นอน
แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น การไปกินชาบู การโดดเรียน หรือการจีบสาว ก็สามารถกําหนด Strategy ได้เช่นกัน รวมถึงการใช้ชีวิตประจำวัน มิได้ใช้ในเชิงธุรกิจเท่านั้น คนที่คิดที่จะประสบความสําเร็จต้องฝึกคิดแบบ มี Strategy ให้คุ้นเคย เพราะ Strategy การันตีความสําเร็จแน่นอน Strategy มี key successในขณะที่คิดแบบธรรมดาได้ผลบ้างไม่ได้ผลบ้าง คิดแบบ Strategy จึงต้องคิดค่อนข้างจะซับซ้อนกว่าปรกติ แต่คนที่คิดเป็น จะคุ้นเคยและคิดจนเป็นเรื่องธรรมดาไปเลยในชีวิตประจำวัน
ในองค์กรจัดตั้ง Strategy จะมีอยู่ไม่เกิน 5 บรรทัด ต่อจาก Vision และ Mission ที่กําหนดภาพรวมทิศทางขององค์กร แต่อ่านแล้วเข้าใจได้ทันที Strategy จะถูกนำไปปฏิบัติภายใต้แผนงานในแต่ละแผนก โดยที่ CEO กําหนด Vision, Mission, Strategy สั่งการให้หัวหน้างานไปกําหนด action plan สั่งลูกน้องไปปฏิบัติ ตัวลูกน้องที่ปฏิบัติงานไม่รู้ตัวว่าตัวเองกําลังปฏิบัติงานภายใต้ strategy จึงทำงานเช้าชาม เย็นชามไปวันๆ ทุกวันนี้ strategy จึงกลายเป็น routine jobs ไปซะงั้น บางคนไม่รู้ vision, mission ของตนด้วยซ้ำ
ตัวอย่าง Strategy
- พรรคคอมมิวนิสต์แห่งประเทศไทยในอดีตใช้กลยุทธ์ป่าล้อมเมือง ค่อยๆดึงนักศึกษามาเป็นพวก, พลเอกเปรมตอบโต้โดยใช้กลยุทธ์สมานฉันท์โดย นโยบาย 66/23
- คุณทักษิณใช้กลยุทธ์ เพื่อคนจน กําหนดนโยบาย 30 บาทรักษาทุกโรค จนได้รับการเลือกตั้งแบบถล่มทลาย, มหาจําลองใช้กลยุทธ์หาเสียงแบบพรรคยาจก ชูนโยบายปราบคอรัปชั่น ไม่โกงกิน ได้เป็นผู้ว่าฯ กทม กับนําพรรคพลังธรรม ชนะเลือกตั้งถล่มทลายในพื้นที่ กทม.
- อเมริกาปิดล้อมรัสเซียใช้กลยุทธ์ ดึงยูเครนมาเป็นพวกในนาโต้, ให้การรับรองไต้หวัน เพื่อปิดล้อมจีน
- มหาตมะคานธี ต่อสู้เรียกร้องเอกราชจากอังกฤษ โดยใช้กลยุทธ์อหิงสา
- เวียตนามใช้กลยุทธ์ส่งเสริมการลงทุน ดึงต่างชาติมาลงทุนในประเทศแบบไทยเมื่อ 20 ปีที่แล้ว ด้วยแรงงานฝีมือ ค่าแรงถูก, สิงคโปร์ประเทศซึ่งไม่มีทรัพยากรอะไรเลย แต่สามารถเป็น hub ทางการเงินของโลก เป็นศูนย์การการเงิน ศูนย์กลาง logistics ในภูมิภาคอาเซียน, มาเลเซียขยับขึ้นเป็นประเทศผู้มีรายได้สูงเพราะสนับสนุนภาคอุตสาหกรรม ให้ความสำคัญกับการศึกษา พัฒนาชนชั้นกลางขึ้นมา ส่วนไทยเราก็ใช้กลยุทธ์เดิมๆคือการท่องเที่ยว เกาหลีมี softpower เพลง ภาพยนตร์ซีรีส์ ส่งออกไปทั่วโลก
- ในแง่การตลาด กลยุทธ์ที่ใช้ที่เห็นได้ง่ายๆ โดยเราไม่คิดว่าเป็นกลยุทธ์ เช่นสะสมแต้มแลกส่วนลด ซื้อ 2 แถม 1 กิน 10 ครั้ง ฟรี 1 ครั้ง, บริษัท True ใช้กลยุทธ์ convergence technology โทรศัพท์มือถือ อินเตอร์เน็ตบ้าน เคเบิ้ลทีวี รวมไว้ในหนึ่งบริการ , Ais ซื้อ 3BB เพื่อเป็นเบอร์หนึ่งผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตบ้าน,
- True ควบรวมกิจการกับ dtac เพื่อขึ้นเป็นเบอร์ 1 แทน AIS, รถไฟฟ้า EV ประกัน แบตเตอรี่ให้ลูกค้าเป็นระยะเวลานาน เพราะรู้ว่าเป็นจุดอ่อนของรถ EV, สายการบินของโลกลดต้นทุนค่าใช้จ่่าย โดยเพิ่มเที่ยวบิน Low cost , ธนาคารใช้วิธีลดต้นทุน โดยสร้างผลิตภัณฑ์เงินฝากดิจิตอล จูงใจลูกค้าด้วยดอกเบี้ยสูงๆ เพิ่มสาขาแบบ kios ลดขนาดสาขาลง,
โลกการค้าเปลี่ยนมาเป็น online ก็เป็น strategy, ลุงตู่อยู่ครบ 8 ปี ก็เป็น strategy. และอื่นๆอีกมากมายจนขี้เกียจจะพิมพ์แล้ว ลองหากรณีศึกษาดู
โฆษณา