25 ก.ย. 2022 เวลา 09:13 • ปรัชญา
จดหมายฉบับหนึ่ง
เขียนโดยคุณยายจากบ้านพักคนชรา
.
ฉันอายุ ๘๒ ปี, มีลูก ๔ คน,
หลาน ๑๑ คน, เหลน ๒ คน
และห้องเล็กขนาด ๑๒ ตารางเมตร
.
ฉันไม่ได้เป็นเจ้าของบ้าน
หรือทรัพย์สินราคาแพงอะไรอีกแล้ว
แต่ฉันก็มีคนที่คอยช่วยทำความสะอาดห้อง
เตรียมอาหารและที่นอน
คอยชั่งน้ำหนักและวัดความดัน
.
ฉันไม่ได้หัวเราะกับหลาน ๆ
ไม่ได้เห็นพวกเขาเติบโต ไม่ได้กอด
และไม่ได้โต้เถียงกับพวกเขาเหมือนเมื่อก่อน
บ้างก็มาเยี่ยมฉันทุก ๆ ๑๕ วัน
บ้างก็ ๓ - ๔ เดือนมาที
และบางคนก็ไม่เคยมาเยี่ยมเลย
.
ฉันไม่ได้ทำงานในช่วงฤดูหนาวแล้ว
ไม่ได้ทำขนม ไม่ได้ทำสวน
ซึ่งงานอดิเรกที่ยังพอมีให้ทำตอนนี้
คือ อ่านหนังสือ
แต่ก็เจ็บตาเวลาอ่านเหมือนกัน
.
ฉันก็ไม่รู้ว่า…
จะต้องเป็นแบบนี้ไปอีกนานแค่ไหน
แต่ก็พยายามจะปรับตัวให้ชิน
กับความเหงาให้ได้……
.
ที่บ้านพักคนชรา, ฉันเป็นคนนำกลุ่ม
ในการช่วยเหลือพวกที่แย่กว่าฉัน
ให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้
.
จนกระทั่งเมื่อเร็ว ๆ นี้
หญิงชราป่วยติดเตียงที่อยู่ห้องข้าง ๆ
ก็พึ่งตายจากกันไป
เรามักจะร้องเพลงด้วยกัน
และฉันก็อ่านหนังสือให้เธอฟังเป็นประจำ
.
มีคนมักพูดว่าเวลาชีวิตจะผ่านไปช้ามาก
ทำไมรู้มั้ย ?
ก็เมื่อเราต้องอยู่คนเดียวไงล่ะ…
.
ฉันได้แต่นั่งดูรูปถ่ายครอบครัว
และความทรงจำที่ฉันนำติดตัวจากบ้านมาด้วย
ก็แค่นั้นที่มี……
.
ฉันหวังว่าคนรุ่นต่อ ๆ ไป
จะเข้าใจในคำว่าครอบครัว
คือ การเกิดมาเพื่อที่จะมีลูกหลาน
และพวกเขาก็จะไม่ลืมเราไว้ข้างหลัง
แม้กระทั่งแต่ละคนจะแก่ตัวกันไปหมดแล้ว
.
อย่าบอกเรื่องนี้กับลูกหลานของฉันนะ
.
คุณยายมาเรียรักพวกเขาเสมอ 👵🏼❤️👨‍👩‍👧‍👦👨‍👦‍👦
ที่มา : เพจ Animals World, Nature and Quotes
🙏🏼 ขอบคุณที่มาและเจ้าของบทความ
#อ่านเจ้าเอย : แปล
เตรียมตัวไว้ตั้งแต่เนิ่นๆ เพราะว่าสุดท้ายแล้วคุณก็ต้องอยู่คนเดียวให้ได้
ลองถามตัวเองดูกันนะคะ ว่าตอนนี้คุณสามารถอยู่ตัวคนเดียวได้หรือไม่ ทำอะไรเองคนเดียวทั้งหมด ถ้าคุณบอกว่าทำไม่ได้ก็ต้องหัดทำแล้วหละค่ะ เพราะในที่สุดแล้วคุณก็ต้องอยู่คนเดียว อยู่ด้วยตัวเอง
1.เอาความแน่นอนกับใจคนอื่นไม่ได้
จิตใจของคนเราสามารถเปลี่ยนได้ตลอดเวลา วันนี้อาจชอบแบบนี้วันหน้าอาจไม่ชอบแบบนี้ โลเลได้ตลอดและเป็นเรื่องปกติธรรมดาของชีวิต เราจะไม่มีทางคาดเดาได้เลยว่าเขาจะชอบเรารักเราอยู่เคียงข้างเราไปตลอดชีวิต จึงต้องเตรียมรับมือไว้เผื่อว่าเหตุการณ์ที่เรากังวลนั้นจะเกิดขึ้นจริงคุณจะได้รับมือไหว
2.ไม่ต้องเป็นภาระใคร
คนเรามีศักยภาพในตัวเองอยู่แล้ว ควรใช้ศักยภาพนั้นให้เต็มที่ก่อนที่คุณจะไปขอความช่วยเหลือจากคนอื่น การทำแบบนี้จะทำให้ความรู้สึกความมีคุณค่าในตัวของคุณเองเพิ่มมากขึ้น และคุณก็จะมีความสุขมากขึ้นอีกด้วย
3.ไม่มีใครอยู่เคียงข้างเราได้ตลอดไปหรอก
เวลา เป็นสิ่งที่ควบคุมไม่ได้มันจะเดินไปเรื่อยๆ แล้วพรากคนที่เรารักไปจากชีวิตเราได้เช่นกัน บางทีเราอาจจะไม่ได้ตั้งตัวด้วยซ้ำว่าเขาจะจากไป ดังนั้นการใช้ชีวิตคนเดียวให้ได้เป็นสิ่งที่ควรตระหนักเพราะทุกสิ่งบนโลกใบนี้ไม่สามารถคงอยู่ได้ตลอดไป
4.ทำในสิ่งที่อยากจะทำได้เต็มที่
การทำอะไรเพียงลำพัง จะช่วยให้คุณตัดสินใจทำอะไรๆ ได้ง่ายขึ้น คุณไม่ต้องฟังความเห็นของคนอื่น มีอิสระในการใช้ชีวิต ไม่ต้องพะวงกับความคิดคนอื่น การสามารถยืนด้วยลำแข้งของคุณเอง มันจะทำให้คุณแข็งแกร่งและแข็งแรงมากขึ้นกว่าเดิม
5.เข้มแข็งกว่าเดิม
คนเราจะเข้มแข็งขึ้นมาได้ ต้องฝ่าฟันอุปสรรคและปัญหาต่างๆ มากมาย ถ้าเราผ่านมันไปได้เพียงลำพัง คุณก็จงภูมิใจในตัวเองเถิด
การอยู่คนเดียวอยู่ด้วยตัวเอง มันไม่ได้เหงาอย่างเช่นที่ใครๆ ต่างกลัวกันหรอกนะคะ เรื่องราวบางสิ่งบางอย่างถ้าเราผ่านมันไปได้ คุณจะรู้สึกรักและภูมิใจในตัวเองมากขึ้นเยอะเลยค่ะ เป็นกำลังใจให้ทุกคนที่กำลังพยายามอยู่
ขอบคุณเจ้าของบทความ
โฆษณา