25 ก.ย. 2022 เวลา 12:14 • กีฬา
#TSN : จากปีกที่ถูกมองข้าม “เปริซิช” เปลี่ยนตัวเอง สู่สุดยอดแบ็คซ้ายได้อย่างไร?
ชื่อของอีวาน เปริซิช ถูกพูดถึงบ่อยครั้งในฐานะปีกมากฝีมือในช่วงเวลาที่เขาขึ้นมาดังใหม่ ๆ เขาประสบความสำเร็จคว้าแชมป์เสมอ ตั้งแต่ย้ายเข้าสู่การเล่นในลีกใหญ่ของยุโรป
นี่คือปีกที่ไว้ใจได้ไม่ว่าเวลาผ่านไปเท่าไรก็ตาม แต่สิ่งที่แปลกไปเมื่อเขายิ่งอายุมากขึ้น จากปีกฝีมือดีก็เจอปัญหาเริ่มไม่เป็นที่ต้องการ ทว่าเปริซิชปรับตัวจนกลายเป็นหนึ่งในแบ็คซ้ายที่ผลงานดีที่สุด มาได้หลายฤดูกาลแล้ว
นี่คือสิ่งที่หลายคนสงสัย แต่นั่นคือการเปลี่ยนแปลงที่เปริซิชพร้อมเจอ และทำให้เขายังเป็นนักเตะระดับแถวหน้าของโลก
[ไม่เป็นที่ต้องการ]
อีวาน เปริซิช เป็นปีกสไตล์ที่ต่างออกไปจากภาพจำของใครหลายคน เขาไม่ได้มีความเร็วแบบปีกจรวจ ทำให้หลายครั้งเขาโดนมองข้ามอยู่เสมอ
ทั้งที่มีส่วนในทีมต่าง ๆ ที่เขาประสบความสำเร็จด้วยแทบทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็น โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ หรือโวล์ฟสบวร์ก เขามักถูกตีค่าต่ำกว่าความจริงอยู่เสมอ เพียงเพราะไม่มีความเร็ว ทั้งที่มีฟอร์มการเล่นที่ต่อเนื่องจนเป็นมาตรฐาน มีจุดเด่นทั้งการจ่ายบอล, ยิงประตู แถมหาพื้นที่ว่างในสนามได้ดีเยี่ยม
ซึ่งสิ่งที่โดดเด่นเป็นพิเศษของเขา คือการเปิดบอลที่แม่นยำ และความฟิตที่ยอดเยี่ยม ทำให้อินเตอร์ มิลาน มาดึงเขาออกจากบุนเดสลีกาในช่วงซัมเมอร์ปี 2015 ซึ่งเขาก็ได้โชว์ฝีมือ และมีข่าวกับทีมดังอยู่เรื่อย ๆ เช่น แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด แต่ก็ไม่ได้ย้ายมาโชว์ฝีมือในพรีเมียร์ลีกสักที
เปริซิชดังสุดขีดกับฟุตบอลโลก 2018 เขาเล่นเป็นปีกซ้ายตัวจริงของโครเอเชีย พร้อมกับยิงถึง 3 ประตูในทัวร์นาเมนต์ แต่เพียงแค่หนึ่งปีหลังจากนั้น เขากลับถูกอินเตอร์ มิลาน ยุคอันโตนิโอ คอนเต้ ตัดชื่อทิ้งออกจากทีมแบบไม่ใยดี
อินเตอร์ไม่ต้องการเปริซิช ไม่ได้หมายถึงว่าเปริซิชเป็นนักเตะที่ไม่มีฝีมือ แต่เปริซิชเป็นนักเตะที่ไม่เหมาะกับแผนของอันโตนิโอ คอนเต้ ทำให้สุดท้ายแล้วอินเตอร์ มิลานปล่อยให้บาเยิร์น มิวนิค ยืมตัวไปใช้งานทันที
สุดท้ายเปริซิชกลายเป็นหนึ่งในนักเตะคนสำคัญที่ทำให้บาเยิร์น มิวนิค คว้า 3 แชมป์ใหญ่ในฤดูกาล 2019/20 แต่ว่าด้วยปัจจัยหลาย ๆ อย่าง บาเยิร์นเลือกไม่ซื้อขาดเปริซิช กลายเป็นอีกครั้งที่เขาโดนมองข้ามไป
[การเปลี่ยนแปลง]
สุดท้ายเปริซิชต้องกลับไปที่อินเตอร์ มิลาน ต้นสังกัดที่แท้จริงของเขาอีกครั้ง โดยเขาได้โอกาสจากอันโตนิโอ คอนเต้ ในการกลับมาครั้งนี้
คอนเต้เลือกให้เปริซิชลงเล่นในตำแหน่งวิงแบ็คซ้าย ตามมุมมองของผู้จัดการทีมรายนี้ มองว่านี่คือตำแหน่งที่ใช่ของนักเตะรายนี้ ในแผนการเล่นของเขา แต่ด้วยการปรับตัวจากผู้เล่นตำแหน่งปีกสู่วิงแบ็ค ผสมกับคอนเต้ก็ลองเอาเปริซิชไปเล่นกองหน้าอยู่บ่อย ๆทำให้ฟอร์มการเล่นไม่ได้ออกมาดีเท่าที่ควร เนื่องจากมีการเปลี่ยนแปลงตำแหน่งการเล่นอยู่บ่อยครั้ง
กลับกัน เปริซิช ในตำแหน่งวิงแบ็คที่บอกเลยว่าปังจริง ๆ ต้องเป็นช่วงเวลาที่เขาอยู่กับเจ้านายใหม่ชื่อว่า ซิเมโอเน่ อินซากี้ ในฤดูกาล 2021/22 ซึ่งนี่คือผู้จัดการทีมที่ปรับให้เปริซิชเล่นวิงแบ็คซ้ายได้แบบไร้ปัญหา จนน่าจะเป็นหนึ่งในฤดูกาลที่ดีที่สุดในชีวิตของปีกชาวโครเอเชียคนนี้เลยก็ได้
เขาลงช่วยทีมเต็มเกมเกือบทุกนัด และผลงานทำประตูกับแอสซิสต์เขา ก็ทำได้ไม่ต่างจากช่วงเวลาที่เขาเล่นเป็นตัวริมเส้นเลยแม้แต่นิดเดียว นั่นทำให้เขาเป็นคนสำคัญอีกคนหนึ่งของอินเตอร์ มิลาน
ซึ่งเปริซิชเคยพูดถึงการปรับตัวในตำแหน่งเหล่านี้ว่า ไม่ได้เกิดขึ้นในชั่วข้ามคืน แต่เขาพยายามจะพัฒนาทุก ๆ เกมการแข่งขัน ซึ่งเมื่อได้โอกาสลงสนามมากขึ้น ๆ ได้เล่นจนคุ้นเคย ตัวเขาก็สามารถจับทางการเล่นในตำแหน่งแบ็คซ้ายได้ไม่ยาก จนถึงขนาดที่บอกว่า ตัวเขาเองเหมาะกับตำแหน่งวิงแบ็ค มากกว่าปีกด้วยซ้ำ
[คนที่ใช่ในถิ่นสเปอร์ส]
หนึ่งในฤดูกาลที่ดีที่สุดในชีวิตของ อีวาน เปริซิชผ่านไป พร้อมกับแสดงให้เห็นว่า เปริซิชสามารถเล่นเป็นวิงแบ็คได้แบบสบาย ๆ
จากนั้นเจ้านายเก่าอย่างคอนเต้ที่ย้ายไปอยู่ ท็อตแน่ม ฮ็อทสเปอร์ ติดต่อเพื่อขอดึงตัวไปอยู่ด้วย ขณะที่ทัพไก่เดือยทองกำลังมีปัญหาในตำแหน่งวิงแบ็คซ้ายที่ไม่ว่าจะ ไรอัน เซสเซยง หรือเซร์คิโอ เรกีลอน เล่นได้ไม่ถึงมาตรฐานที่คอนเต้ต้องการ ก็ถึงเวลาไปเอาตัวลูกน้องเก่ามาใช้สักหน่อย
เปริซิช หลังได้ย้ายมาเล่นให้กับสเปอร์ส เผยว่ามันเหมือนเป็นฝันที่เป็นจริงที่ได้กลับมาร่วมงานกับผู้จัดการทีมรายนี้
ขณะที่คอนเต้ก็ชื่นชมสปิริทและความเป็นมืออาชีพของนักเตะรายนี้อยู่แล้วทำให้สามารถลงเอยกันได้ง่าย ๆ
เพราะนี่คือคนที่ใช่ในการหยิบมาแก้ปัญหาที่เจอได้จริง ๆ
สำหรับคนที่เคยคว้าแชมป์ร่วมกันมาก่อนที่อิตาลี อันโตนิโอ คอนเต้เองดูจะดีใจเป็นพิเศษที่ได้ลูกน้องเก่าอย่างอีวาน เปริซิช มาช่วยแก้ปัญหาที่เขาเจอ ถือเป็นการกลับมาร่วมงานกันที่ลงตัวสุด ๆ และเชื่อได้เลยว่าจะได้เห็นอะไรดี ๆ จากเปริซิชในทีมสเปอร์สของคอนเต้อย่างแน่นอน
#TheSportingNews #TOT #Spurs #ฟุตบอล #ฟุตบอลต่างประเทศ
ติดตามบทความและข่าวสารกีฬาอื่นๆของเราคลิก
และติดตามพวกเราเพิ่มเติมได้ทาง Instagram @thesportingnews_th และ Twitter @TSNThailand
โฆษณา