26 ก.ย. 2022 เวลา 00:09 • หุ้น & เศรษฐกิจ
⚠️ Tiida_Daily: เอเชียมีความเสี่ยงที่จะเกิดวิกฤตทางการเงินหลังค่าเงิน 2 สกุลหลักมีปัญหา 🔥
1️⃣ ตลาดเอเชียเสี่ยงที่จะเกิดความเครียดระดับเดียวกับวิกฤตทางการเงินอีกครั้ง เนื่องจากสกุลเงินที่สำคัญที่สุด 2 สกุลของภูมิภาคกำลังพังทลายลงหลังดอลลาร์แข็งค่าอย่างไม่หยุดยั้ง
2
เงินเยนและเงินหยวนร่วงลงเนื่องจากความแตกต่างที่เพิ่มขึ้นระหว่างนโยบายของธนาคารกลางสหรัฐฯที่ hawkish มากๆ และฝั่งญี่ปุ่นและจีนที่ dovish สุดๆ ซึ่งนั่นอาจขยายไปสู่วิกฤตเต็มรูปแบบหากกองทุนต่างประเทศตัดสินใจดึงเงินออกจากเอเชีย ซึ่งจะนำไปสู่การไหลออกของเงินทุนจำนวนมาก
ในขณะเดียวกันในสหราชอาณาจักร เงินปอนด์ร่วงลงสู่ระดับต่ำสุดในรอบ 37 ปีเมื่อเทียบกับดอลลาร์ ขณะที่รายงานในช่วงสุดสัปดาห์ระบุว่าผู้นำคนใหม่ Liz Truss จะเผชิญกับการต่อต้านจากผู้สนับสนุน Tory ในประเด็นของการลดภาษีของเธอหากค่าเงินปอนด์ร่วงลงมาเท่ากับ 1 ดอลลาร์สหรัฐฯ
2️⃣ ชายชาวรัสเซียและครอบครัวของพวกแห่ไปที่ชายแดนในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา เนื่องจากมีการคาดเดาที่เพิ่มมากขึ้นว่าเครมลินอาจสั่งห้ามชายที่มีสิทธิ์ถูกเกณฑ์ทหารเดินทางออกนอกประเทศ
1
พยานรายงานการต่อแถวยาวหลายชั่วโมงที่สนามบินหลักในมอสโกและจุดผ่านแดน เนื่องจากมีรายงานว่ากำลังสำรองอาจถูกห้ามไม่ให้ออกนอกประเทศในสัปดาห์นี้ โดยมีประชาชนมากกว่า 2,300 คนถูกควบคุมตัวระหว่างการประท้วงทั่วประเทศ นับตั้งแต่ปูตินประกาศระดมทหาร 300,000 นาย ตามรายงาน
ในขณะเดียวกัน ฝ่ายบริหารของประธานาธิบดี โจ ไบเดน บอกกับเครมลินว่าการใช้อาวุธปรมาณูในยูเครนจะ “เกิดผลร้ายแรง” ต่อรัสเซีย หลังจากที่ปูตินออกมาตอกย้ำการใช้อาวุธปรมาณูของเขา
3️⃣ ค่าเงินดอลลาร์ผันผวนในการซื้อขายช่วงต้นวันจันทร์ ขณะที่ตลาดหุ้นเอเชียเตรียมเปิดในแดนลบท่ามกลางแรงกดดันอย่างไม่ลดละต่อสินทรัพย์เสี่ยงเนื่องจากความกังวลว่าเงินเฟ้อจะเร่งตัวขึ้น และภาวะถดถอยทั่วโลกยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง
1
ดัชนีฟิวเจอร์สร่วงลงในญี่ปุ่น ฮ่องกง และออสเตรเลีย หลังในวันศุกร์ดัชนี S&P500 ร่วงลงสู่ระดับต่ำสุดระหว่างวันในปีนี้ ขณะที่ Goldman Sachs ได้ปรับลดราคาเป้าหมายสำหรับตลาดหุ้นสหรัฐเมื่อปลายสัปดาห์ที่แล้วเช่นกัน
4️⃣ ตลาดหลักทรัพย์สิงคโปร์เตรียมเปิดให้ซื้อขายสัญญาลิเธียมและโคบอลต์เป็นครั้งแรก โดยนับเป็นการเพิ่มความพยายามการแลกเปลี่ยนสินค้าโภคภัณฑ์เพื่อดึงดูดบริษัทแบตเตอรี่และนักลงทุนที่สนใจใช้ฟิวเจอร์ส
London Metal Exchange และ CME Group ได้เสนอขายฟิวเจอร์สสำหรับโลหะทั้ง 2 แล้ว แม้ว่าสภาพคล่องในการซื้อขายจะยังต่ำกว่าสัญญาสินค้าโภคภัณฑ์ที่นิยมอยู่ค่อนข้างมาก
ทั้งนี้ความต้องการแร่ธาตุสำหรับการผลิตแบตเตอรีกำลังขยายตัวอย่างรวดเร็ว เนื่องจากอุตสาหกรรมยานยนต์ทั่วโลกเร่งผลักดันยานยนต์ไฟฟ้า ทำให้เกิดการแกว่งตัวของราคาครั้งใหญ่ โดยดัชนีราคาลิเธียมทั่วโลกเพิ่มขึ้นกว่า 4 เท่าในปีที่ผ่านมา
Source: Bloomberg
⚠️ ทำไรอย่างดี เมื่อ recession คือทางออกของปัญหาเงินเฟ้อ | Special Episode By BeautyInvestor
✅ ทั้งนี้ อย่าลืมติดตามนิคกี้เพิ่มเติมได้ทาง
#เศรษฐกิจ #การเงิน #ลงทุน #กองทุน #มือใหม่ #ข่าวเศรษฐกิจทั่วโลก #ข่าวทั่วโลก #ARK #GINNO #TMBESGINNO #กลต #ECB #Commodities #WeeklyNews #หุ้น #กองทุนรวม #ดอกเบี้ย #นักลงทุน #จีน #GDP #พาวเวลล์ #สหรัฐฯ #Terra #UST #รัสเซีย #เงินเฟ้อ #หุ้นจีน #ยุโรป #เวียดนาม #Bitcoin #คริปโต #Bloomberg #Crypto #FED #เฟด
โฆษณา