26 ก.ย. 2022 เวลา 02:03 • หนังสือ
ในทางพุทธศาสนา วัฏสงสารมีสภาพเป็นวงกลม มาตั้งแต่เริ่มจนหาต้นหาปลายไม่เจอ ไม่มีอะไรเกิดก่อนหรือเกิดหลัง แต่มีเหตุปัจจัยให้เกิดตามกฏอิทัปปัจยตา จึงไม่มีผู้สร้างหรือสิ่งใดรังสรรค์ขึ้นมา ที่เราเห็นว่ามีสวรรค์เกิดก่อนโลกมนุษย์ เป็นท่อนหนึ่งของชีวิตในวัฏสงสาร ที่เคลื่อนจากภพภูมิที่สูงลงสู่ภพภูมิที่ตํ่ากว่า จากความไม่รู้ (อวิชชา) สู่ความไม่รู้ยิ่งกว่า ( อวิชชา , กิเลส, ตัณหา, อุปทาน ) จากความไม่มีตัวตน ( อนัตตา) สู่ ความมีตัวตน ( อัตตา) , จากจิตวิญญาณ ไปสู่รูปนาม
2
ชีวิตก่อนจักรวาลถือกำเนิด เป็นรูปแบบจิตวิญญาณ เคลื่อนไหวไปมาในเอกภพ ภพภูมิซ่อนเร้นในอยู่มิติที่อยู่สูงกว่าโลกมนุษย์ ที่เราเข้าใจว่าเป็นสวรรค์หรือพรหมโลก หลังจากเกิด bigbang จักรวาลเริ่มเย็นตัวลง อนุภาคสสารจึงรวมตัวกันเป็นดวงดาว กาแล็คซี่ เป็นเอกภพ จิตวิญญาณจึงมากําเนิดบนโลกมนุษย์ ในทางพุทธศาสนาจึงมีตํานานที่พวกพรหมลงมากินง้วนดิน เกิดติดใจ จนร่างกายตัวตนเริ่มเปลี่ยนสภาพจากกายละเอียดเป็นกายหยาย จนกลายเป็นมนุษย์ในที่สุด
2
แต่ทั้งนี้ การที่กายละเอียดเปลี่ยนเป็นการหยาบ เป็นการอธิบายในเชิงวิทยาศาสตร์ก็คือพลังงานเปลี่ยนรูปเป็นสสาร นามเปลี่ยนเป็นรูป จิตครอบครองขันธ์ มีสภาพเป็นขันธ์5 แต่ขั้นตอนนี้เป็นเปรียบเสมือนวงจรชีวิตของหนอน ที่กลายเป็นดักแด้ กลายเป็นผีเสื้อในที่สุด เราเป็นส่วนหนึ่งของวงกลมวัฏสงสาร โดยที่เราไม่รู้ตัวว่าเราอยู่ส่วนไหนของวงกลม เมื่อเราตาย ร่างกายสูญสลายแต่จิตวิญญาณก็ยังอยู่ ก็ถูกขับเคลื่อนให้ไปเกิดตามภพภูมิที่เหมาะสมกับสภาวะจิตของแต่ละคน ภายใต้พลังงานแห่งกรรม โดยมีอวิชชา ตัณหา เป็นตัวล่อ
วงกลมวัฏสงสารไม่มีผู้สร้าง ไม่มีเบื้องต้น เบื้องปลาย ไม่มีสวรรค์อยู่ก่อน นรกหรือโลกมนุษย์ นรกสวรรค์ โลกมนุษย์ เป็นเพียง ภพภูมิหรือจักรวาล ในมิติหนึ่งๆ ที่รอไว้ให้สัตว์มาเกิด อีกส่วนหนึ่งคือภพภูมิที่จิตมนุษย์สร้างขึ้นมาขณะที่ยังอยู่บนโลกมนุษย์
ที่เรียกว่า สวรรค์ในอก นรกในใจ ภายใต้ความคิด การกระทำ ปฏิจจสมุปบาทในทางพุทธศาสนา เปรียบได้กับกฏของจักรวาลได้อธิบายการเกิด วัฏสงสาร ขึ้นมาจากอวิชชา ซึ่งมีสภาพวนเป็นวงกลมเช่นกัน โดยอวิชชา เป็นเหตุให้เกิดสังขาร สังขารทําให้เกิดวิญญาณ
1
วิญญาณทําให้เกิดนามและรูป นามรูป เป็นเหตุให้เกิดภพภูมิ เกิดชาติ ชรา มรณะ โสกะ ปริเทวะ.... และวนกลับไปสู่ความเป็นอวิชชา โดยไม่มีที่สิ้นสุด ปฏิจจสมุปบาทจึงมีสองลักษณะแบบข้ามภพ กับแบบไม่ข้ามภพ ลักษณะของสวรรค์ นรกที่เรากล่าวถึงส่วนใหญ่จะเป็นแบบไม่ข้ามภพ คือปฏิจจสมุปบาทที่เกิดขึ้นในจิตของมนุษย์ภายใต้ความคิด
credit : ภาพจาก google
โฆษณา