26 ก.ย. 2022 เวลา 07:20 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
ความฝันของ EU ล่ม เมื่อ DATA Center ระดับโลก และ 5G Network ไปต่อไม่ได้
ศูนย์ข้อมูลผู้ใช้ไฟฟ้าทั่วทั้งยุโรป ต่างพากันรายงานข้อมูลการใช้ไฟฟ้าของ DATA Center ที่มีอยู่ในปัจจุบัน ว่าปริมาณพลังงานและน้ำที่จำเป็นในการจ่ายไฟ ที่ทำให้เซิร์ฟเวอร์ฟาร์มเย็นลงนั้น ยังอยู่ในเกณฑ์ระดับสูง
1
ประกอบกับเหตุการณ์ปฎิบัติการทหารในยูเครน ก่อให้วิกฤตพลังงานทั่วยุโรป เป็นผลให้ผู้บริโภคต้องเผชิญกับค่าใช้จ่ายพลังงานที่พุ่งสูงขึ้น และประเทศต่างๆทั่วทั้งยุโรปก็เริ่มบ่นและคิดถึงการขาดแคลนพลังงาน
2
นักวิชาการชี้ว่า มีความเป็นไปได้ว่า DATA Center จะเป็นหนึ่งในเป้าหมายหลักสำหรับความพยายามอย่างต่อเนื่องของ EU ในการกำหนดมาตรการประหยัดพลังงาน และคาดจะถูกบีบให้ลดการใช้พลังงานลงเช่นกัน หากวิกฤตพลังงานในยุโรปไม่ได้รับการแก้ไข
ผู้เชี่ยวชาญพลังงาน อ้างถึงศูนย์ข้อมูลใช้ไฟฟ้าทั่วทั้งยุโรป ได้แจ้งเตือนถึงผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์เพื่อการพาณิชย์และที่อยู่อาศัยว่า
เมื่อยุโรปเกิดวิกฤตพลังงานอาจส่งผลกระทบต่อโครงการใหม่ๆที่จะเกิดขึ้น ไม่ว่าอาคารสำนักงาน อาคารพาณิชย์ รวมถึงและสถานที่ตั้งในอุดมคติของรัฐบาลใน EU สำหรับ DATA Center
ผู้เชี่ยวชาญ กล่าวต่อไปว่า เป็นเรื่องยาก สำหรับโครงการใหม่ๆที่จะเกิดขึ้น ในระยะเวลา 3 ปีจากนี้ไป และคิดว่า ไม่มีที่ว่างสำหรับโครงการใหม่อีกต่อไป
ในขณะเดียวกัน นักวิเคราะห์การเมืองได้เข้าใจนักการเมืองบางคนดีที่จะเกาะกระแสนิยมเข้านำการประท้วงต่อต้าน DATA Center แล้ว
 
Madelene Johansson สมาชิกสภาเทศมณฑลเซาท์ดับลิน อ้างว่าพวกมันใช้พลังงานมากเกินไป แต่ให้ผลงานเพียงเล็กน้อยหรือไม่มีเลย ซึ่งพวกเรากำลังต่อต้านการสร้าง DATA Center กัน
ผู้เชียวชาญด้านพลังงานกล่าวว่า เครื่องมือแมชชีนเลิร์นนิ่งจะใช้พลังงานมาก Google กล่าวเมื่อต้นปีนี้ว่า คิดเป็น 10 ถึง 15 เปอร์เซ็นต์ของการใช้พลังงานทั้งหมดของบริษัท
และบริษัท Metaverse ซึ่งเป็นแนวคิดใหม่สำหรับอินเทอร์เน็ต 3 มิติ นั้นจะใช้พลังงานอย่างมากในการประมวลผล
พอจะสรุปได้ว่า อุตสาหกรรมเทคโนโลยียังคงพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ อย่างต่อเนื่อง ซึ่งต้องใช้พลังงานเพื่อการประมวลผลมหาศาลและการจัดเก็บข้อมูลมากมายก็ต้องใช้พลังงานจำนวนมากเช่นกัน
แต่อย่างไรก็ตาม บริษัทหลายแห่งในอุตสาหกรรม IT พูดว่า ปัญหาไม่ไช่อยู่พวกเขา และปัญหาที่แท้จริงคือหลายปีมานี้ รัฐบาลลงทุนน้อยมากในโครงสร้างพื้นฐานด้านพลังงานของประเทศ
ประกอบกับ EU มีการคว่ำบาตรพลังงานจากรัสเซีย และได้เปลี่ยนไปใช้พลังงานทดแทนนั้น แต่ก็ยังไม่เพียงพอต่อการบริโภคภายในประเทศ และการค้นหาแหล่งพลังงานใหม่ ไม่ง่ายเลยที่จะทำได้ในเร็ววัน
บริษัท IT ตัดพ้อว่า พวกเราคงเป็นแพะรับบาป จากนักการเมืองที่เล่นเกมส์การเมืองเกินไป จนทำให้งานของ DATA Center ยุ่งยากมากชึ้น
1
จากสื่อต่างๆ รายงานว่า รัฐบาลหลายประเทศใน EU ระงับโครงการใหม่ๆ ไม่ว่า โครงการของ Amazon ในฝรั่งเศส และ Google ในลักเซมเบิร์ก รวมถึง Meta ในเนเธอร์แลนด์ ได้หยุดเดินหน้าต่อแล้วในปีนี้
ส่วนรัฐบาลไอร์แลนด์ก็กำหนดข้อจำกัดที่เข้มงวดสำหรับโครงการใหม่ ข้อจำกัดดังกล่าวจะมีผลจนถึงปี 2028
นอกจากโครงการ DATA Center ของ EU ไปไม่รอดแล้ว ราคาพลังงานที่สูงขึ้นส่งผลให้ยุโรปชะลอการเปลี่ยนไปใช้ระบบสื่อสาร 5G เนื่องจากงบประมาณที่มีอยู่ไปจ่ายค่าพลังงานกันหมด
ผู้นำหลายประเทศจึงไม่ทางเลือกอื่น นอกจากการเลื่อนการลงทุน 5G ออกไปก่อน ถึงแม้ว่าการดำเนินการสื่อสาร 5G ยุโรปอยู่ล้าหลังสหรัฐอเมริกาและเอเชียก็ตาม
นักวิชาการชี้ว่า จนถึงปัจจุบัน ยุโรปสูญเสียพลังงานครั้งใหญ่ที่สุดเกิดจากการหยุดการจัดหาก๊าซจากรัสเซีย เนื่องจากพลังงานทดแทนไม่สามารถครอบคลุมการสูญเสียนี้ได้
และจากสถานการณ์ปัจจุบันส่งผลต่อการเติบโตของอัตราเงินเฟ้อพุ่งสูงขึ้น โรงานทยอยปิดกิจการ ทำให้คนตกงานมากขึ้น และส่งผลให้การส่งออกลดลงอย่างเห็นได้ชัด ยอดนำเข้ามากขึ้น
อย่างที่เราเห็น เราไม่ต้องพูดถึงการพัฒนาการสื่อสาร 5G ของยุโรปอีกต่อไป ความสูญเสียทั้งหมดสำหรับเศรษฐกิจยุโรปยังคงยากที่จะประมาณการได้
อย่างไรก็ตาม ตามที่นักวิเคราะห์ตั้งข้อสังเกต การสิ้นสุดของวิกฤตพลังงานนี้ อาจเกี่ยวข้องกับการจัดหาพลังงานราคาถูก จากรัสเซียเพียงอย่างเดียว ไม่มีอะไรให้หวังมากไปกว่านี้แล้ว
โฆษณา