26 ก.ย. 2022 เวลา 07:54 • ข่าวรอบโลก
รัฐบาลเวียดนามสั่งการทุกภาคส่วนเตรียมรับมือพายุไต้ฝุ่นโนรู คาดเป็นหนึ่งในพายุรุนแรงสุดในรอบ 20 ปี เตรียมแผนอพยพประชาชนกว่า 800,000 คน ในพื้นที่ได้รับผลกระทบ
3
นายฝั่ม มิญ จิ๊ญ นายกรัฐมนตรีเวียดนาม ออกคำสั่งให้กระทรวงและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จับตาพายุไต้ฝุ่นโนรู ซึ่งคาดว่าจะทำให้เกิดสภาพอากาศเลวร้ายรุนแรงในพื้นที่ตอนกลางของประเทศช่วงวันที่ 27-28 ก.ย. นี้ และเตรียมความพร้อมในการดำเนินการตามคำสั่งของรัฐบาลทันที
ข้อมูลจากสำนักงานอุตุนิยมวิทยาแห่งชาติของเวียดนาม (National Centre for Hydro-Meteorological Forecasting) เมื่อเวลา 4.00 น. วันนี้ (26 ก.ย.) พายุไต้ฝุ่นโนรูเคลื่อนตัวอยู่ห่างจากหมู่เกาะพาราเซล ในทะเลจีนใต้ ราว 810 กม. โดยมีความเร็วลมสูงสุด 118-149 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ก่อนจะลดความเร็วลงเหลือประมาณ 20-25 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ในช่วงที่คลื่นผ่านกระแสน้ำอุ่นในทะเล โดยคาดว่าในเวลา 4.00 น. ของวันอังคาร (27 ก.ย.) ตาพายุจะอยู่ห่างจากหมู่เกาะพาราเซลไปทางตะวันออกราว 410 กิโลเมตร
3
ขณะที่ในช่วงเช้าตรู่ของวันพุธ (28 ก.ย.) ตาของพายุซึ่งคาดว่าอาจจะทวีความรุนแรงมากขึ้น จะเคลื่อนตัวอยู่ห่างจากเมืองดานัง และจังหวัดบินห์ดินห์ ทางตอนกลางของเวียดนาม ไปทางตะวันออกราว 170 กิโลเมตร ด้วยความเร็วลมสูงสุด 166 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ก่อนจะอ่อนกำลังลงเป็นหย่อมความกดอากาศต่ำ เคลื่อนตัวไปทางทิศตะวันตก
2
อิทธิพลของพายุไต้ฝุ่นโนรูยังทำให้เกิดคลื่นสูง และฝนตกหนักบริเวณพื้นที่ริมชายฝั่งทะเลในภาคกลางและภาคกลางตอนเหนือของเวียดนามตั้งแต่วันที่ 26 ก.ย. โดยคาดว่าทะเลอาจมีคลื่นสูงได้ถึง 8-10 เมตร และมีฝนตกหนักในพื้นที่ราว 150-330 มิลลิเมตร ในช่วงวันที่ 27-28 ก.ย. เสี่ยงเกิดน้ำท่วมและดินถล่ม ทางการเวียดนามได้ออกประกาศเตือนภัยระดับ 3-4 ในพื้นที่ซึ่งเป็นเส้นทางของพายุ
2
หน่วยงานท้องถิ่นในหลายจังหวัดริมชายฝั่งเวียดนามกลางตั้งแต่จังหวัดกว๋างบิ่ญถึงจังหวัดบิ่ญถ่วน เริ่มเตรียมการอพยพประชาชนกว่า 860,000 คนไปยังพื้นที่ปลอดภัย พร้อมสั่งการให้มีการปิดโรงเรียน รวมถึงหน่วยงานต่างๆ ตั้งแต่วันที่ 27 ก.ย. เพื่อหลีกเลี่ยงความเสียหายจากพายุ
2
ก่อนหน้านี้ พายุไต้ฝุ่นโนรู พัดขึ้นฝั่งตอนเหนือของฟิลิปปินส์ บริเวณหมู่เกาะลูซอน ซึ่งเป็นเกาะหลักของประเทศที่มีประชาชนอาศัยหนาแน่น ในช่วงเย็นวันอาทิตย์ (25ก.ย.) ทำให้เกิดฝนตกหนักและลมกระโชกแรง ทางการต้องเร่งอพยพประชาชนหลายพันคนออกจากที่อยู่อาศัย และมีการสั่งปิดโรงเรียน ขณะที่ทางการได้ออกประกาศเตือนภัยระดับ 5 ซึ่งเป็นระดับสูงสุดทั่วทั้งเกาะ
เบื้องต้นมีรายงานว่า มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 5 ราย จากพายุไต้ฝุ่นโนรูในฟิลิปปินส์ และเกิดน้ำท่วมฉับพลันในหลายพื้นที่ รวมถึงมีดินถล่ม และคลื่นสูงพัดเข้าฝั่งอย่างรุนแรง 4
ขณะที่ประเทศไทย กรมอุตุนิยมวิทยาได้ออกประกาศเตือนพายุโนรู ฉบับที่ 4 ลงวันที่ 26 ก.ย. 2565 คาดว่าจะเคลื่อนขึ้นฝั่งบริเวณประเทศเวียดนามตอนกลางในวันที่ 28 ก.ย. 2565 ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทยจะมีกำลังแรงขึ้นทำให้ภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง รวมทั้งกทม. และปริมณฑล ภาคตะวันออก และภาคใต้ มีฝนตกหนักหลายพื้นที่และมีฝนตกหนักมากบางแห่งกับมีลมแรงในช่วงวันที่ 28 ก.ย. – 1 ต.ค. 2565
3
ขอให้ประชาชนในบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจากฝนตกหนักถึงหนักมากและฝนที่ตกสะสม ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก โดยเฉพาะพื้นที่ลาดเชิงเขาใกล้ทางน้ำไหลผ่านและพื้นที่ลุ่มไว้ด้วย
1
#workpointTODAY
#สาระความรู้เพื่อวันนี้
โฆษณา