26 ก.ย. 2022 เวลา 11:39 • ท่องเที่ยว
😨 โอ้โห… แถวเกาะพีพีบ้านเราเป็นขนาดนี้แล้วเหรอเนี่ย⁉️
.
🇹🇭 ทะเลไทยนี่นับว่าสวยสู้หลาย ๆ ประเทศได้เลยนะ แต่ปริมาณขยะพลาสติกในทะเลก็เยอะมากเหมือนกัน ถึงขนาดที่ว่าติด 5 อันดับประเทศที่ขยะพลาสติกในทะเลเยอะที่สุดเลยล่ะ❗️
.
บ😞 ประเทศเรามีปริมาณขยะพลาสติกในทะเลถึง 22.8 ล้าน กิโลกรัม❗️ ส่วนประเทศที่มีมากกว่าเราก็จะเป็น บราซิล อินโดนีเซีย จีน และอินเดีย ตามลำดับ แต่อีกสิ่งหนึ่งที่น่าตกใจคือ ‘ต่ำกว่าบ้านเราเป็นต้นไปไม่มีประเทศไหนแตะหลักสิบแล้วนะ’ อย่างเม็กซิโกซึ่งเป็นอันดับ 6 ก็มีอยู่ที่ประมาณ 3.5 ล้าน กิโลกรัม ห่างกับเราสุด ๆ
♻️ มาคืนความสวยงามให้กับทะเลไทยกันดีกว่า แค่เราลองปรับความคิดใหม่ดู อะไรลดได้ก็ลด ส่วนอะไรที่ต้องทิ้งก็แยกทิ้งให้เรียบร้อยเนอะ
20 ปีที่แล้วทะเลไทยสวยติดอันดับโลก ในวันนี้เราก็ติดอันดับโลก
แต่เป็นขยะในทะเลที่เยอะเป็นอันดับ 5 ของโลก
.
จากผลการสำรวจปริมาณขยะทะเลทั่วโลก โดยทีมนักวิจัยมหาวิทยาลัยจอร์เจีย พบว่า ประเทศไทยของเราติดอันดับ 5 ของประเทศที่มีขยะในทะเลมากที่สุดในโลก
.
โดยสถานการณ์ปริมาณขยะมูลฝอยทั่วประเทศไทยขณะนี้มีกว่า 27 ล้านตัน มีขยะประมาณ 10 ล้านตัน ที่ตกค้างสะสมอยู่ในสถานที่กำจัดขยะหรือไหลลงสู่แหล่งน้ำ
.
เรื่องนี้ชี้ให้เราเห็นอย่างชัดเจนว่า ปัญหาสิ่งแวดล้อมในไทยได้มาถึงจุดวิกฤติ แต่ประเด็นก็คือ แล้วใครล่ะ จะเป็นผู้ที่แก้ปัญหาเหล่านี้?
.
“เราเติบโตมากับคำว่า ทะเลกว้างใหญ่ ปลาในทะเลไม่มีวันหมด ทรัพยากรในทะเลมีมากมาย ทะเลไทยมีอยู่ 320,000 ตารางกิโลเมตร มีเกาะอยู่ 927 เกาะ เพราะฉะนั้น เรามีความจำกัด ซึ่งถ้าเกิดมันมีจำนวนจำกัด เราต้องเข้าใจว่า เรามาถึงขีดจำกัดของทะเลแล้ว เราต้อง หยุดที่จะใช้อย่างฟุ่มเฟือย และเริ่มที่จะรักอย่างชาญฉลาด”
.
หนึ่งในบทสัมภาษณ์จาก ดร.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ ผู้เชี่ยวชาญด้านนิเวศทางทะเล ที่มีความผูกพันกับท้องทะเลอย่างลึกซึ้ง
.
โดยไทม์แมชชีนที่จะสามารถทำให้ทะเลหรือสิ่งแวดล้อมในไทยกลับมาสวยเหมือนเดิมคือความรักที่เรามีต่อธรรมชาติ และที่สำคัญคือความร่วมมือของทุกภาคส่วน ไม่ว่าเป็นเราทุกคน เอกชน หน่วยงานหรือองค์กรต่างๆ อุตสาหกรรมเล็กใหญ่ ไปจนถึงภาครัฐ
.
เพราะการก้าวพร้อมๆ กันทุกภาคส่วน เป็นทางเดียวที่เราจะเดินไปสู่ Net Zero ได้
.
ยังมีเรื่องราวของ และแนวคิดดีๆ ของ ดร.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ อีกมากมาย
รับชมบทสัมภาษณ์ได้ที่: https://youtu.be/jTJm3Aajp3A
.
ข้อมูลเพิ่มเติม : https://bit.ly/3zkyxRu
.
โฆษณา