26 ก.ย. 2022 เวลา 13:16 • หุ้น & เศรษฐกิจ
NVIDIA บริษัทที่ผันตัวเองจากการเป็นผู้ผลิต Semiconductor มาเป็นบริษัทด้าน Computing Platform แต่ราคาหุ้น YTD ติดลบไปแล้วเกือบ 60%
วันนี้ #เด็กการเงิน ขอพาทุกคนมารู้จักธุรกิจของ NVIDIA เมื่อพูดถึง NVIDIA เชื่อว่าหลายคนคงนึกถึงการ์ดจอเป็นอันดับแรก หรือหลายคนก็รู้ว่าเป็นบริษัทด้าน Semiconductor ผลิตชิป ซึ่งชิปที่มีชื่อเสียงก็คือ GeForce GPU หรือการ์ดจอที่กล่าวไปตอนแรกนั่นเอง
แล้วรู้หรือไม่ว่านอกเหนือจากธุรกิจด้านเกมที่มีชื่อเสียง ปัจจุบัน NVIDIA ได้ใช้ความเชี่ยวชาญด้านการออกแบบชิปที่มีประสิทธิภาพสูงที่ใช้ในกลุ่ม Gaming ต่อยอดธุรกิจไปยังกลุ่ม Data Center, Professional Visualization และกลุ่ม Automotive โดยกลุ่ม Data Center มีการเติบโตอย่างรวดเร็วภายในเวลาไม่กี่ปี และมีแนวโน้มที่จะเติบโตได้อีกจากการใช้ Internet ที่มากขึ้น และความต้องการใช้ข้อมูลที่เพิ่มขึ้นอย่างมหาศาล นอกจากนี้ก็มีโอกาสการเติบโตจากธุรกิจ Automotive หากรถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติเป็นที่นิยมมากขึ้น
อย่างไรก็ตามหากดูงบการเงินล่าสุดจะเห็นว่ากลุ่มเกมขาดทุน ตลาดเกมมีความเสี่ยง รวมทั้งผลกระทบจากตลาด cryptocurrency ทำให้ความต้องการการ์ดจอลดลง นอกจากนี้การขึ้นดอกเบี้ยของเฟดก็กดดันหุ้นเทคโนโลยี ซึ่งตั้งแต่ต้นปี ราคาหุ้นของ NVIDIA ก็ปรับตัวลงมาเกือบ 60% ล่าสุด NVIDIA ยังเจอกับปัญหา Trade War รัฐบาลสหรัฐฯ จำกัดการส่งออกชิปบางรุ่นไปยังจีนอีกด้วย โดยจีนก็เป็นฐานลูกค้าสำคัญของ NVIDIA มีสัดส่วนกว่า 26% เลยทีเดียว ซึ่งก็ต้องติดตามว่า NVIDIA จะมีวิธีรับมือกับเรื่องนี้อย่างไร
ปัจจุบัน NVIDIA ถือว่าเป็นบริษัทที่ผันตัวเองจากการเป็นผู้ผลิต Semiconductor มาเป็นบริษัทด้าน Computing Platform แบบครบวงจร โดยกลุ่มที่น่าจับตามองคือ Data Center และ Automotive เรียกได้ว่า NVIDIA เป็นหุ้นตัวหนึ่งที่น่าจับตามองหากเรื่องวุ่นๆ ในตลาดลดลงไป
ตามไปรู้จักธุรกิจ ลูกค้า และผลประกอบการของ NVIDIA ได้ในรูปเลย...
LINETODAY 👉https://today.line.me/th/v2/publisher/10240
โฆษณา