27 ก.ย. 2022 เวลา 06:00 • หุ้น & เศรษฐกิจ
Pattern Day Trader กฎที่ช่วยให้นักลงทุนรายย่อยค่อย ๆ เก่งขึ้น
การซื้อขายหุ้นรายวันให้ได้กำไร หรือที่เรียกว่าการลงทุนแบบ Day Trade ถือเป็นทางเลือกที่น่าสนใจไม่น้อย สำหรับคนที่ต้องการเพิ่มช่องทางสร้างรายได้ เพราะการซื้อขายหุ้นภายในวันเดียว มีโอกาสได้รับผลตอบแทนกลับคืนมาเร็ว ดูเป็นการลงทุนระยะสั้นที่อาจคุ้มค่าที่จะเสี่ยงสำหรับใครหลายคน
ยิ่งแอป Dime! เล่นใหญ่ จัดให้เพื่อน ๆ ที่เปิดบัญชีภายในปี 2565 เทรดหุ้นสหรัฐฯ โดยไม่เสียค่าคอมมิชชันทุกรายการซื้อขายถึง 30 มิ.ย. 66 ยิ่งทำให้ต้นทุนในการเทรดของเราลดลง และนั่นหมายถึงสัดส่วนของผลตอบแทนที่เราจะได้ก็สูงขึ้นด้วย
เราจึงซื้อ ๆ ขาย ๆ กันได้อย่างไม่มีข้อจำกัดค่าธรรมเนียมเหมือนในอดีต
หากเรามี “ประสบการณ์ ความรู้ และเงินทุนที่มากพอ” ก็เหมาะสมด้วยประการทั้งปวงที่จะพาตัวเองไปสู่นักเล่นหุ้นรายวัน หรือนักลงทุน Day Trade ที่ประสบความสำเร็จได้ไม่ช้าก็เร็ว
แต่นักลงทุนที่เทรดหุ้นผ่านแอป Dime! ทุกท่านทราบหรือไม่ครับว่า ในการเทรดหุ้นสหรัฐฯ ยังมีกฎระเบียบบางข้อที่อาจขัดใจนักลงทุนรายย่อยแบบพวกเราอยู่ นั่นคือการห้ามซื้อขายหุ้นตัวเดียวกันภายในวันเกินจำนวนครั้งที่กำหนด หรือที่เรียกว่า Pattern Day Trader (PDT)
กฎนี้คืออะไร แล้วห้ามเราเพื่ออะไร ไปหาคำตอบกันครับ
ในอดีตการเทรดหุ้นรายวันในสหรัฐฯ สามารถทำได้โดยไม่มีข้อจำกัด ซึ่งก็ส่งผลดีกับตลาดหุ้นสหรัฐฯ ในแง่ที่ช่วยเพิ่มปริมาณซื้อขาย เพิ่มสภาพคล่อง ทำให้ตลาดหุ้นมีความน่าสนใจเพิ่มขึ้น
แต่ข้อเสียของการเทรดหุ้นในลักษณะนี้คือ เนื่องจากนักลงทุน Day Trade ไม่ได้มีแค่หลักสิบหลักร้อย แต่มีจำนวนมากกว่านั้นมาก ซึ่งนักลงทุนส่วนใหญ่ในขณะนั้นไม่ได้มีเงินทุนมากพอที่จะเทรดรายวัน พวกเขาจึงใช้วิธีเทรดด้วยบัญชีมาร์จิ้นเพื่อช่วยให้เขามีอำนาจซื้อหุ้นได้เพิ่มขึ้น
***บัญชีมาร์จิ้น (Margin) หรือบัญชี Credit Balance คือ บัญชีหลักทรัพย์ที่ให้นักลงทุนใช้เงินลงทุนของตัวเองส่วนหนึ่งและกู้ยืมเงินจากบริษัทหลักทรัพย์อีกส่วนหนึ่งเพื่อมาซื้อขายหุ้น
ส่วนบัญชีของท่านที่เปิดกับแอป Dime! คือ บัญชีแคชบาลานซ์ (Cash Balance) เป็นบัญชีที่นักลงทุนต้องฝากเงินไว้กับบริษัทหลักทรัพย์ก่อนจึงจะซื้อขายหุ้นได้ และซื้อขายได้เท่าจำนวนเงินที่ฝากมาเท่านั้น
ต่อมาความเสียหายก็เริ่มปรากฏเยอะขึ้น เมื่อตลาดหุ้นไม่ได้เป็นไปในทิศทางที่นักลงทุน Day Trade คาดหวัง การที่พวกเขาส่งคำสั่งซื้อ ๆ ขาย ๆ หุ้น โดยใช้บัญชีมาร์จิ้น มันเหมือนการยืมเงินคนอื่นไปเก็งกำไร พอได้กำไรก็ค่อยไปคืนเงินที่กู้มา แต่ในทางตรงกันข้ามต่อให้ไม่ได้กำไร ก็ต้องคืนเงินที่ยืมมาอยู่ดี
ดังนั้น เมื่อตลาดหุ้นตก นักลงทุนขาดทุน เลยเกิดวิกฤติปัญหาหนี้สินครั้งใหญ่
นอกจากนี้ บริษัทหลักทรัพย์หลายแห่งยังพบว่ามีปัญหาที่ซ่อนอยู่อีก คือ นักลงทุนบางรายจริง ๆ แล้ว ไม่ใช่นักลงทุนสไตล์ Day Trade เลย เพียงแต่เขาส่งคำสั่งผิด ทำให้เกิดการทำรายการซื้อขายหุ้นตัวเดียวกันซ้ำ เลยกลายเป็นเหตุให้หน่วยงานรัฐต้องเข้ามากำกับดูแล
หน่วยงานนั้นมีชื่อว่า Financial Industry Regulatory Authority (FINRA) มีหน้าที่กำกับดูแลอุตสาหกรรมการเงินของสหรัฐฯ จึงได้ออกกฎระเบียบขึ้นมา เพื่อคุ้มครองและป้องกันไม่ให้เหตุการณ์ดังกล่าวกลับมาเกิดซ้ำอีกในอนาคต ซึ่งหากนักลงทุนซื้อขายผิดเงื่อนไขที่ FINRA กำหนด บัญชีของนักลงทุนจะถูกจัดเป็นบัญชีเก็งกำไรรายวัน หรือ Pattern Day Trader หรือเรียกสั้น ๆ ว่า PDT ครับ โดยกฎดังกล่าวถูกนำมาใช้กับบัญชีลงทุน “ทุกประเภท” ด้วยนะ
โดยบัญชีลงทุนที่เข้าเงื่อนไข 3 ข้อต่อไปนี้ จะถือว่าเป็นบัญชี PDT
1. มีมูลค่าสินทรัพย์รวม (ทั้งเงินสดและหลักทรัพย์) น้อยกว่า 25,000 ดอลลาร์
2. ซื้อขายหุ้นตัวเดียวกันในวันเดียวกันจำนวน 4 ครั้งหรือมากกว่า ภายใน 5 วันทำการที่ผ่านมา
3. จำนวนเงินของรายการซื้อขายรายวัน คิดเป็นมากกว่า 6% ของรายการซื้อขายทั้งหมด ใน 5 วันที่การที่ผ่านมา
ลองสำรวจตัวเองนะครับ ว่าพฤติกรรมการซื้อขายของเราเข้าข่ายจะเป็นบัญชี PDT มั้ย แต่หากใครยังไม่แน่ใจในเงื่อนไขการนับวันซื้อขายยังไงถึงนับเป็น 1 ครั้ง ไปดูตัวอย่างให้ลึกลงไปกันต่อเลยครับ
กฎ PDT จะเริ่มติดตามเรา เมื่อเราซื้อและขายหุ้น “ตัวเดียวกัน” และ “ภายในวัน” จะถูกนับเป็น 1 ครั้ง และจากรูปคือตัวอย่างเหตุการณ์ที่อาจพบได้บ่อย ๆ ในการเทรดเพื่อให้พวกเราเข้าใจตรงกันในการนับรอบการซื้อขายครับ
แต่ถ้าซื้อวันนี้ ขายพรุ่งนี้ ไม่เข้าเงื่อนไข PDT นะ
การนับวันก็สำคัญเช่นกัน เราสามารถซื้อขายหุ้นตัวเดียวกันในวันเดียวกัน ได้ 3 ครั้งเท่านั้นภายใน 5 วันทำการติดต่อกัน ฉะนั้น อย่าลืมวางแผนการซื้อขาย และวันที่จะซื้อขายอย่างระมัดระวังด้วยนะครับ
สรุปให้เห็นภาพนะครับ สมมุติว่าบัญชีเรามีเงินแค่ 1,000 ดอลลาร์ ต่อมาเราซื้อขายหุ้นตัวเดียวกันในวันเดียวกันไปถึง 4 ครั้งใน 5 วันทำการล่าสุด โดยจำนวนเงินที่ทำรายการ 4 ครั้งนั้นรวมกันแล้วสูงกว่า 6% เมื่อเทียบกับรายการซื้อขายทั้งหมดของเราในช่วงเวลาเดียวกัน บัญชีลงทุนของเราจะถูกจัดเป็นบัญชีเก็งกำไรรายวัน หรือบัญชี PDT ทันที
จากเหตุการณ์ข้างต้น สิ่งที่เราน่าจะกังวลมากที่สุดคงเป็นเรื่องจำนวนครั้งในการซื้อขายใช่มั้ยครับ เพราะมีโอกาสที่เราจะนับผิดพลาดได้สูง Dime! จึงมีระบบที่ช่วยติดตามธุรกรรมที่อาจเข้าข่ายเป็นบัญชี PDT โดยหากพบว่าเพื่อน ๆ ซื้อขายหุ้นตัวเดียวกันในวันเดียวกันครบ 3 ครั้ง แอปจะแสดงข้อความเตือนว่าบัญชีท่านมีความเสี่ยงที่จะถูกจัดเป็นบัญชีเก็งกำไรรายวัน หรือ Pattern Day Trader
ท่านเพียงหยุดทำรายการหรือเว้นระยะเวลาในการซื้อขายให้พ้นช่วงที่มีความเสี่ยงนั้นไป ก็จะไม่เข้าเงื่อนไขของ FINRA ครับ
แต่หากในกรณีที่ท่านซื้อขายหุ้นตัวเดียวกันในวันเดียวกันรวดเดียว 4 ครั้งติดต่อกัน ระบบจะไม่สามารถแจ้งเตือนท่านได้ทันนะครับ และบัญชีท่านก็จะถูกจัดเป็นบัญชีเก็งกำไรรายวันทันที ซึ่งส่งผลให้ท่านไม่สามารถทำรายการซื้อขายหุ้นสหรัฐฯ ได้เลยยาวนานถึง 90 วัน!
ดังนั้น การวางแผน และกำหนดจังหวะในการซื้อขายให้ชัดเจน จึงเป็นการแก้ปัญหาที่ได้ผลที่สุดครับ
และนอกจากการแก้ปัญหาด้วยการวางแผนซื้อขายหุ้น เรายังมีไอเดียและกลยุทธ์ดี ๆ ในการเทรดหุ้นให้ปลอดภัยไม่เข้าเงื่อนไข PDT ด้วยนะ ไปดูกันเลยครับ
จากการที่ FINRA ออกกฎ PDT กำหนดเงื่อนไขต่าง ๆ เพื่อปกป้องนักลงทุนหน้าใหม่ที่เพิ่งเริ่มต้นลงทุน รวมทั้งนักลงทุนรายย่อยที่ยังมีเงินทุนไม่มากพอ ให้ระมัดระวังการซื้อขายหุ้นตามกลยุทธ์ Day Trade เนื่องจากเป็นรูปแบบการลงทุนที่มีความเสี่ยงและความผันผวนสูง
เราเลยจะมาแนะนำเทคนิคดี ๆ ให้แก่นักลงทุนที่อยากเทรดหุ้นให้ปลอดภัยภายใต้กฎ PDT ดังนี้ครับ
1. จดบันทึกเพื่อนับจำนวนรอบการซื้อขาย
เป็นวิธีแก้ปัญหาที่ตรงที่สุด ถ้ากลัวเทรดเกินที่กำหนดก็จดบันทึกนับรอบไปเลยครับ ท่องไว้..“ห้ามเกิน 3 ครั้งใน 5 วัน”
2. รวมยอดซื้อ
หากคุณซื้อขายหุ้น A 3 ไม้ แม้ว่าคุณจะขายมันทั้งหมดไม้เดียวตอนสิ้นวัน ระบบจะนับว่าคุณทำรายการซื้อขายหุ้นตัวเดียวกันในวันเดียวกันจำนวน 3 ครั้ง แต่ถ้าคุณรวมยอดซื้อเหลือ 1 ไม้ มันก็จะช่วยให้ลดความเสี่ยงที่จะเข้าข่ายกฎ PDT ได้ทันที
3. ซื้อวันนี้ ขายพรุ่งนี้
จัดกลยุทธ์ในหุ้นบางตัวให้เป็นแบบซื้อขายข้ามวัน ก็จะช่วยให้ไม่เข้าข่ายของกฎ PDT ครับ
4. เปลี่ยนสไตล์ลงทุนเป็น Swing Trade
หากคุณฝืนทำข้อ 1-3 แล้ว แต่ก็พบว่ามันยุ่งยากเกินไป ไหนจะต้องจดบันทึก ต้องรวมยอด จัดกลยุทธ์หลบหลีกให้รอดกฎ PDT เราขอแนะนำให้คุณเปลี่ยนสไตล์การลงทุนจากการเทรดหุ้นรายวันตามกรอบการลงทุนระยะสั้น ขยับเป็นกรอบการลงทุนระยะกลางถึงยาวแทน
เพราะมันเป็นกลยุทธ์ที่คาดหวังกำไรจากรอบการแกว่งตัวของราคาในกรอบประมาณ 2 วัน – 3 สัปดาห์ กลยุทธ์ Swing Trade ที่ใช้เวลาในการซื้อขายต่อ 1 รอบยาวนานขึ้น ทำให้คุณสามารถบริหารจัดสรรเงินทุนได้มีประสิทธิภาพมากขึ้น แถมยังไม่ต้องเฝ้าจอตลอดทั้งวันด้วยครับ
นี่จึงเป็นกลยุทธ์ที่ดีที่สุดสำหรับนักลงทุนที่ต้องการซื้อขายหุ้นบ่อย ๆ แต่มีสินทรัพย์น้อยกว่า 25,000 ดอลลาร์ครับ
Swing Trade รวมถึงการซื้อขายหุ้นแบบปกติที่มีรอบเวลาในการซื้อขายยาวนาน ทำให้เรามีเวลาคิดมากขึ้น ได้เก็บเกี่ยวประสบการณ์ ได้รู้จักและเข้าใจความเสี่ยงในการลงทุนหุ้นต่างประเทศให้ครอบคลุม และเมื่อรวมสั่งสมเงินทุนได้มากพอ ก็สามารถกลับมาใช้กลยุทธ์ Day Trade ได้ครับ การที่มีกฎ PDT จึงอาจทำให้เราค่อย ๆ โตเป็นนักลงทุนที่เก่งกว่าเดิมแน่นอนครับ
ใครอยากเป็นนักลงทุน Day Trade หรือสาย VI มาลองเทรดหุ้นที่แอป Dime! นะ ดาวน์โหลดเลย ที่ App Store หรือ Play Store หรือคลิกที่ลิงก์ https://bit.ly/3qFsL89
*ทำความเข้าใจลักษณะสินค้า เงื่อนไขผลตอบแทนและความเสี่ยงก่อนตัดสินใจลงทุน
"เพราะการเงินเป็นเรื่องของทุกคน"
Dime! ครบเครื่องเรื่องการเงิน แอปพลิเคชันที่ทุกคนสามารถเข้าถึงการลงทุนได้อย่างเท่าเทียม
บริษัทหลักทรัพย์ เคเคพี ไดม์ ได้รับใบอนุญาตประกอบธุรกิจหลักทรัพย์จากสำนักงาน ก.ล.ต. เป็นผู้ให้บริการแอปพลิเคชัน Dime! และให้บริการบัญชีออมทรัพย์จากธนาคารเกียรตินาคินภัทร
ติดตามเราหรือศึกษาเพิ่มเติมได้ที่ https://linktr.ee/dime.finance
โฆษณา