27 ก.ย. 2022 เวลา 01:23 • สุขภาพ
ควายตัวนี้ชื่อ #รุ่งเพชร ของลุงติ๊ก (คนที่อยู่ด้านข้างเจ้ารุ่งเพชร) #บ้านติ๊กควายไทย อำเภอทัพทัน #จังหวัดอุทัยธานี เวลานี้รุ่งเพชร คือควายพ่อพันธุ์ที่มีร่างกายสูงใหญ่ สูงเกินกว่า 175 เซนติเมตร คือพ่อพันธุ์เบอร์ 1 ของประเทศไทย ที่มีมูลค่าเกินกว่าจะประเมินได้
รุ่งเพชรเคยรีดน้ำเชื้อ ประมาณปี 2019 - 2020 รีดเพียงช่วงนั้นและไม่ขึ้นรีดน้ำเชื้ออีกเลย น้ำเชื่อออกมาเจ้าของได้หลอดละ 400 บาท พ่อค้าคนกลางนำไปขายต่อ หลอดละ 7-8 ร้อยบาท และราคาดีดสูงขึ้นเรื่อย ๆ ไปถึงหลักพันบาทตามความต้องการของตลาด
.
สาเหตุที่มีความต้องการสูง เพราะรุ่งเพชรเป็นควายที่ส่งต่อพันธุกรรม ให้ลักษณะคล้ายตัวเอง คือแข้งขาใหญ่ โครงสร้างใหญ่ กระดูกใหญ่ วงเขากว้าง ส่งลูกใหญ่กว่าแม่พันธุ์ ทั้งตัวผู้และตัวเมีย
.
แต่ลุงติ๊กตัดสินใจไม่รีดน้ำเชื้อขาย เพราะมีปัญหาที่ควายแม่พันธุ์ในฝูง มีจำนวนหลายตัว และเป็นสัตว์ไม่พร้อมกัน แกจึงอยากให้รุ่งเพชรอยู่ประจำที่คอกตัวเอง
.
การตัดสินใจครั้งนั้นทำให้น้ำเชื้อของรุ่งเพชรกระโดดจากหลอดละหลักพันบาทขึ้นไปสูงถึงหลอดละประมาณ 35,000 บาท ที่สำคัญคือหาซื้อไม่ได้ง่าย ๆ ด้วย
.
ไม่นานมานี้แอดมินไปคุยกับลุงติ๊ก แกบอกมีเสี่ยใหญ่ใจถึงเข้ามาคุย ขอเอารุ่งเพชร ไปรีดน้ำเชื้อและนำไปเลี้ยงดูที่ฟาร์มตัวเองโดยจะให้เงินลุงติ๊กปีละ 10 ล้านบาท ในการเช่ารุ่งเพชร ไปทำรายได้ให้ตัวเอง
.
ลุงติ๊ก แกก็ปฏิเสธข้อเสนอของเสี่ยใหญ่รายนั้นไปแบบไม่สนใจเพราะ ทุกวันนี้แค่ขายลูกควายในคอกตัวเองรายได้ก็มีเข้ามาที่บ้านของแกเกินกว่า 10 ล้านบาทต่อปี อยู่แล้ว
.
ราคาโดยประมาณของลูกควายในคอกลุงติ๊กซึ่งเป็นลูกของเจ้ารุ่งเพชร ตัวผู้ราคาเริ่มตั้งแต่ 1 ล้านบาทขึ้นไป ตัวเมียราคาจะสูงกว่าอีกเท่าตัว แต่ทั้งนี้ก็อยู่ที่ แม่เป็นตัวไหน มีเหล่ากอสายเลือดมาจากตัวใด และดูความสวยงาม ลักษณะของลูกควายด้วย หากลักษณะมาดีราคาจะดีดสูงกว่าเดิมอีก 2-3 เท่า ตัวอยู่ที่ตกลงกันระหว่างสองฝ่าย
.
สำหรับรุ่งเพชรปัจจุบันอายุ 7 ปี 9 เดือน ยังทำหน้าที่คุมฝูงตัวเมียของลุงติ๊กได้อีกเกิน 10 ปี
.
และนี่คือรายได้จริง ๆ ของคนเลี้ยงควายในปัจจุบันที่ไม่ต้องไปทำงานรับจ้างในเมืองใหญ่ แต่สร้างความพิเศษให้กับสิ่งที่ตนมี และมีเพียงที่เดียวในประเทศหรืออาจมีที่เดียวในโลกทำให้ลุงติ๊ก และครอบครัวสามารถกำหนดราคาเองได้
2
#ปักหมุดคอนหวันอุทัย
โฆษณา