27 ก.ย. 2022 เวลา 01:46 • อาหาร
กุ้งเดินขบวนไม่ได้ไล่ใคร
เริ่ม 1-30/9/65
พระอาทิตย์ตก
18:00-24:00
ห้ามขวางทางกุ้งวางไข่
Environment: 1 ปีมีแค่ครั้งเดียว "กุ้งเดินขบวน" จ.อุบลราชธานี หลังปิดให้เข้าชม 2 ปี
.
หนึ่งเดียวในไทยที่หาชมได้เพียงปีละ 1 ครั้ง กับปรากฏการณ์ “กุ้งเดินขบวน” ที่ “น้ำตกแก่งลำดวน” บ้านแข้ด่อน ต.โดมประดิษฐ์ อ.น้ำยืน จ.อุบลราชธานี ช่วงเดือนสิงหาคม ถึง กันยายน ในฤดูน้ำหลาก มีทั้งกุ้งก้ามขน กุ้งฝอย กุ้งชฎา
ซึ่งเป็นกุ้งน้ำจืดขนาดเล็กในท้องถิ่นจำนวนนับล้านๆตัว พากันเดินลัดเลาะตามโขดหินของเกาะแก่ง มุ่งหน้าขึ้นไปผสมพันธุ์วางไข่ที่ต้นน้ำของลำน้ำโดมใหญ่บนเทือก “เขาพนมดงรัก” เส้นแบ่งพรมแดนระหว่างประเทศไทยกับประเทศเพื่อนบ้าน
.
ส่วนสาเหตุที่กุ้งต้องขึ้นมาเดินขบวนเพื่อหลบหลีกไม่ให้กระแสน้ำที่ไหลเชี่ยวพัดเอาตัวกุ้งลอยลงสู่เบื้องล่างของลำน้ำ ซึ่งจำนวนของกุ้งจะมากหรือน้อย ก็ขึ้นอยู่กับปัจจัยธรรมชาติ รวมทั้งปริมาณน้ำฝนที่ตกลงมาหากช่วงไหนมีฝนตก
มาก มีน้ำไหลแรงเป็นสัญญาณให้กุ้งรู้ว่า ถึงช่วงของการผสมพันธุ์วางไข่ ช่วงเวลาที่เหมาะสม ก็ตั้งแต่ช่วงพระอาทิตย์เริ่มตกดินไปถึงราวเที่ยงคืนของทุกวัน
.
ล่าสุดนางวิไลวรรณ เพียงตน หัวหน้างานบริการทั่วไปศูนย์ศึกษาธรรมชาติและสัตว์ป่า
อุบลราชธานี เล่าว่า ปรากฏการณ์ทางธรรมชาตินี้ เกิดมานานแล้ว เพราะแก่งลำดวนเป็นแหล่งน้ำที่ใสสะอาด ทำให้กุ้งสะดวกในการเดินทวนกระแสน้ำช่วงเดือนสิงหาคมถึงกันยายน แต่ศูนย์ได้เปิดให้ชมในช่วงวันที่ 1-30 กันยายน ซึ่งปีนี้ได้กลับมาเปิดอีกครั้ง หลังปิดไปถึง 2 ปี เพราะการระบาดของไวรัสโควิด 19 จึงขอเชิญชวนให้มาเที่ยวชมปรากฏการณ์ทางธรรมชาติกุ้งเดินขบวนหนึ่งเดียวในประเทศไทย
.
นอกจากนี้ ฝากเตือนประชาชนที่อยากมาร่วมชม “กุ้งเดินขบวน” ว่า ปรากฏการณ์นี้ มีความอ่อนไหวด้านสิ่งแวดล้อม การเข้าชมจะมีเจ้าหน้าที่คอยอำนวยความสะดวก แนะนำไม่ให้จับ หรือสัมผัสตัวกุ้ง ไม่ใช้ไฟฉายที่มีความสว่างมากเกินไป รวมทั้งไม่ใช้ไฟส่องตัวกุ้งเป็นเวลานาน เพราะจะเป็นการรบกวนกุ้งจนเกินไป
.
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ศูนย์ศึกษาธรรมชาติ และสัตว์ป่าอุบลราชธานี โทรศัพท์ 097-212-3951, 094-287-4156
.
#TNNEARTH #ปรากฏการณ์ธรรมชาติ #กุ้มก้ามขน #กุ้งเดินขบวน #1ปีมีครั้งเดียว #อุบลราชธานี
โฆษณา