27 ก.ย. 2022 เวลา 02:54 • ปรัชญา
ขึ้นอยู่กับเราตีความหรือให้ความหมายของความสุขที่แท้จริงอย่างไร
ความเห็นส่วนตัว ความสุขที่แท้จริง น่าจะตีความว่า ความสุขที่ยั่งยืน อยู่กับเราไปตลอด ไม่ว่าเวลาผ่านไปนานเท่าไรก็ตาม
ซึ่งการจะมีความสุขที่แท้จริงแบบนี้ นั้นนับว่าแสนยากลำบาก แต่มีแนวคิดนึงที่อาจตอบโจทย์นี้ได้ คือ การใช้ชีวิตอย่างมีความหมาย ไม่ว่าขณะนั้นจะทุกข์ หรือ สุข ก็ตาม โดยผ่าน การแสดงความรักความผูกพัน การกระทำอย่างมีจุดมุ่งหมาย การเล่าเรื่อง และการข้ามพ้นตัวตนไปสู่สิ่งที่ยิ่งใหญ่กว่าตัวเอง (อ่านได้ใน review https://www.blockdit.com/posts/63231aa6bf9b8ed57c5e7ce0 , หนังสือ The Power of Meaning)
การสร้างความหมายในชีวิต เหมือนการลงทุนแบบเน้นคุณค่า ลงทุนในระยะยาว บางครั้งอาจพบความทุกข์ และยังไม่เจอความสุข ณ ปัจจุบัน แต่เชื่อได้ว่า ในระยะยาวแล้ว เราจะรู้สึกเป็นสุขได้อย่างแท้จริง และคงทนในระยะยาว ต่างจากที่เรากอบโกยความสุขชั่วคราวไปวัน ๆ ผ่านมาก็ผ่านไป
ลองหาดูนะครับว่า อะไร คือ ความหมายในการใช้ชีวิตของเรา ความสุขจะตามมาเอง
โฆษณา