27 ก.ย. 2022 เวลา 03:37 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
รถไฟรางเดี่ยวไร้คนขับ ทดสอบบนทางรถไฟฟ้าสายสีชมพู กรุงเทพฯ กำหนดเปิดใช้งานอย่างเป็นทางการในปี 2023
ณ การประชุมการผลิตโลก 2022 ซึ่งจัดขึ้นที่นครเหอเฝย มณฑลอันฮุยทางตะวันออกของจีน ช่วงวันที่ 20-23 ก.ย. มีการจัดแสดงอุปกรณ์และเทคโนโลยีขั้นสูงมากมาย หนึ่งในนั้นคือ “รถไฟฟ้ารางเดี่ยวแบบวิ่งคร่อมไร้คนขับ” ที่ดึงดูดความสนใจจากผู้คน
รถไฟฟ้ารางเดี่ยวแบบวิ่งคร่อมไร้คนขับดังกล่าวเป็นผลงานของบริษัท ระบบขนส่งซีอาร์อาร์ซี ผู่เจิ้น อัลสตอม จำกัด (CRRC Puzhen Alstom Transportation Systems) ซึ่งกำลังถูกทดสอบบนทางรถไฟฟ้าสายสีชมพูของกรุงเทพฯ ที่มีกำหนดเปิดใช้งานอย่างเป็นทางการภายในปี 2023
บริษัทฯ ได้ลงนามสัญญากับโครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลืองและสายสีชมพูของกรุงเทพฯ เมื่อปี 2017 ซึ่งระบุการจัดหาขบวนรถไฟฟ้ารางเดี่ยวแบบวิ่งคร่อม 72 ขบวน (288 ตู้) ที่ถูกออกแบบและผลิตด้วยเทคโนโลยีไร้คนขับอัตโนมัติเต็มรูปแบบและผ่านมาตรฐานสากล
สวีไห่ต้า ประธานบริษัทฯ เผยว่ารถไฟฟ้ารางเดี่ยวใช้พื้นที่น้อยกว่ารถไฟใต้ดินแบบดั้งเดิม ทั้งยังสามารถปรับเปลี่ยนง่าย เงียบกว่า และถูกกว่า ใช้ต้นทุนก่อสร้างเพียงหนึ่งในสามของการสร้างทางรถไฟใต้ดิน รวมถึงช่วยลดความแออัดทางการจราจรในเมืองด้วยวิธีการอันเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม
จุดเด่นอีกหนึ่งประการของรถไฟฟ้ารางเดี่ยวนี้คือเทคโนโลยีไร้คนขับ ซึ่งสามารถขับเคลื่อนอัตโนมัติเต็มรูปแบบภายใต้ชุดคำสั่งควบคุม โดยอนาคตยังจะสามารถติดเครื่องตรวจสอบขบวนรถ ออกวิ่ง และหยุดจอดด้วยตัวเอง รวมถึงวิ่งกลับอู่ ทำความสะอาดขบวนรถ และหยุดพักอัตโนมัติ
ปัจจุบันมีการจัดส่งรถไฟฟ้ารางเดี่ยวแบบวิ่งคร่อมนี้แก่กรุงเทพฯ ราว 260 ตู้แล้ว เพื่อทดสอบบนทางรถไฟฟ้าสายสีเหลือง ความยาว 30 กิโลเมตร และสายสีชมพู ความยาว 34.5 กิโลเมตร โดยคาดว่าการจัดส่งรถไฟฟ้าจะครบถ้วนตามคำสั่งซื้อภายในสิ้นปีนี้ ซึ่ง ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือบีทีเอสซี เผยว่าบีทีเอสซีซื้อรถไฟฟ้าจากจีนมานานกว่า 10 ปีแล้ว
ที่มา สำนักข่าวซินหัว
โฆษณา