27 ก.ย. 2022 เวลา 05:29 • ข่าวรอบโลก
ปูตินมอบสัญชาติรัสเซียให้อดีตนักวิเคราะห์ข่าวกรองสหรัฐฯ
1
อดีตนักวิเคราะห์ข่าวกรองสหรัฐฯ ที่เรากำลังจะพูดถึงมีชื่อว่า นาย เอ็ดเวิร์ด สโนว์เดน ในอดีตเขาเคยสังกัดอยู่ สำนักงานความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐฯ (NSA)
และนอกจากนั้น นายสโนว์เดน ยังเคยมีตำแหน่งเป็นอดีตที่ปรึกษาด้านความปลอดภัยทางคอมพิวเตอร์ ของบริษัท Dell อีกด้วย
ย้อนกลับไปเมื่อปี 2013 นายสโนว์เดน ได้ทำเรื่องผิดพลาดร้ายแรงต่อสหรัฐฯ โดยการนำข้อมูลลับของสหรัฐฯออกมาเปิดเผยให้แก่ต่างประเทศ
ข้อมูลที่ นายสโนว์เดน นำออกมาเปิดเผยคือ ข้อมูลของโครงการ PRISM
โครงการ PRISM เป็นโครงการของสำนักงานความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐฯ (NSA) ที่ทำงานร่วมกับบริษัท Verizon ใช้ในการสอดแนมข้อมูลจากผู้ใช้อินเทอร์เน็ตหลายล้านคนทั่วประเทศ
6
ทางเดียวที่ นายสโนว์เดน จะรอดพ้นจากการถูกจับกุมได้คือการยื่นลี้ภัย และประเทศที่ นายสโนว์เดน ยื่นเรื่องของลี้ภัยก็คือ รัสเซีย นั่นเอง
ในระหว่างที่ นายสโนว์เดนและภรรยา ยื่นเรื่องขอลี้ภัยที่รัสเซียอยู่นั่ย เขาก็ได้พยายามเดินเรื่องทุกอย่างให้ตัวเองและภรรยาได้รับสัญชาติรัสเซีย
จนกระทั่งในปี 2020 นายสโนว์เดนและภรรยามีลูกด้วยกันสองคน และตัวเขากับภรรยาก็ได้รับการอนุมัติสิทธิการพำนักถาวรในประเทศรัสเซีย
เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา รัสเซียได้มีประกาศมอบสัญชาติให้แก่ชาวต่างชาติที่อยู่ในรัสเซียจำนวน 75 คน และชื่อของ นายสโนว์เดน ก็เป็นหนึ่งในรายชื่อเหล่านั้น
1
ทำให้ตอนนี้ นายสโนว์เดน ถือครองสัญชาติรัสเซียเป็นที่เรียบร้อย
ด้านกระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐฯ ได้ออกมาตอบคำถามถึงเรื่องราวนี้จากผู้สื่อข่าวว่า
1
พวกเขาไม่รู้รายละเอียดมากนักเกี่ยวกับการได้รับสัญชาติรัสเซียของ นายสโนว์เดน แต่ถึงแม้ นายสโนว์เดน จะถือครองสัญชาติอื่นยังไง
จุดยืนของรัฐบาลก็ไม่เปลี่บยนแปลง นั่นคือการเรียกร้องให้เขากลับมาเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมเหมือนกับที่พลเมืองสหรัฐฯ คนอื่นๆได้รับ
อ้างอิง
โฆษณา