27 ก.ย. 2022 เวลา 08:40 • ข่าวรอบโลก
สหรัฐ ญี่ปุ่น กุมขมับ! โดนย้อนเกร็ดโครตสายลับตัวกลั่นโดนหิ้วเสร็จรัสเซีย
6
ภายหลังปี 2000 ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ขึ้นสู่อำนาจสมัยแรก เขาใช้ประสบการณ์ที่เขาเคยเป็นหน่วยข่าวกรองของอดีตสหภาพโซเวียติ ไปแฝงตัวเป็นสายลับยุโรป ประจำการในเยอรมนีตะวันออกหลายสิบปีรู้จุดอ่อนชาติยุโรปทั้งหมด มาพัฒนาหน่วยข่าวกรองกลางรัสเซีย (FSB) ปรับปรุงกฎหมายให้อำนาจ อุปกรณ์เครื่องมือเทคโนโลยี งบประมาณจนมีชื่อเสียงลือลั่นระดับโลก ที่สร้างชื่อมากคือพาแกนนำกบฎเชชเนียไปทำปุ๋ยจนหมดเกลี้ยง ไม่มีใครกล้ายอมเป็นหัวหน้า อ่อนแอจนต้องยอมสวามิภักดิ์ต่อรัฐบาลรัสเซียในปี 2009
12
วันที่ 26 ก.ย.2022 หน่วยข่าวกรองกลางรัสเซีย (FSB) ได้จับกุมตัว นายโมโตกิ ทัตสึโนริ กงศุลญี่ปุ่นประจำเมืองวลาดิวอสต็อกในรัสเซียในข้อหา "จารกรรมสอดแนมและเป็นสายลับ" พร้อมหลักฐานข้อมูลลับเกี่ยวกับความร่วมมือขั้นสูงของรัสเซียกับประเทศในเอเชียแปซิฟิกหลายประเทศ รวมถึงความลับทางนโยบายรัสเซีย ต่อต้านการคว่ำบาตรของชาติตะวันตก นโยบายเศรษฐกิจในดินแดนทางทะเลและการจ่ายชำระเงินค่าสินค้าโภคภัณฑ์
7
เมื่อสายลับตนในคราบนักการทูตถูกจับได้ ทำให้ญี่ปุ่นถึงกับร้อนรนกลัวเรื่องจะสาวยาวไปถึงนายใหญ่สหรัฐ ทำให้นายโยชิมาสะ ฮายาชิ รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศญี่ปุ่น เรียกตัวนายมิคาอิล กาลูซิน ทูตรัสเซียประจำญี่ปุ่นไปพบและได้ยื่นหนังสือประท้วงเกี่ยวกับการคุมขังกงสุลญี่ปุ่นในวลาดิวอสต็อกดังกล่าว โดยรัฐมนตรีญี่ปุ่นอ้างแถว่า " รัสเซียละเมิดอนุสัญญาเวียนนาและการเคลื่อนไหวของรัสเซียนั้นไม่สามารถยอมรับได้โดยสิ้นเชิง นักการทูตตนที่ถูกคุมขังไม่เคยเกี่ยวข้องกับงานที่ผิดกฎหมายใดๆ"
20
ในเวลาต่อมากระทรวงต่างประเทศรัสเซีย ได้ออกประกาศว่า "นายโมโตกิ ทัตสึโนริ นักการทูตชาวญี่ปุ่นที่เป็นสายลับจารกรรม และถูกคุมขังตามกฎหมายรัสเซีย ไม่ให้มีสถานะทูตระหว่างประเทศ แต่ให้สถานะเป็นบุคคลธรรมดา และให้เนรเทศออกนอกอาณาเขตของรัสเซียภายใน 48 ชั่วโมงทันที , ญี่ปุ่นอับอายหนักมากที่ถูกรัสเซียประจานชาวโลกว่าส่งสายลับมาในคราบนักการทูตจนถูกเนรเทศ ถือเป็นความอัปยศในสังคมญี่ปุ่น
9
ปี 2013 มีสายลับผู้โด่งดังระดับโลก คือ นายเอ็ดเวิร์ด สโนว์เดน อดีตเจ้าหน้าที่ด้านข่าวกรองของสหรัฐนาน 9 ปี เขาพบความลับมากมายที่มีสอดแนมอย่างกว้างขวางทั้งภายในและต่างประเทศ ดำเนินการโดยสำนักงานความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐฯ (NSA) สอดแนมพลเมืองตนเองทางโทรศัพท์ อีเมล์ โซเชียลมีเดีย และช่องทางการติดต่อสื่อสารต่างๆ การสร้างสถานการณ์เพื่อทำสงครามนอกประเทศอย่างผิดกฎหมาย การสนับสนุนผู้ก่อการร้าย การใช้อาวุธเคมีชีวภาพ ฯลฯ
13
เขาจึงร่วมมือกับเพื่อนเปิดเว็ปไซต์วิกิลีกส์ ทะยอยปล่อยแฉ"เอกสารชั้นความลับสูงสุด" ผ่านเว็บไซต์ ทำให้ชาวโลกถึงกับตะลึง รัฐบาลนานาชาติช็อค และตาสว่าง ไม่เว้นแม้แต่รัฐบาลเยอรมนี ฝรั่งเศส อิตาลี ยุโรป ทุกชาติถูกนายสโนว์เดน แฉหมดสิ้นว่าถูกสหรัฐหักหลังสอดแนม จึงรู้กันทั่วโลกถึงปัจจุบันว่าที่แท้สหรัฐไม่เคยมีการปกครองในระบอบประชาประธิปไตยอย่างแท้จริง แต่มีกลุ่มคน Deep State คอยกำกับสั่งการรัฐอีกที
13
ศาลอุทธรณ์ของสหรัฐฯ ตัดสินว่าโครงการสอดแนมของรัฐบาลที่นายสโนว์เดน ออกมาแฉนั้น "รัฐบาลผิดกฎหมาย และเจ้าหน้าที่รัฐบาลระดับสูงในด้านข่าวกรองปกปิดความจริงต่อสาธาณะ" ต่อมานายสโนว์เดนวัย 39 ปี ได้หลบหนีออกจากสหรัฐฯ และได้รับอนุญาตให้พำนักถาวรลี้ภัยและคุ้มครองตามหลักสิทธิมนุษยชนในรัสเซีย เขาและครอบครัวร้องขอสิทธิความเป็นพลเมืองรัสเซีย ส่วนสหรัฐก็พยายามมานานหลายปีในการล่าตัวเขาเอาตัวกลับบ้านไปทำปุ๋ยหมัก แต่ผู้นำรัสเซียไม่ยินยอม เพราะเขาควรมีสิทธิเสรีภาพในการแสดงออก พูด เขียน ได้อย่างเสรีในดินแดนรัสเซีย
11
ล่าสุดประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ได้ลงนามกฤษฎีกาอนุมัติสถานะเป็นพลเมืองรัสเซียให้แก่บุคคลที่เกิดในต่างประเทศจำนวน 72 ราย ในนั้นปรากฏชื่อของนาย"นายเอ็ดเวิร์ด สโนว์เดน" สายลับตัวกลั่นหอกข้างแคร่ผู้กุมความลับชะตาประเทศสหรัฐรวมอยู่ด้วย , นายสโนว์เดน แถลงผ่านโซเชียลว่า "เขาต้องการเห็นนางลินด์เซย์ มิลล์ส ภรรยาของเขาพร้อมบุตรชายอายุ 2 ขวบมาอยู่ด้วยกัน หลังจากหลายปีที่ครอบครัวต้องแยกจากกัน ภรรยาของผมและผมไม่ปรารถนาแยกจากลูกๆ ของเราอีก"
10
แต่สหรัฐยังคงควบคุมตัวลูกกับเมียของเขาไว้เป็นตัวประกันคอยข่มขู่เขา ด้านกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ยังแถลงอ้ำๆ อึ้งๆ เกี่ยวกับเรื่องนี้เพราะนายสโนว์เดนยังเก็บไฟล์อิเล็กทรอนิกส์ความลับทางความมั่นคงสหรัฐไว้อีกเพียบ
9
เมื่อเขามอบ "ของกำนัลความลับชิ้นโต" กับรัสเซียจนได้สถานะเป็นพลเมืองแล้ว คาดว่าต่อไปนี้ ปูตินแห่งรัสเซียจะใช้ความลับเหล่านั้นอย่างถึงใจ..สหรัฐ สู้ต่อไป ความลับชาติเสร็จรัสเซียหมดแน่นอน 😭🤭😂
 
ที่มา : TASS news , kyodo news , WION , reuters
#WorldUpdate
7
ช่องทางติดตามบทวิเคราะห์ข่าวเชื่อมโยงกัน
โฆษณา