27 ก.ย. 2022 เวลา 08:54 • ข่าวรอบโลก
คริสต์มาสสีซีดที่เยอรมนี
ไม่มีใครชอบต้นคริสต์มาสที่สว่างไสวหรือหน้าต่างระยิบระยับเท่ากับคนเยอรมัน แต่ท่ามกลางวิกฤตการณ์ราคาก๊าซที่ดำเนินอยู่อย่างต่อเนื่องและความพยายามในการประหยัดพลังงาน
มีนักสิ่งแวดล้อมแนะนำว่าไฟคริสต์มาสจำนวนมากไม่เหมาะกับเวลานี้ และเรียกร้องให้ชาวบ้านละทิ้งมันเพื่อเป็นสัญลักษณ์ของความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน
Jürgen Resch ผู้อำนวยการจัดการด้านสิ่งแวดล้อมของเยอรมนี (Deutsche Umwelthilfe : DUH) ได้เรียกร้องให้ราชการห้างร้านตามเมืองต่างๆ ในเยอรมนีและบ้านเรือนประชาชนปิดไฟคริสต์มาสในฤดูหนาวนี้เนื่องจากวิกฤตพลังงาน
ในการให้สัมภาษณ์กับหนังสือพิมพ์ Redaktionsnetzwerk Deutschland Resch กล่าวว่า “ฤดูหนาวนี้ ไฟคริสต์มาสในเมืองต่างๆ และในบ้านและที่อยู่อาศัยจะต้องหมดไป” เขากล่าวเสริมว่า "ด้วยเหตุของสงครามในยูเครน การขาดแคลนพลังงาน แต่ยังด้วยเหตุผลของการปกป้องสภาพภูมิอากาศ เราควรหยุดสิ่งนี้"
Resch อธิบายว่าไฟคริสต์มาสใช้พลังงานปริมาณมหาศาล การแสดงแสงไฟคริสต์มาสตามบ้านเรือนในเยอรมนีใช้ไฟฟ้าถึง 600 ล้านกิโลวัตต์ชั่วโมงต่อปี มากเท่ากับเมืองขนาดกลางที่มีผู้อยู่อาศัย 400,000 คนใช้ในหนึ่งปี
Jürgen Resch
โดย Resch เสนอไอเดียว่าแต่ละเมืองและเทศบาลควรจะมีต้นไม้ที่ติดไฟคริสต์มาสเพียงต้นเดียว
เยอรมนีไม่ใช่ประเทศเดียวที่ถกเถียงกันเรื่องการปิดไฟคริสต์มาส ออสเตรียกำลังพิจารณาการลดไฟประดับในฤดูหนาวนี้เพื่อช่วยประหยัดพลังงาน และหลายเมืองในสวิตเซอร์แลนด์ได้ประกาศว่าพวกเขาจะปิดไฟคริสต์มาสเพื่อประหยัดพลังงาน จากการสำรวจโดย Handelsverband Deutschland (HDE) พบว่าผู้ค้าปลีกจำนวนมากกำลังวางแผนที่จะลดจำนวนไฟลงเนื่องจากค่าไฟฟ้าที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วเมื่อเร็วๆ นี้
ตลาดคริสต์มาสที่ไมนซ์
อย่างไรก็ตาม ข้อเสนอแนะอาจไม่ได้ผลดีกับทุกคน
เมื่อเช้าวันจันทร์ ชาวเยอรมันใช้ Twitter เพื่อแสดงความไม่พอใจ โดยมีเทรนด์ทวิตว่า #Weihnachtsbeleuchtung (ไฟคริสต์มาส)
ในขณะที่บางคนเห็นชอบกับแนวคิดนี้ คนอื่นๆ ก็หันไปทางอื่นโดยสิ้นเชิง และกล่าวว่าการประกาศของ DUH เป็นเพียงการกระตุ้นให้พวกเขาจุดไฟมากขึ้น ผู้ใช้รายอื่นถามว่า ทำไมมีพลังงานเพียงพอสำหรับ Oktoberfest แต่ไม่มีพลังงานเพียงพอสำหรับไฟคริสต์มาส (พี่ไม่รู้ พี่เมา)
สีสันงาน Oktoberfest ที่มิวนิค
เป็นการยากที่จะจินตนาการว่าแนวคิด "หนึ่งต้นคริสต์มาสหนึ่งชุมชน" จะเข้ากันได้ดีกับทุกคน
อ้างอิง
โฆษณา