27 ก.ย. 2022 เวลา 11:07 • ข่าวรอบโลก
เยอรมันประท้วงรัฐบาล เปิดใช้ท่อส่งก๊าซ Nord Stream 2 ของรัสเซีย เพื่อพวกเขาจ่ายค่าพลังงานถูกลงและพบว่า สินค้าจีนในยุโรปขายดีช่วงนี้
สภาพอากาศหนาวเย็นในยุโรปค่อยๆคืบคลานเข้ามา อุณหภูมิเฉลี่ยรายวันลดต่ำลง แต่ค่าพลังงานความร้อนกลับเพิ่มขึ้นสูง อย่างกับปรอท
ทุกวันนี้ EU ไม่สามารถแก้ปัญหาการขาดแคลนพลังงานในระยะสั้นได้ ที่คาดหวังว่าพลังงานทดแทนมาแทนที่ก๊าซธรรมชาติของรัสเซียได้นั้น อาจต้องใช้เวลาอย่างน้อย 3 ถึง 5 ปี
นักวิชาการตั้งข้อสังเกตว่า ความสะดวกสบายเคยมีอยู่ลดน้อยถอยลงไปมาก ประชาชนอยู่กันลำบากมากขึ้น บางครอบครัวอดมื้อกินมื้อ ปัญหาขาดแคลนพลังงานยังไม่รับการแก้ไข
และนักการเมืองในยุโรปเกือบทุกคน ได้แต่แนะนำให้ใช้เครื่องใช้ไฟฟ้าและรถยนต์ส่วนตัวให้น้อยลง รวมทั้งสวมเสื้อหนาวหนาๆ หลายๆชั้น
3
แนะต่อว่าอาบน้ำร้อนให้น้อยๆ 5 นาทีก็พอ และไปหาไม้ฟืนมาเผา เพื่อให้ความร้อน รวมถึงอาบน้ำร้อนพร้อมๆกันทั้งครอบครัว ซึ่งคำแนะนำเหล่านี้ ดูเหมือนจะไร้สาระ แต่เป็นเรื่องจริง ที่ทุกคนต้องยอมรับมัน
3
ผู้เชี่ยวชาญพลังงาน กล่าวว่าสมาคมที่อยู่อาศัยบางแห่งในฝรั่งเศส (คอนโดมิเนียม หรือทาวเฮาส์หลังติดกันหลายหลัง) ได้ประกาศว่าพวกเขาต้องการละทิ้งระบบทำความร้อนแบบรวมศูนย์
เหตุผลคือราคาน้ำมันที่สูงเกินไป และแจ้งว่า พวกเขาไม่สามารถจ่ายได้อีกต่อไป เนื่องจากคิดว่า ราคามันจะลดลง แต่เวลาผ่านไปและไม่มีอะไรเกิดขึ้น
1
สำหรับผู้อยู่อาศัยในประเทศฝรั่งเศสจำนวนมากไม่พอใจกับราคาน้ำมันที่เพิ่มสูงขึ้นพวกเขาเชื่อว่าการปิดระบบทำความร้อนจากส่วนกลางสามารถช่วยพวกเขาได้และเป็นที่น่าสังเกตว่า พวกเขาเริ่มคิดที่จะซื้อเครื่องทำความร้อนไฟฟ้ามากขึ้นเรื่อยๆ
2
Diesel Air Heater
เจ้าหน้าที่สังคมของลิทัวเนียกล่าวว่า ผู้อยู่อาศัยในเมืองต่าง ๆ ของลิทัวเนีย พวกเขาประหยัดเงินได้แม้จะไม่มีเงินออม และพวกเขากำลังทำทุกอย่างเท่าที่ทำได้เพื่อลดค่าใช้จ่ายที่มากขึ้น
และผู้อาศัยในไคลเปดาขับรถน้อยลงในช่วงนี้และเดินมากขึ้น พวกเขาต้องประหยัดเงินกันมากขึ้น เพื่อไปจ่ายค่าพลังงานแสนแพงในแต่ละวัน
เจ้าหน้าที่หน่วยงาน DPA กล่าวว่า ประชาชนเยอรมันประมาณสามพันคนออกมาชุมนุมประท้วงเรียกร้องที่ Lubmin เพื่อสนับสนุนการเปิดตัวท่อส่งก๊าซ Nord Stream 2
ผู้นำการประท้วงอ้างว่า ปัญหาค่าครองชีพรุมเร้าพวกเขาทุกวันนี้ พวกเขาทนไม่ไหวแล้วและที่ออกมานี้ เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลหาแหล่งพลังงานราคาไม่แพงและสนับสนุนให้รัฐบาลให้ใช้ท่อส่งก๊าซธรรมชาติรัสเซีย Nord Stream2
ถึงอย่างไรก็ตาม จากรายงานจากข้อมูลการส่งออกของกรมศุลกากรจีน พบว่าปริมาณการส่งออกสินค้าในหมวดอุปกรณ์ทำความร้อนในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมามีมูลค่าเกือบ 2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ นับว่าเป็นการเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วมาก
1
โดยมีรายการซื้อเครื่องปรับอากาศ พัดลมฮีทเตอร์ เครื่องทำน้ำอุ่นไฟฟ้า ผ้าห่มไฟฟ้า และอื่นๆ จากประเทศจีนเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะผ้าห่มไฟฟ้าเกือบ 200,000 ผืนแล้ว
1
นักวิชาการ ชี้แจ้งว่า เมื่อค่าครองชีพมันสูงอยู่แล้ว แต่ความหนาวเย็น ใครจะไปทนได้ พวกเขาจะต้องเอาตัวรอด ก็ต้องยอมจ่ายค่าพลังงานที่แสนแพง และอุปกรณ์ต่างๆเพื่อสร้างความอบอุ่นให้แก่ร่างกาย ในหน้าหนาวใกล้จะถึงนี้
โฆษณา