27 ก.ย. 2022 เวลา 12:00 • หุ้น & เศรษฐกิจ
หุ้นกระดาษหรือว่าจะสู้หุ้นจริง
📍 การลงทุนในหุ้นต่างประเทศสำหรับคนไทยอาจทำได้หลายวิธี
1. เปิดบัญชีหุ้นต่างประเทศ แล้วเทรดหุ้นต่างประเทศโดยตรงเองเลย
2. เปิดบัญชีหุ้นต่างประเทศผ่านบริษัทหลักทรัพย์ในไทย แล้วเทรดหุ้นต่างประเทศจริง ๆ
3. เปิดบัญชีหุ้นต่างประเทศผ่านบริษัทหลักทรัพย์ในไทย แล้วเทรดตราสารแสดงสิทธิในหลักทรัพย์ต่างประเทศ หรือที่เรียกว่า Depositary Receipt (DR)
โดยแต่ละวิธีก็จะมีข้อดีข้อเสียแตกต่างกันไป
-----
*DR เป็นตราสารทางการเงินประเภทหนึ่งที่ออกโดยบริษัทหลักทรัพย์ ธนาคารพาณิชย์ หรือบริษัทย่อยของตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย โดยการไปซื้อหลักทรัพย์ต่างประเทศที่ตลาดหลักทรัพย์ต่างประเทศ และนำมาจัดสรรเป็น DR ให้ผู้ลงทุน และจดทะเบียนซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยให้สามารถซื้อขายเปลี่ยนมือได้ ดังนั้น DR จึงไม่ได้เป็นการซื้อหลักทรัพย์ในต่างประเทศแบบตรง ๆ แต่เป็นการซื้อขายตราสารที่ออกโดยบริษัทในประเทศไทยเท่านั้น
-----
สมัยก่อนการซื้อขายหุ้นต่างประเทศเป็นเรื่องยาก เพราะต้องไปเปิดบัญชีเทรดหุ้นในต่างประเทศ การซื้อ DR จึงเป็นเรื่องที่สะดวกกว่า แต่พอมีแอปพลิเคชัน Dime! ที่ทำให้การเปิดบัญชีซื้อขายหุ้นต่างประเทศง่ายขึ้น อนุมัติไวใน 2 นาที เราจึงมีตัวเลือกที่สะดวกกว่าเดิมไปอีก
แอปพลิเคชัน Dime! ทำให้การซื้อขายหุ้นสหรัฐฯ เป็นเรื่องง่ายกว่าที่เคย 50 บาทก็ลงทุนในหุ้นสหรัฐฯ ได้ ลงทุนได้เป็นเงินบาท แถมไม่ต้องมีค่าธรรมเนียมแลกเงินโอนเงิน การลงทุนใน DR จึงไม่ได้แตกต่างกับ Dime! อีกต่อไป
แต่...อย่าลืมว่าการลงทุนใน DR เราจะต้องทำรายการผ่านตัวกลางหรือ Market Maker ซึ่งคือคนที่ออก DR โดยอาจจะมีการคิดค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมในกรณีที่เราได้รับสิทธิประโยชน์จาก DR นั้น เช่น เงินปันผล หรือการเก็บค่าใช้จ่ายแอบแฝงอื่น ๆ
📍 DR มีความปวดหัวเรื่องราคามากกว่า
การลงทุนในหุ้นสหรัฐฯ ผ่านแอปพลิเคชัน Dime! จะมีความเสี่ยงอัตราแลกเปลี่ยนเพียงตอนซื้อหรือขาย เพราะเมื่อเราลงทุน เงินลงทุนเราจะอยู่ในสกุลดอลลาร์สหรัฐ หากเราไม่ขายเป็นเงินบาทก็ไม่เกิดความเสี่ยงเรื่องอัตราแลกเปลี่ยนขึ้น และราคาหุ้นที่เราลงทุนนั้นก็จะปรับตัวตามตลาดหุ้นจริง ๆ
แต่ราคาของ DR จะมีความเสี่ยงเรื่องอัตราแลกเปลี่ยนตลอดเวลา เพราะมีการคำนวณตราสารเป็นสกุลเงินบาท แถมยังมีการควบคุมราคาผ่าน Dynamic Price Band ซึ่งจะกำหนดกรอบราคาด้วย ±10% ของราคาเฉลี่ยในระยะเวลา 5 นาทีสุดท้ายของช่วงเวลาก่อนหน้า
ความปวดหัวของราคายังไม่จบ เพราะราคาของ DR ยังขึ้นอยู่กับความต้องการของตลาดในประเทศไทยด้วย เหมือนกับราคาน้ำมันของไทย ที่ตลาดโลกเขาลงไปถึงไหน แต่ของไทยก็ยังลอยตัว เพราะมีการแทรกแซงราคา รวมถึงความต้องการน้ำมันที่แตกต่างกันระหว่างไทยและตลาดโลกอีกด้วย
📍 ด้านสิทธิประโยชน์ ถึงแม้ DR จะได้เงินปันผลแต่ก็ “ไม่เท่ากัน” เพราะการลงทุนในหุ้นจะได้รับสิทธิในความเป็นเจ้าของตามสัดส่วนหุ้นที่ถือ ได้รับเงินปันผลและสิทธิประโยชน์ตามส่วนของหุ้นที่ถือโดยไม่ได้มีการหักค่าธรรมเนียมหรือคิดค่าใช้จ่าย
สุดท้ายแต่ยังไม่ท้ายสุด หุ้นที่ซื้อขายผ่าน Dime! ได้ มีมากเกือบหมื่นตัว แต่การซื้อ DR จะมีแค่ตามที่ตัวกลางนำเข้ามาเสนอขายเท่านั้น หุ้นที่มีอยู่ใน Dime! จึงอาจไม่มีอยู่ใน DR
📍 ถ้าอยากลงทุนในหุ้นจริง ๆ มาลงทุนที่ Dime! ได้เลย และถ้าเปิดบัญชีภายในปี 2565 เราฟรีค่าคอมมิชชันทุกรายการซื้อขายนานถึง 30 มิ.ย. 66 ยังไม่พอ ถ้าทำภารกิจซื้อหุ้นสหรัฐฯ หรือกองทุนรวมบนแอป รับหุ้นสหรัฐฯ เพิ่มอีกสูงสุดถึง 200 บาท
1
ขีดเส้นใต้ไว้ ว่า...ซื้อหุ้นสหรัฐฯ ที่ Dime! ได้หุ้นจริงแน่นอน
ดาวน์โหลดเลย ที่ App Store หรือ Play Store หรือคลิกที่ลิงก์ https://bit.ly/3qFsL89
*ทำความเข้าใจลักษณะสินค้า เงื่อนไขผลตอบแทนและความเสี่ยงก่อนตัดสินใจลงทุน
"เพราะการเงินเป็นเรื่องของทุกคน"
Dime! ครบเครื่องเรื่องการเงิน แอปพลิเคชันที่ทุกคนสามารถเข้าถึงการลงทุนได้อย่างเท่าเทียม
บริษัทหลักทรัพย์ เคเคพี ไดม์ ได้รับใบอนุญาตประกอบธุรกิจหลักทรัพย์จากสำนักงาน ก.ล.ต. เป็นผู้ให้บริการแอปพลิเคชัน Dime! และให้บริการบัญชีออมทรัพย์จากธนาคารเกียรตินาคินภัทร
ติดตามเราหรือศึกษาเพิ่มเติมได้ที่ https://linktr.ee/dime.finance
โฆษณา