27 ก.ย. 2022 เวลา 13:00 • ศิลปะ & ออกแบบ
วิวัฒนาการ Packaging แบรนด์ดัง
เวลาผ่านไป อะไร ๆ ก็เปลี่ยนแปลง บรรจุภัณฑ์แบรนด์สินค้าหลาย ๆ ตัวก็มีการเปลี่ยนแปลงเช่นกัน บางสินค้าเลือกที่จะเปลี่ยนเผื่อให้เข้ากับยุคสมัยมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการทำให้เป็น eco-friendly หรือ user-friendly เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้ใช้มากขึ้น
สมัยนี้การออกแบบบรรจุภัณฑ์เพื่อแบรนด์ตัวเองอาจจะไม่ใช่เรื่องยาก เราสามารถหาตัวอย่างได้จากในอินเทอร์เน็ตและหาฟรีแลนซ์ ผู้เชี่ยวชาญจากแพลตฟอร์มต่าง ๆ อย่าง Fastwork หรือ Fiverr ให้ออกแบบให้ก็ได้เช่นกัน เทียบกับสมัยก่อนก็ถือว่าสบายกว่ามาก ๆ แต่ก่อนจะไปจ้างอาจจะลองมาดูรูปแบบการเปลี่ยนแปลงของ Packaging แบรนด์ดัง เผื่อจะมีไอเดียที่สามารถนำเอาไปใช้กับกับแบรนด์ของตัวเองได้ จะมีอะไรบ้าง ไปดูกัน
Coca-cola
เริ่มต้นด้วยสินค้ายอดฮิตตลอดกาลของคนไทย Coca-cola จะเห็นได้ว่าในยุคเริ่มต้นของแบรนด์ บรรจุภัณฑ์ที่ใช้ส่วนใหญ่จะเป็นขวดแก้วใสซึ่งมีโอกาสแตกง่ายมาก เป็นอันตรายกับผู้ใช้ได้ ถึงอย่างงั้น ปัจจุบันเราก็ยังพบเห็นอยู่บ้างแต่อาจจะมีขนาดที่เล็กลงและไม่ค่อยเป็นที่นิยมเท่าไหร่นัก แต่หลัง ๆ ทางบริษัทก็เพิ่มตัวเลือกให้ลูกค้าเป็นการใช้ขวดพลาสติกแทน และปัจจุบันเนื่องจากกระแสรักษ์โลกเราก็จะเห็นว่ามีการสร้างบรรจุภัณฑ์ที่ทำสามารถ recycle ได้ เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากขึ้น
Oreo
ต่อกันด้วย Oreo Cookie ขนมในใจของใครหลาย ๆ คนที่อยู่มานานกว่า 100 ปี! การเปลี่ยนแปลงของ Packaging ก็มีมาเรื่อย ๆ ตั้งแต่เป็นกล่องขนาดใหญ่ ไปจนถึงพลาสติกที่สามารถเปิดแล้วก็ยังเก็บไว้กินต่อได้ แม้รูปลักษณ์จะเปลี่ยนไปแต่ก็มีบางส่วนที่ทางแบรนด์ยังคงเก็บไว้เหมือนเดิม ไม่ว่าจะเป็นโลโก้ขนาดใหญ่และรูปตัวสินค้าอย่างคุกกี้ รวมถึงสีที่ใช้อยู่เสอม ช่วยให้ลูกค้าจดจำสินค้าได้ง่ายขึ้น
Oreo - 1992
Oreo 1951 - Present
Heinz Tomato Ketchup
ในวงการซอสมะเขือเทศคงจะไม่มีคนไม่รู้จัก Heinz ที่ส่วนใหญ่ตามร้านอาการเราก็มักจะเห็นเป็นขวดแก้ว ซึ่งขวดแก้วก็เป็นบรรจุภัณฑ์ที่แบรนด์เลือกใช้มาตั้งแต่เริ่มแรก ดูจากรูปด้านล่างจะเห็นได้ว่าตอนเริ่มแรกขวดมีขนาดใหญ่มากถึงหลัง ๆ จะเล็กลง แต่เวลาใช้ก็ค่อนข้างลำบากเพราะหลายครั้งที่เราต้องคว่ำขวดลงและตีเพื่อให้ซอสไหลออกมา
แต่ล่าสุดก็ได้มีการดีไซน์ใหม่ให้ออกมาเป็นขวดพลาสติกแบบบีบได้ ทำให้ไม่ต้องออกแรงมาเวลาที่ต้องการใช้ นอกจากนี้ถ้าหล่นก็ไม่แตกง่ายเหมือนขวดแก้ว เด็ก ๆ สามารถใช้ได้อย่างปลอดภัยอีกด้วย
โฆษณา