27 ก.ย. 2022 เวลา 23:59 • หุ้น & เศรษฐกิจ
9 วิธีช่วยเก็บเงิน สำหรับคนเก็บเงินยาก เริ่มเลยก่อนจะสาย
การมีเงินเก็บถือเป็นสิ่งที่ หลายคนอย ากที่จะทำ แต่บางคนก็ไม่รู้ว่าจะเริ่มต้นจากตรงไหนเพราะเวลามีรายได้เข้ามา ก็มีเรื่องจำเป็นที่ จะต้องจ่ายออกไปตลอดเลยรู้ตัวอีกทีก็ไม่เหลือ
เงินให้เก็บซะแล้วยิ่งช่วงวัยรุ่นที่อย ากจะเป็นเศรษฐีอายุยังน้อยก็รู้สึกว่ามัน ย ากเหลือเกิน วันนี้เราจึงมีวิธีการออมเงินง่ายๆ มาฝากสำหรับใครที่อย ากจะมีเงินเก็บตั้งแต่ตอนนี้
1. หักค่าขนมมาหยอดกระปุกทุกวัน
เป็นวิธีเก็บเงิน ที่ง่ายที่สุดแต่ก็ทำย ากที่สุดเหมือนกัน ลองนำเงินค่าขนมที่ได้มาแบ่งออก 10-30% ของเงินเดือนเพื่อไว้ออม หรือใครได้เป็นรายวัน ก็อาจจะหยอดเป็นวันสัก 20-50 บาท
แล้วแต่ใครได้มากได้น้อย เก็บวันละนิด ก็เป็นจุดเริ่มต้นของการออมที่ดีมากๆ
2. วางมือจากของให้ โ ท ษ ต่อสุ ข ภ า พ
สำหรับใครที่ชื่นชอบ การปาร์ตี้สังสรรค์เป็นชีวิตจิตใจ รู้ไหมว่าสิ่งเหล่านี้เป็นสิ่งที่ทำให้เงินเรา สู ญ เปล่าไปมากเลยทีเดียว และนอกจากจะเป็นตัวพาเราไกลความฝันในการเก็บเงิน
เพื่ออนาคตแล้วยังมี โ ท ษ ต่อสุ ข ภ า พ อีกด้วย หรือถ้านานๆ ทีจะพบปะเพื่อนฝูง ก็ควรจะแบ่งเงินสำหรับส่วนนี้ไว้อย่างชัดเจน และเลือกไปในงานที่สำคัญจริงๆ จะดีกว่า
1
3. ห่อข้าวกลางวันไปกินเอง
โดยทั่วไปโรงอ า ห า ร ของโรงเรียน หรือจะเป็นโรงอ า ห า ร สำหรับพนังงานในวัยทำงานมักจะขายอ า ห า ร ในราคาที่ถูกกว่าปกติอยู่แล้ว แต่ลองคิดเล่นๆ ดูสิว่าถ้าหากเราห่อข้าว
ไปกินที่โรงเรียน หรือที่ทำงานจะช่วยให้เราประหยัดเงินได้วันละ 30-50 บาทหรือประมาณ 900-1,500 บาทต่อเดือน ซึ่งถืว่าไม่น้อยเลยทีเดียว และยิ่งถ้านัดกับเพื่อนๆมากินร่วมกัน
ก็จะมีกับข้าวที่หลากหลาย แบ่ ง ปั น กันได้อีกด้วย นอกจากนี้ยังช่วยประหยัดเวลาในการออกไปกินข้าวนอกได้อีกด้วย
4. เปิดท้ายขายของมือสอง
ช่วงวัยรุ่นเรา มักมีเสื้อผ้าเยอะแยะ มากมาย บางชุดใส่ครั้งเดียวก็เบื่อกันแล้วแทนที่จะห้อยไว้ให้รกตู้เฉยๆ ลองหาเปิดท้ายแล้วเอาเสื้อผ้า ที่ไม่ใส่แล้วไปขายดูไหมหรือจะโพสต์ลงโซเชียล
ขายของมืองสองก็ยังได้ และยังประหยัดค่าเช่าที่อีกด้วยวิธีนี้นอกจากจะเป็นการจัดระเบียบเสื้อผ้าในตู้เราแล้ว ยังเป็นการเก็บเงินเข้ากระเป๋าเพิ่มมากขึ้นอีกด้วย
5. ยืมอุปกรณ์แทนการซื้อ
อุปกรณ์ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นหนังสือ คอมพิวเตอร์ในการทำงาน หรือสิ่งของที่ต้องใช้เฉพาะวิชาเช่น แล็บเคมี หรืออุปกรณ์ที่ต้องใช้ในวิชาคณิตศาสตร์ อาจจะลองถามรุ่นพี่และยืมมาใช้
ก่อนบางอย่างก็ซื้อมาใช้แค่ครั้งเดียว ก็ไม่ได้ใช้อีก นอกจากจะประหยัดเงินเราแล้วคนอื่นก็จะได้ส่งต่อของให้ได้ใช้ประโยชน์ได้อีกด้วย ดีกว่าปล่อยทิ้งไว้เฉยๆ
แถมได้ร่องรอยการเลคเชอร์ของรุ่นพี่อีกต่างหาก
6. ดื่มแต่น้ำเปล่า
น้ำเปล่าเป็นน้ำที่มีประโยชน์ต่อร่ า ง ก า ย ของเราที่สุดแล้ว และก็มีราคาที่ถูกกว่าน้ำหวาน น้ำอัดลม ช า กาแฟ หรือน้ำชนิดอื่นๆ อีกด้วย และ พวกน้ำหวานเหล่านี้ยิ่งกินมากก็จะยิ่ง
มีแต่จะ อ้ ว น เพราะมีน้ำตาลสูงมากแถมยัง ทำให้เราเก็บเงินได้น้อยลงด้วย
7. เก็บเงินค่าเน็ตมือถือไว้ ใช้ W i f i สาธารณะดีกว่า
ถึงแม้จะมีโปรเน็ตที่ดูจะถูกใจ แต่สมัยนี้ไปที่ไหนก็มี Wifi สาธารณะให้ใช้กันทั่วอยู่แล้วยิ่งอยู่ในรั้วมหาวิทย าลัยหรือแม้แต่โรงเรียนสมัยนี้มี W i f i ฟรีให้ใช้ตลอดอาจจะไม่สะดวก
บ้ างในบางครั้ง แต่เชื่อถือว่าวิธีนี้เป็นการลดรายจ่ายได้ดีเลยทีเดียวและจะมีเงินสำหรับเก็บออมมากขึ้นอย่างแน่นอน
8. ช้อปปิ้งได้ แต่อย่าเผลอใจกับสิ่ง ไ ร้ ส า ร ะ
แน่นอนละว่าวัยรุ่น เป็นช่วงที่ชอบการกิน เที่ยว เล่นเป็นปกติ แต่ถ้ามองถึงอนาคตและฝึกนิสัยใช้จ่ายให้เป็นติดตัวไว้สักหน่อย เก็บออมเงินไว้ตั้งแต่ยังเล็ก เพื่อที่วันข้างหน้าจะได้เป็น
เศรษฐีน้อยก็จะอยู่ไม่ไกลเกินเอื้อม ถ้ารู้จักหักห้ามใจไว้ตั้งแต่ตอนนี้
9. ซื้อสลากออมเงิน
วิธีนี้ถือเป็น ความคิดที่ดีเลยทีเดียว เพราะนอกจากจะเป็นการเก็บออมเงินไปในตัวแล้วเรายังมีโอกาสในการถูกรางวัล เป็นของแถมอีกด้วย เหมือนได้ลุ้นล็อตเตอรี่ไปในตัวและข้อดี
อีกอย่างคือ สลากออมเงินจะมีการกำหนดการฝากเป็นระยะย าว 1-3 ปี ก็เป็นการบังคับเราไม่ให้ใช้เงินส่วนนี้ในช่วงถือสลากไปในตัวอีกด้วย เรียกได้ว่าคุ้มซะยิ่งกว่าคุ้มและถือเป็น
การเริ่มต้นการลงทุ น ที่ดีสำหรับอนาคตสำหรับวิธี การออมเงินที่แนะนำไปนั้น ถ้าใครทำได้ ถือว่าเป็นการเริ่มต้นที่ดีของเศรษฐีอายุยังน้อยอย่างแน่นอนและขอฝากข้อคิดไว้
สำหรับทุกคนด้วยนะคะ
ขอบคุณที่มา : b i t c o r e t e c h

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา