28 ก.ย. 2022 เวลา 01:17 • สุขภาพ
Mindset ผิวใส EP.8 - ล้างพิษ เป็นมากกว่าการล้างลำไส้ (ต้องล้างอย่างไรที่จะเป็นเหตุปัจจัยให้สิวหายผิวใสได้จริง ๆ)
ในความเข้าใจของคนส่วนมาก การล้างพิษ คือ การล้างลำไส้ ไม่ว่าจะด้วยวิธีการทานอาหารเสริมหรือสมุนไพร การสวนทวารไม่ว่าจะสวนด้วยตัวเองหรือไปสถานพยาบาล
แต่ในความเป็นจริงแล้ว การล้างพิษมีความหมายมากกว่านั้น ถ้าเราเข้าใจคำนี้ให้ชัดเจนและถูกต้องตามความหมายจริง ๆ จะทำให้สุขภาพของเราดีขึ้นได้อีกมาก ซึ่งเป็นอีกเหตุปัจจัยที่จะส่งผลให้มีผิวใสสุขภาพดีจากภายในได้อย่างยั่งยืนเช่นกัน
จากการเรียนรู้ส่วนตัวและประสบการณ์ของบีม การล้างพิษที่แท้จริง หมายถึง การกำจัดของที่ร่างกายไม่ต้องการใช้ออกไปทั้งหมด และตัวบีมเองยังรวมไปถึงการปรับวิถีชีวิตและพฤติกรรมที่จะช่วยให้เราหลีกเลี่ยงสิ่งที่เป็นพิษไปพร้อมกันด้วย ถ้าให้เข้าใจกันง่าย ๆ การล้างพิษในมุมมองของบีมคือ clean & clear เลยนั่นเองค่ะ เป็นทั้งการป้องกันและการเอาของที่เราไม่ใช้แล้วออกไปในตัว
ซึ่งนั่นหมายถึงว่า มันครอบคลุมทุก ๆ มิติของชีวิต ไม่ใช่เพียงแค่การล้างลำไส้
แต่…การล้างลำไส้และปรับสุขภาพลำไส้ เป็นการเริ่มต้นล้างพิษที่สำคัญที่จะนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงวิถีชีวิตให้ clean & clear ได้จริง ๆ เพราะ ลำไส้จะมีความเชื่อมโยงกับสมองและจิตใจโดยตรง (ส่วนนี้มีงานวิจัยและวิทยาศาสตร์ที่ศึกษากันมาแล้วว่าเกี่ยวข้องจริง)
ให้เราสังเกตตัวเองก็ได้ว่า ถ้าลำไส้เราสะอาด ถ่ายออกได้หมด มีสุขภาพดี เราจะมีสมองที่ปลอดโปร่งโล่งสบาย อารมณ์สบายกว่าวันที่ถ่ายไม่ออก ถ่ายไม่หมด ปวดท้องเป็นระยะ ๆ หรือมีปัญหาเกี่ยวกับท้องไส้ ใช่ไหมคะ?
อันนี้ถ้าเราเพียงทดลองล้างพิษและเปลี่ยนอาหารด้วยตัวเอง เราจะรู้ได้เลย ไม่จำเป็นต้องอ้างอิงทฤษฎีอะไรเลยค่ะ เราต้องเชื่อในประสบการณ์ที่เกิดจริงกับตัวเองนี่แหละ จึงจะเป็นความรู้ที่ใช้แก้ปัญหาของเราได้จริง ๆ
และที่สำคัญ ลำไส้ สมอง ผิวหนัง คือ อวัยวะที่เชื่อมโยงกันโดยตรงอีกด้วย (นี่เป็นหนึ่งในข้อสรุปจากการวิจัยทางวิทยาศาสตร์เช่นกันค่ะ) เพราะเป็นอวัยวะที่พัฒนามาจากเนื้อเยื่อเดียวกันในตอนที่เรายังเป็นตัวอ่อน ทำให้เมื่อส่วนใดมีปัญหา จะเชื่อมโยงและส่งผลถึงกันทั้งหมดอย่างรวดเร็ว
เช่น เมื่อเรารู้สึกเครียด ก็จะมีสิวขึ้นหรือมีอาการแสดงบางอย่างทางผิวหนัง เริ่มไม่อยากอาหาร ขับถ่ายไม่ค่อยดี หรือ ถ้าลำไส้ไม่ดี มีอุจจาระตกค้าง สมองก็ตื้อและอารมณ์ก็ขุ่นมัวไปด้วย และสิวนี่มาแน่นอน เป็นต้น
และพิษ คือ ทุกอย่างที่ทำให้กายใจไม่เบาสบายและหนัก ซึ่งตรงข้ามกับสภาวะตามธรรมชาติแท้จริงของเรา คือ เบาสบาย โล่งโปร่ง (มนุษย์ทุกคนจริง ๆ แล้วมีธรรมชาติแบบนี้จริงค่ะ และไม่ได้มีใครเกิดมาเพื่อป่วย แต่เรานี่แหละทำเองแบบไม่รู้ว่าที่เราทำอยู่คือเหตุปัจจัยของความป่วยของเราเอง)
ดังนั้น พิษก็จะหมายถึงสิ่งต่อไปนี้
- อุจจาระเก่าที่ขับถ่ายออกไม่หมดและตกค้างเป็นเวลานาน
- ของเสียจากกระบวนการหายใจหรือเผาผลาญ (เมตาบอลิซึม) ของเซลล์ ที่เกิดขึ้นตลอดเวลาที่เราหายใจ มีทั้งคาร์บอนไดออกไซด์และความร้อน
- สิ่งที่เป็นพิษในตัวมันเอง คือ ไม่เป็นมิตรต่อร่างกาย ร่างกายไม่รู้จัก และนำไปใช้งานไม่ได้เลย เช่น สารกันเสียในเครื่องสำอาง อาหาร น้ำ สารปรุงแต่งที่ไม่ใช่ธรรมชาติต่าง ๆ ไขมันเลว น้ำตาลทราย พิษจากควัน ฝุ่น PM 2.5 และเชื้อต่าง ๆ ที่เป็นพิษ ยารักษาโรคต่าง ๆ เป็นต้น
- สารที่เราแพ้ ซึ่งเป็นบางสิ่งที่ภูมิคุ้มกันเราต่อต้าน ซึ่งแต่ละคนก็จะมีตรงนี้แตกต่างกันไป และสามารถเปลี่ยนเป็นไม่แพ้ได้เมื่อดูแลสุขภาพให้แข็งแรงแล้วเช่นกัน
- สิ่งที่มากเกินไป เช่น การทานอาหารที่มีประโยชน์บางอย่าง แต่ทานซ้ำ ๆ กัน ไม่ทานให้หลากหลาย เมื่อมันมากเกินไป เกินความจำเป็นที่ร่างกายต้องใช้ ก็ถือว่าเป็นพิษเช่นกัน หรือ ทานอาหารรสจัดติดต่อกันเป็นเวลานาน ๆ ทานยารักษาโรคบางอย่างต่อเนื่องกันยาวนาน ทานยาหรือใช้ยาคุมกำเนิดติดต่อกันเป็นเวลานาน เป็นต้น
- พลังงานเชิงลบ หรือเข้าใจกันในภาษาง่าย ๆ ว่า toxic เช่น คนที่มักทำสิ่งที่ไม่ดี คิด พูด ทำ ในเชิงลบ ทำอะไรแล้วส่งผลให้ชีวิตเสื่อมลง สภาพแวดล้อมที่มีมลพิษ เช่น บ้านอยู่ในโซนโรงงานไฟฟ้าถ่านหินหรือโรงงานที่ไม่ดูแลการจัดการของเสียจากกระบวนการผลิตให้ดี หรือทำงานในห้องแล็ปที่ต้องสัมผัสสารเคมีตลอดเวลา หรือแม้กระทั่งบ้าน ห้อง กระเป๋า ที่รก สกปรก ไม่ได้จัดให้สะอาด เป็นระเบียบ ก็ส่งผลให้เราได้รับพลังงานเชิงลบตลอดเวลาเช่นกัน
นั่นคือตัวอย่างของพิษที่จะช่วยให้คุณเห็นภาพได้เร็วที่สุดและง่ายที่สุดนะคะ
และถ้าจะให้บีมเปรียบเทียบว่ากระบวนการล้างพิษ ในขั้นตอนการเอาออกหมายถึงอะไร บีมอยากเทียบกับการเคลียร์มือถือหรือคอมพิวเตอร์ของเราค่ะ บีมคิดว่าน่าจะเห็นภาพชัดเจนที่สุดสำหรับพวกเราในยุคนี้
ซึ่งปกติแล้ว บีมเป็นคนที่จะทำงานกับคอมและมือถือเกือบตลอดเวลา เพราะทำงานบนออนไลน์เกือบ 100% และด้วยความที่บีมต้องทำงานเกี่ยวกับคอนเทนต์ ทำให้บีมจะต้องเก็บข้อมูลทุกอย่างไว้ก่อน ทำให้มีปริมาณข้อมูลภาพ วิดีโอ เยอะมาก ๆ และมีแอพค่อนข้างเยอะ
ซึ่งบีมพบว่าสิ่งที่จะทำให้มือถือและคอมฯ ของบีมทำงานได้ดีที่สุด ทำงานได้เร็ว ประมวลผลได้เร็ว คือ ต้องมีพื้นที่ว่างให้มากกว่าปริมาณสิ่งที่เราเก็บบันทึกและใช้งานในแต่ละวันให้มาก ๆ เรียกว่า พื้นที่ความจำต้องเยอะพอสมควร และ จำเป็นต้องล้างพิษเขาเหมือนกัน
คือ ต้องเคลียร์ความจำระยะสั้น ที่เรียกว่า cache ทุก ๆ วันหรืออย่างน้อยก็สัปดาห์ละครั้ง ซึ่งตัวนี้ถ้าพูดให้เข้าใจง่าย ๆ คือ มือถือหรือคอมของเราจะจดจำข้อมูลที่เราพิมพ์ลงไปเอาไว้ เป็นความจำชั่วคราวที่จะช่วยให้เราใช้งานได้เร็วขึ้น เขาจะช่วยจำคำที่เราพิมพ์ค้นหาเอาไว้ จำ username และรหัสผ่านให้เรา ฯลฯ
และอีกส่วนก็จะเป็นการเอาไฟล์ออกจากมือถือไปไว้ใน Google Photos/ Google Drive / external harddisk หรือหน่วยความจำภายนอกเครื่องนั่นเองค่ะ ก็จะทำให้ข้อมูลในมือถือของเราลดลง และทำงานได้เร็วขึ้น เพราะมีพื้นที่ว่างมากขึ้นนั่นเอง ซึ่งก็เหมือนกับการที่เราได้ล้างพิษให้อุปกรณ์ของเรานั่นเองค่ะ
ดังนั้น … ร่างกายและจิตใจเราก็เหมือนกันค่ะ เราเป็นพื้นที่ว่างในตัวเองและมีหน่วยความจำที่เราจำเป็นต้องใช้เพื่อการมีชีวิตอยู่รอดและพัฒนาตัวเองในแต่ละวัน และเราจำเป็นต้องเคลียร์สิ่งเหล่านี้ทุก ๆ วันให้ได้มากที่สุด เพื่อทำให้เรามีพิษตกค้างน้อยที่สุด ชีวิตดำเนินไปแบบเบาสบายที่สุด และจะได้ไม่ต้องล้างพิษใหญ่ ๆ หลายครั้ง เหมือนเราได้ดูแลเครื่องยนต์ให้อยู่ในสภาพที่ดีที่สุดให้ได้ทุกวันนั่นเอง เพื่อให้ใช้ชีวิตได้อย่างสมดุลและมีประสิทธิภาพสูงสุด สร้างประโยชน์ได้มากที่สุดนั่นเอง
ชีวิตของเราเกิดมาเพื่อใช้ชีวิต ทำหน้าที่ ทำกิจกรรม เรียนรู้สิ่งต่าง ๆ พัฒนา เติบโต ฯลฯ แน่นอนว่า เราต้องพบเจอสิ่งต่าง ๆ มากมาย เราคงหลีกเลี่ยงความ toxic ตลอดเวลาไม่ได้ แต่เราพัฒนาให้ตัวเราแข็งแรงเพื่อมีภูมิคุ้มกันต่อความ toxic ได้ และเราสามารถเลือกที่จะล้างพิษกายใจเราได้เสมอเมื่อเราเริ่มรู้สึกหนักกาย หนักใจ ซึ่งสิวเรื้อรังคือสภาวะหนึ่งที่เขากำลังบอกเราว่า พิษเยอะไปแล้วนะ ช่วยเอาออกหน่อยค่ะ
นั่นล่ะค่ะ คือความหมายที่แท้จริงของการล้างพิษและมันก็เป็นจุดแรกสุดที่ส่งผลต่อคุณภาพผิวโดยตรงที่อยากให้ทุกคนที่กำลังมีปัญหาสิวให้ความสำคัญ เรียนรู้และลงมือทำมันอย่างถูกวิธี เพื่อป้องกันสิวขับพิษไม่ให้ขึ้นมากเกินจำเป็นและเพื่อให้สิวขับพิษหายเร็วขึ้น ผ่านช่วงกระทุ้งพิษไปได้อย่างราบรื่นและปลอดภัยต่อตัวเองมากที่สุดค่ะ
สรุปว่า...
- ล้างพิษเป็นมากกว่าการล้างลำไส้
- แต่หมายถึงการ clean & clear ชีวิตทุกมิติให้สะอาดและพร้อมใช้งานอย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด
- พิษตกค้างส่งผลต่อผิวและสุขภาพโดยตรง
- พิษคือสิ่งที่เกินจำเป็นต่อร่างกาย จิตใจ และชีวิตของเรา
- พิษคือสิ่งที่ต้องกำจัดทุกวัน เพื่อป้องกันการสะสมในระยะยาว ที่จะก่อให้เกิดโรคเรื้อรังตามมา
- เราล้างพิษเพื่อให้เกิดที่ว่างในชีวิต กาย ใจ มากที่สุด ซึ่งจะช่วยให้ดำเนินชีวิตด้วยความเบาสบาย เป็นพลังบวกโดยธรรมชาติแบบไม่ต้องคิด มีภูมิคุ้มกันต่อการใช้ชีวิตสูง
- ควรล้างพิษอย่างถูกวิธี มีลำดับขั้นตอน โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้ที่มีปัญหาสิวเรื้อรัง เพื่อป้องกันสิวขับพิษที่มากเกินจำเป็น
- การล้างพิษ คือ วิธีปรับสมดุลวิธีหนึ่ง คือ ปรับให้เรามีพื้นที่ว่างให้ได้มากที่สุด จากสิ่งที่เรารับเข้ามามากมายและแบกไว้จนหนักและทุกข์ทั้งปวง เพื่อช่วยให้เราไปต่อได้ ใช้ชีวิตต่อได้อย่างเป็นปกติค่ะ
---
 
📌 ผู้สนใจรักษาสิวแนวทางธรรมชาติสูตรสิวซีเคร็ต เริ่มต้นที่นี่นะคะ https://bit.ly/fbsiwsecretstarter
📌 ติดตามซีรี่ย์ "minsetผิวใส" ได้ทุกเช้าวันจันทร์​ พุธ ศุกร์ เพื่อปรับความคิดของคุณให้เป็นคนผิวใสโดยธรรมชาติ และ มีทิศทางที่ถูกต้องในการรักษาสิวด้วยตัวเองแนวธรรมชาติ
อ่าน​บทความย้อนหลัง https://beamsiwsecret.wordpress.com/blog/
📌โหลด E-Book 13 พฤติกรรม ทำแล้วสิวลดใน 30 วัน ฟรีภายในสิ้นเดือนนี้ (30 ก.ย. 65) คลิก
📌หนังสืออาหารเปลี่ยนสิว​ + รีวิว​ บอกวิธีทานให้สิวหาย​ เห็นการเปลี่ยนแปลงของผิวและสุขภาพภายใน 30 วัน https://beamsiwsecret.wordpress.com/foodchangeacne/
📌คอร์สออนไลน์ จัดระบบความรู้ & ขั้นตอน ปรับพื้นฐานสุขภาพและสมดุลธาตุให้กับคุณเพื่อเตรียมพร้อมสำหรับการล้างพิษถอนรากสิวในระดับลึกต่อไป (สูตรเฉพาะที่บีมค้นพบ และผู้เรียนได้ผลจริง จัดโปรฯ พิเศษถึง 31 ก.ย. นี้นะคะ)
#บีมสิวซีเคร็ต
#mindsetผิวใส
#รักษาสิวเรื้อรังจากภายใน
#holisticacneeducation
#พัฒนาตัวเอง
#ล้างพิษ
โฆษณา