28 ก.ย. 2022 เวลา 02:16 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
พัฒนาการของสื่อสาร เทคโนโลยีสารสนเทศ ไซเบอร์ และดิจิทัล
โดย พ.อ. ชัยยศ ศุภมิตรกฤษณา
23 ก.ค.65
"#สื่อสาร" หรือ "การสัญญาณ" ทางทหารมีมาแต่โบราณ ความมุ่งหมายก็เพื่อถ่ายทอดคำสั่งไปยังหน่วยรอง หน่วยรองรายงานผลการปฏิบัติให้หน่วยเหนือทราบ และประสานงานกันระหว่างหน่วย เทคนิควิธีการและรูปแบบข่าวสารก็เปลี่ยนไปตามเทคโนโลยีในแต่ละยุค แต่ความมุ่งหมายไม่เคยเปลี่ยน
■ ยุคที่ยังไม่มีไฟฟ้า ทหารได้สื่อสารกันโดยใช้การรับส่งเอกสาร เสียงสัญญาณ และทัศนสัญญาณ ในยุคนี้ก็เกิดการดักรับ หรือ ขัดขวาง "ข่าวสาร" จาก "ม้าเร็ว" "พลนำสาร" มีการ ลวงเล่ห์ ลวงเลียน โดยการปลอมแปลงเอกสารและข่าวสาร หรือให้การสัญญาณที่ไม่ถูกต้อง ทำให้ต้องรักษาความปลอดภัยเอกสารและข่าวสาร โดยใช้สัญลักษณ์แทนข้อความ บุคคลต้องได้รับการรับรอง และวิธีการรับส่งที่ซับซ้อน
■ เมื่อโลกมีไฟฟ้า เกิดระบบโทรเลข โทรศัพท์ วิทยุสื่อสาร และวิทยุโทรทัศน์ ซึ่งรวมเรียกว่า "#ระบบสื่อสารอิเล็กทรอนิกส์" เป็นการแปลงข่าวสารทั้งภาพและเสียงเป็นสัญญาณไฟฟ้า (Encode - Decode) ในยุคนี้ก็เกิดการดักรับข่าวสารโดยแท็บสาย หรือเปิดรับความถี่วิทยุเดียวกัน ขัดขวางการรับส่งข่าวสารโดยตัดสายสัญญาณ ใช้เครื่องวิทยุที่มีกำลังส่งสูงรบกวนการสื่อสารด้วยความถี่วิทยุ มีการลวงเล่ห์ ลวงเลียน โดยการปลอมแปลงข่าวสารที่ส่งผ่านเครื่องมือระบบสื่อสารอิเล็กทรอนิกส์ หรือให้การสัญญาณที่ไม่ถูกต้อง
ทำให้ต้องรักษาความปลอดภัยข่าวสาร โดยการเข้ารหัสลับด้วยเครื่องมืออิเล็กทรอนิกส์ (Encryption) หรือใช้ความถี่แบบก้าวกระโดด (Frequency Hopping) ซึ่งเรียกว่า "#การรักษาความปลอดภัยทางการสื่อสาร" และเป็นยุคที่เกิด "#สงครามอิเล็กทรอนิกส์" (EW : Electronics Warfare)
■ เมื่อโลกมีคอมพิวเตอร์เพื่อใช้เก็บข้อมูลและคำนวณทางคณิตศาสตร์ เกิดสิ่งที่เรียกว่า "ข้อมูล" (data) แล้วนำคอมพิวเตอร์มาเชื่อมต่อเป็นเครือข่าย เกิดเป็น "#ระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์" เมื่อมีการนำคอมพิวเตอร์มาเก็บข่าวสาร และเกิดเครือข่าย internet จึงเกิด "#ระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ" เพื่อรับส่งแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสาร
ในยุคนี้เกิด "#แฮกเกอร์" (#Hacker) ที่มีความรู้เรื่องระบบคำสั่งระดับหน่วยประมวลผลของระบบคอมพิวเตอร์และระบบโทรศัพท์ เข้าถึงระดับการควบคุมระบบคอมพิวเตอร์และระบบโทรศัพท์ ข้อมูลที่มีการเก็บแบบไม่เปิดเผย จึงเกิด "อาชญากรรมทางคอมพิวเตอร์" เป็นครั้งแรก ทำให้เกิด "#การรักษาความปลอดภัยสารสนเทศ" อย่างไรก็ตามในยุคนี้การใช้ระบบคอมพิวเตอร์และระบบโทรศัพท์ยังอยู่ในวงที่จำกัด
■ เมื่อโลกนำระบบเทคโนโลยีสารสนเทศมาเชื่อมต่อเข้าด้วยกันทั้งโลกผ่านระบบสื่อสารทุกชนิด โทรศัพท์พื้นฐานมีค่าใช้จ่ายที่ถูกลง ในขณะเดียวกันเกิดระบบโทรศัพท์เคลื่อนที่ ทำให้ประชากรโลกเข้าถึงข่าวสารเมื่อต้องการอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน จึงเกิดการหลอมรวมระบบเทคโนโลยีสารสนเทศกับระบบสื่อสาร กลายเป็น "#เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร" หรือที่เราคุ้นเคยกับคำว่า #ICT (Information and Communication Technology) และเกิดคำว่า "#Cyberspace" หรือ #โลกไซเบอร์ ในเวลาต่อมาเพื่อความกระชับในการกล่าวถึง
ในยุคนี้ได้เกิด #สงครามข่าวสาร หรือ #สงครามสารสนเทศ (Information Warfare) เพราะโลกไซเบอร์เข้าถึงสะดวกมากขึ้น ผู้ใช้งานก็เพิ่มขึ้นมาก ผู้ใช้งานที่ไม่มีความเข้าใจระบบคอมพิวเตอร์จึงมีจำนวนมาก แฮกเกอร์ทั้งหลายจึงเริ่มเกิดขึ้นเป็นดอกเห็ด จึงเกิดวิธีการเกี่ยวกับ "การรักษาความปลอดภัยทางการสื่อสารและสารสนเทศ" ขึ้นมามากมาย และเรียกแตกต่างกัน เช่น การประกันสารสนเทศ (IA : Information Assurance) ฯลฯ เพื่อให้ง่ายต่อการกล่าวถึง จึงเกิดคำศัพท์ "#Cyber Securtiry" หรือ การรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์
■ ปัจจุบันโลกเข้าสู่ยุค "#ดิจิทัล" คือยุคที่มนุษย์พยายามทำให้อุปกรณ์เครื่องใช้ต่างๆ มีความชาญฉลาด สามารถติดต่อสื่อสาร ควบคุมสั่งการ และคิดวิเคราะห์ข้อมูลได้ โดยใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร หรือนิยมเรียกกันว่า "#เทคโนโลยีดิจิทัล" เป็นพื้นฐาน เช่น รถยนต์ที่ขับเคลื่อนเองได้ บ้านอัจฉริยะที่ควบคุมได้ด้วยเสียงหรือโทรศัพท์มือถือ ฯลฯ กลายเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวันของมนุษย์
จึงยิ่งทำให้โลกไซเบอร์ขยายตัวกว้างไปทุกภาคส่วนแบบที่ไม่เคยมีมาก่อน ขับเคลื่อนให้เกิดโลกเสมือนแบบ #Metaverse แบบเดียวกับในภาพยนตร์เรื่อง Ready Player One การรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์จึงยิ่งเพิ่มมากขึ้นตามลำดับ เพราะแฮกเกอร์สามารถทำอันตรายที่ส่งผลต่อชีวิตของมนุษย์ได้ หน่วยงานความมั่นคงได้ใช้เทคโนโลยีดิจิทัลล้วงความลับ ขัดขวางทำลายระบบดิจิทัลของฝ่ายตรงข้าม เกิดเป็น "#สงครามไซเบอร์" (Cyber Warfare)
■ งานการสื่อสารทางทหาร จึงเพิ่มขึ้นนอกเหนือไปจาก การถ่ายทอดคำสั่งไปยังหน่วยรอง รายงานผลการปฏิบัติให้หน่วยเหนือทราบ และประสานงานกันระหว่างหน่วย เพราะในยุคดิจิทัล ยังมีการสื่อสารเพื่อรับส่งข้อมูลข่าวสารระหว่างเครื่องมือยุทโธปกรณ์ต่างๆ อีกด้วย และที่สำคัญคือต้องพัฒนาเทคนิควิธีการรักษาความปลอดภัยเพราะมีผลต่อชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนจำนวนมาก นอกเหนือไปจากกำลังทางทหาร และทั้งหมดทั้งมวลนี้คือ "พัฒนาการด้านสื่อสาร" ที่เปลี่ยนไปตาม "เทคโนโลยี"
โฆษณา