28 ก.ย. 2022 เวลา 03:31 • ธุรกิจ
รายการ “SMART SMEs” ประจำวันพุธที่ 28 กันยายน 2565
ช่วงที่ 1 : “รายการข่าวสารที่น่าสนใจในรอบวัน”
ช่วงที่ 2 : “เจ้าแรกของไทย! Same Thang กระเป๋าจากคอกาแฟที่ชุบชีวิตให้ซองกาแฟกลับมาขาย เพิ่มมูลค่าได้หลายเท่าตัว!”
เมื่อเทรนด์การดื่มกาแฟกำลังมาแรง โดยเฉพาะในช่วงโควิดที่หลายคนอาจจะต้องอยู่แต่บ้าน ออกไปไหนมาไหนได้ยาก หลายคนจึงเปลี่ยนบ้านให้กลายเป็น Home Café ดริปกาแฟดื่มเองหรือแม้แต่ผันตัวไปทำธุรกิจขายกาแฟที่บ้าน หนึ่งในนั้นคือ โป๊ป - กิตฐนพงษ์ โรจนบวร ที่เคยเปิดร้านขายของที่สวนจตุจักรแต่ต้องปิดไปเพราะโควิด ทำให้เขาต้องอยู่บ้านมากขึ้นประกอบกับความชอบดื่มกาแฟเป็นทุนเดิม เขาจึงใช้ช่วงเวลานี้เดินทางเข้าสู่โลกกาแฟทั้งชงดื่มเองและเปิดร้านขายในหมู่บ้าน นี่คือจุดเริ่มต้นของแบรนด์กระเป๋าจากซองกาแฟเจ้าแรกของไทย
“เราเป็นคนดื่มกาแฟเป็นประจำ แต่ช่วงโควิดมีการล็อกดาวน์ ไม่สามารถออกไปดื่มกาแฟได้ตามปกติ เลยเริ่มศึกษาการทำกาแฟดื่มเอง จากที่เป็นคนกินก็เข้าสู่โลกกาแฟอย่างไม่รู้ตัว มีอุปกรณ์เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ เลยลองเปิดร้าน Slowbar เล็กๆ ที่บ้าน เพราะคนในหมู่บ้านก็ออกไปหากาแฟดื่มไม่ได้เหมือนกัน เราจึงมีเมล็ดกาแฟดีๆ ให้ตัวเราเองและเพื่อนบ้านได้ลองชิม ทีนี้ด้วยการออกแบบซองเมล็ดกาแฟที่
สวยงาม เราเสียดายที่จะทิ้ง ก็เลยเก็บมาเรื่อยๆ จนจำนวนเยอะขึ้น คิดต่อว่าควรจะทำอะไรกับมันดี ทดลองทำไปหลายอย่าง แต่มาจบที่กระเป๋า เพราะสามารถสร้างมูลค่าได้และใช้ในชีวิตประจำวันได้”
เกิดจากการหลงไหลในกาแฟ จนก้าวเข้าไปสู่การเป็นคนกาแฟ ด้วยการสะสมซองเมล็ดกาแฟ ที่สวยๆ และมีเรื่องราวที่นาาสนใจ จนมีจำนวนที่เยอะมากๆ จึงตัดสินใจที่จะนำมาทำให้เกิดประโยชน์ ดีกว่าเก็บไว้เฉยๆ
เป็นการช่วยต่อลมหายใจให้กับ งานออกแบบบรรจุภัณฑ์สวยๆ จากวัสดุที่ดีมากๆ ไม่ให้ถูกด้อยค่า กลายเป็นขยะที่ถูกฝังกลบ ซึ่งย่อยสลายได้ยากกว่าพลาสติกทั้วไป
และเพื่อเป็นการรันวงการ กาแฟในอีกรูปแบบหนึ่ง ด้วยครับ
ผู้ให้สัมภาษณ์ : คุณกิตฐนพงษ์ โรจนบวร (คุณโป๊ป) เป็นเจ้าของโปรเจค “ผลิตภัณฑ์แปรรูป จากซองเมล็ดกาแฟตรา SAME THANG (เซม แต็งค์)”
Facebook : พิมพ์คำว่า “Same Thang”
Instagram : same_thang.bkk
ช่วงที่ 3 : แนะนำเคล็ดลับแนวคิดดีๆในการทำธุรกิจ... เกร็ดความรู้ด้านการทำธุรกิจ
#วิทยุครอบครัวข่าวสทรFM106 #วิทยุครอบครัวข่าว #FM106 #Smesmedee #PukSamaporn #สมาพร ชูกิจ #Same Thang #same.thang.bkk
โฆษณา