28 ก.ย. 2022 เวลา 05:00 • ข่าวรอบโลก
เยอรมนีวิกฤตหนักอาหารขาดแคลน โรงงานปิดและ ราคาอาหารทุกรายการปรับราคาสูงขึ้นกว่า 15% ทั้งในเยอรมันและสเปน
2
สมาคมอุตสาหกรรมอาหารทั่วทั้งเยอรมัน ไม่ว่าสมาคมอุตสาหกรรมเนื้อสัตว์ สมาคมผู้ผลิตปลา และสมาคมการค้าผลไม้ รวมถึงที่เกี่ยวเนื่อง เช่นสมาคมขนส่ง
ได้ทำหนังสือแจ้งเตือนถึงรัฐบาลเยอรมัน เรื่องอุตสาหกรรมอาหารของเยอรมันกำลังเผชิญกับวิกฤตที่รุนแรงที่สุดนับตั้งแต่สิ้นสุดสงครามโลกครั้งที่ 2
2
รายงานจากสื่อ Die Welt ว่า ผู้ผลิตอาหารแช่แข็งและอาหารสดในเยอรมัน ได้เตือนครั้งสุดท้ายเกี่ยวกับความเสี่ยงของการปิดกิจการก่อนกำหนด
เนื่องจากราคาพลังงานที่สูงมาก จนรับไม่ไหว ไปต่อไม่ได้ และเรียกร้องให้มีความช่วยเหลือจากรัฐบาลว่า พวกเราชาวเยอรมันทุกคนจะมีภัยคุกคามร้ายแรงจากการขาดแคลนอาหารเร็วๆนี้ ที่สำคัญมันเป็นอาหารของผู้คนในเยอรมนี กินกันทุกวัน
ผู้เชี่ยวชาญการเงิน แจ้งเตือนว่า สถานการณ์รายได้ของบริษัทผลิตอาหารทุกบริษัทกำลังแย่ลงทุกวัน และบางบริษัทเตรียมเอกสาร พร้อมยื่นการล้มละลายแล้ว
ในรายงานกล่าวถึง การขอสนับสนุนการเงินให้กับอุตสาหกรรมอาหารทั้งหมด ว่าถ้ารัฐบาลไม่เข้าช่วยเหลือทางการเงินพวกเขา ในไม่ช้าชั้นวางในซูเปอร์มาร์เก็ตและร้านค้าจะไม่มีสินค้าไปขาย หรือตู้เย็นและตู้แช่แข็งต่างๆจะว่างเปล่า ปราศจากสินค้าไปใส่
2
นักวิเคราะห์แรงงานอ้างถึง Sabine Eichner ผู้บริหารในกลุ่มอุตสาหกรรมอาหารแช่แข็ง ว่าได้เตรียมพร้อมรับมือกับสถานการณ์วิกฤตมานานแล้ว และตอนนี้สถานการณ์ตึงเครียด ถึงขีดจำกัดแล้ว และบริษัทต่างๆในอุตสาหกรรมนี้ทยอยลดคนงานลงไปเรื่อยๆ
Eichner กล่าวเตือนว่า จดหมายที่ส่งคราวนี้ เกิดจากการที่รัฐบาลกลางเยอรมัน ขาดการเอาใจใส่ ไม่สนใจ และการช่วยเหลือต่ออุตสาหกรรมอาหาร ซึ่งเป็นอุตสาหกรรมหลักที่ใหญ่เป็นอันดับห้าในเยอรมันด้วยมูลค่าการซื้อขาย 186 พันล้านยูโร และพนักงาน 638,000 คน
ปีเตอร์ เฟลเลอร์ รองผู้อำนวยการทั่วไปของสมาคมอุตสาหกรรมอาหารแห่งเยอรมัน กล่าวว่า เนื่องจากค่าใช้จ่ายด้านพลังงานที่พุ่งสูงขึ้น ผู้ผลิตอาหารในเยอรมนีหลายรายจึงต้องจำเป็นต้องขึ้นราคาสินค้า ให้สอดคล้องกับต้นทุนที่แท้จริง
1
และตอนนี้ผู้ผลิตเบียร์ชั้นนำในเยอรมนีประกาศขึ้นราคาไปแล้ว เช่นเดียวกับอาหารพื้นฐานอื่นๆ เช่น ขนมปัง นม เนื้อสัตว์ น้ำมันดอกทานตะวัน
ในขณะเดียวกันรายงานประจำปีขององค์กรผู้บริโภคและผู้ใช้ (OCU) ของประเทศสเปน แจ้งว่า ราคาสินค้าต่างๆ ได้ปรับเพิ่มขึ้น 15.2% ต่อปี และนี้เป็นการเพิ่มขึ้นที่มากที่สุดในรอบ 34 ปีที่ผ่านมา
นักวิเคราะห์ของ OCU แจ้งว่า ได้ไปสำรวจซูเปอร์มาร์เก็ต 1,180 แห่งจาก 80 เครือข่ายที่แตกต่างกันใน 65 เมืองของสเปน พบว่า ราคาสินค้าเพิ่มขึ้น 95% จาก 239 ผลิตภัณฑ์
ตัวอย่างเช่น น้ำมันดอกทานตะวันเติบโต 118% มาการีน 75% กล้วย พาสต้า น้ำมันมะกอก และแป้งมากกว่า 50%
นักเศรษฐศาสตร์ สรุปได้ว่า จนถึงขณะนี้สเปนกำลังเผชิญกับปัญหาการขึ้นราคาอาหารอย่างรวดเร็ว จากปัญหาราคาพลังงานที่เพิ่มสูงขึ้นและขาดแคลน จากการคว่ำบาตรพลังงานของรัสเซีย
5
กล่าวต่อว่า ข้อมูลของสถาบันสถิติแห่งชาติสเปน (INE) ในเดือนสิงหาคม 2022 ที่ผ่านมา พบว่าอัตราเงินเฟ้อของผู้บริโภคในประเทศสเปน ได้ปรับสูงเป็น 10.5% และคาดว่าจะสูงขึ้นอีก
โดยมีปัจจัยผลกระทบหลักของการเพิ่มขึ้นราคาสินค้าในสเปน คือ ค่าไฟฟ้าที่ปรับเพิ่มขึ้นถึง 49.4% ในหนึ่งปีที่ผ่านมา
โฆษณา