28 ก.ย. 2022 เวลา 09:04 • หุ้น & เศรษฐกิจ
Fiscal Cliff หน้าผาทางการคลัง ใกล้สิ้นสุดแล้วหรือ????
Fiscal Cliff
หน้าผาทางการคลัง ใกล้สิ้นสุดแล้วหรือ????
👌หลายๆคนน่าจะเคยได้ยินคำนี้กันมาบ้างแล้ว แต่แอดเชื่อว่าอีกหลายๆคน น่าจะยังไม่เคยได้ยินคำๆนี้ เพราะคำศัพท์คำนี้จัดว่าเก่าและนานมากแล้ว แต่ประเด็นคือ ภาวะเศรษฐกิจในยุคนั้น ยังคงอยู่และดำเนินมาจนถึงในยุคปัจจุบันนี้ แล้ว Fiscal Cliff มันคืออะไร ทำไมมันยังไม่หายไปจากวงจรเศรษฐกิจสะที อะไรทำให้มันยังคงอยู่ แล้วมันส่งผลกระทบต่อใครยังไบ้าง มาตามอ่านกันครับ
👌Fiscal Cliff หรือ หน้าผาทางการคลัง เป็นคำที่ใช้อธิบายถึงสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในประเทศสหรัฐอเมริกา หลังจากการออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของสหรัฐฯ (QE) ตั้งแต่ปี 2555 และกำลังจะสิ้นสุดลง แต่รัฐบาลยังไม่มีมาตรการใหม่ๆ ออกมารองรับ โดยมาตรการที่กำลังจะหมดอายุลงนั้น ประกอบไปด้วย
1. มาตรการลดหย่อนภาษีเงินได้ทั่วไป
2. มาตรการยกเลิกภาษีมรดก
3. มาตรการผ่อนปรนภาษี 2%
👌👌ถ้าพูดกันแบบภาษาชาวบ้านก็คือ หลังจากอัดฉีดเงินพิมพ์เงินเข้าระบบแล้ว ผลที่ตามมาคือความเคว้งคว้างนั่นแหละฮะ เหมือนอยู่บนหน้าผาสูงชัน เพราะต้องแบกรับมาตรการภาษี แล้วยังจะภาระด้านสวัสดิการที่เพิ่มขึ้นอีก ส่งผลให้สถานการณ์เศรษฐกิจของสหรัฐฯเดินไปอย่างยากลำบาก
👌👌ดังนั้น จึงเกิดผลกระทบทางเศรษฐกิจซึ่งอาจเกิดขึ้นจากการเพิ่มภาษี การตัดลดงบประมาณ และการลดการขาดดุลงบประมาณสหรัฐอเมริกา ซึ่งเริ่มต้นตั้งแต่ พ.ศ. 2556 และมีแนวโน้มจะนำไปสู่ภาวะเศรษฐกิจถดถอย
และผลที่ตามมาก็จริงตามคาด
👌👌การเติบโตทางเศรษฐกิจของสหรัฐฯ ในปี 2556 อยู่ที่ระดับ 2.2% หรือขยายตัวได้ต่ำกว่าระดับปัจจุบัน 1 % ในขณะที่อัตราการว่างงานจะเพิ่มสูงขึ้นเป็น 10% จากระดับปัจุบันที่ 8.3% จนถึงตอนนี้ เรียกวว่าหายนะได้เต็มปากแล้วครับ ด้วยอัตราเงินเฟ้อที่เพิ่มสูงขึ้นเป็นเงาตามตัวนี่เอง ยิ่งทำให้เศรษฐกิจมันแย่ลง
👉👉👉 หนทางของการปรับเปลี่ยนอัตราดอกเบี้ย ณ ปัจจุบัน กลับวิ่งสวนทางจนดูเกินงาม นั่นหมายความว่าการเพิ่มขึ้นของอัตราดอกเบี้ย ไม่ช่วยให้ประชาชนอยู่ดีกินดีขึ้น แต่ทำให้ประชาชนยิ่งจนลงไปอีกสะอย่างนั้น เห็นแล้วก็เหนื่อยใจแทนจริงๆนะครับ บ้านเราเองก็เงินเฟ้อสูงใช่ย่อย คงต้องค่อยๆรัดเข็มขัดกันเองแล้วหละครับ สู้ๆนะฮะ
"สนับสนุนบทความนี้ด้วยการส่งเพชร 💎ส่งดาว🌟 และกดติดตาม ใน Blockdit ของเรา
โฆษณา